Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam lấy góp ý dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi)
(QNO) - Chuẩn bị nội dung tham gia Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều nay 23/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi).
Các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, gồm ông Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và bà Đặng Thị Bảo Trinh - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chủ trì hội nghị.

Gợi ý các nội dung để hội nghị thảo luận, theo Phó Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn Phước, sau hơn 7 năm triển khai thực hiện, Luật Đường sắt 2017 đã đạt được một số kết quả. Tuy nhiên, quá trình triển khai thi hành luật cũng đã bộc lộ một số hạn chế như: chưa có quy định về huy động nguồn lực của địa phương tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia; khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt; cơ chế rút ngắn thời gian đầu tư xây dựng dự án đường sắt…
Bên cạnh đó, một số quy định trong Luật Đường sắt 2017 về quy hoạch đường sắt; hệ thống đường sắt và cấp kỹ thuật đường sắt; kết nối đường sắt; phương tiện giao thông đường sắt… không còn phù hợp với thực tiễn, cần phải sửa đổi, bổ sung.
Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) lần này có 7 chương và 67 điều (đã giảm 3 chương, 20 điều). Về cơ bản các ý kiến thảo luận đều thống nhất với dự thảo luật. Một số ý kiến góp ý vào nội dung chính sách của Nhà nước về phát triển đường sắt (Điều 5); về phân loại đường sắt và cấp kỹ thuật đường sắt (Điều 9); đồng thời trao đổi làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến thực tiễn quản lý hành lang đảm bảo an toàn giao thông, khó khăn trong việc xóa 61 lối đi tự mở băng qua đường sắt đoạn qua địa bàn tỉnh…

Phó Trưởng đoàn ĐBHQ tỉnh Dương Văn Phương tiếp thu ý kiến thảo luận của đại biểu để chuyển đến cơ quan soạn thảo, tham gia góp ý xây dựng dự thảo luật tại kỳ họp.
Theo ông Phước, việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý lần này giúp các cơ quan chức năng, đơn vị, ngành chuyên môn bước đầu nắm các nội dung cơ bản của dự thảo luật, sẽ thuận lợi hơn trong việc nghiên cứu, tổ chức triển khai vào thực tiễn cuộc sống khi Luật Đường sắt (sửa đổi) có hiệu lực thi hành.