Thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14D
(QNO) - Sở Tài chính Quảng Nam vừa có Công văn số 116 gửi Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND huyện Nam Giang về việc thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 14D, tỉnh Quảng Nam.
.jpg)
Để đảm bảo thủ tục thẩm định tham mưu cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư công ngày 29/11/2024 và Nghị định số 85 ngày 8/4/2025 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công, Sở Tài chính đề nghị Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường có ý kiến thẩm định các nội dung liên quan thuộc lĩnh vực quản lý của báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND huyện Nam Giang có ý kiến đối với các nội dung có liên quan thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
Trước đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam đã trình báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam (đơn vị lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư là Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 5).
Nội dung báo cáo đề xuất nêu sự cần thiết đầu tư, các điều kiện để thực hiện đầu tư, đánh giá về sự phù hợp với quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án còn đề cập mục tiêu, quy mô, địa điểm và phạm vi đầu tư; dự kiến tổng mức đầu tư, khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công và việc huy động các nguồn vốn, nguồn lực khác để thực hiện dự án. Đề cập dự kiến tiến độ triển khai đầu tư; phân tích, đánh giá sơ bộ tác động về môi trường, xã hội; xác định sơ bộ hiệu quả đầu tư về kinh tế - xã hội…
Theo nội dung báo cáo đề xuất, cấp quyết định chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư là UBND tỉnh Quảng Nam. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam được giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án và cũng là chủ đầu tư.
Quy mô dự án có điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh (tại lý trình km1332+610) địa phận xã Cà Dy, điểm cuối giáp phạm vi Cửa khẩu quốc tế Nam Giang tại địa phận xã La Dêê, huyện Nam Giang. Tổng chiều dài thực tế 74,4km.
Hạng mục đường theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60km/h. Bề rộng nền đường 9m; trong đó mặt đường rộng 6m, gia cố lề mỗi bên rộng 1m. Khổ cầu rộng 9m; trong đó phần xe chạy rộng 7m, dải an toàn rộng mỗi bên 0,5m và gờ chắn, lan can rộng mỗi bên 0,5m.
Tổng mức đầu tư dự án 4.518 tỷ đồng; trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 337,6 tỷ đồng, chi phí xây dựng sau thuế hơn 3.274 tỷ đồng, chi phí dự phòng hơn 545 tỷ đồng. Dự kiến cơ cấu bố trí vốn với ngân sách Trung ương hỗ trợ 4.513 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 - 2028.
QL14D nằm trên hành lang kinh tế Đông - Tây 2 bắt đầu từ cảng Tiên Sa (TP.Đà Nẵng), lên QL14B, đường Hồ Chí Minh, QL14D, qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến Lào, Đông Bắc Thái Lan.
Do lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến, nhất là xe tải nặng chở hàng hóa lớn, gia tăng đột biến khiến QL14D hư hỏng rất nặng. Đường hẹp, quanh co lại có nhiều đoạn hư hỏng đến nền đường đất nên sinh bụi gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân các xã vùng cao Nam Giang.
Theo đánh giá, QL14D có nhiều thuận lợi để có thể thu hút khối lượng hàng hóa, hành khách lớn qua lại; góp phần giảm chi phí vận tải và giao dịch xuyên biên giới; thúc đẩy phát triển dịch vụ hậu cần, đầu tư.
Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam vào ngày 8/2/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý phân bổ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2024 hỗ trợ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL14D nói riêng.