Đồng bộ giải pháp, Quảng Nam kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông
Tai nạn giao thông quý I/2025 giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Việc kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông cần tiếp tục thực hiện quyết liệt để mang lại an toàn trên những cung đường.

Nguyên nhân giảm sâu
Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 3 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 22 người, bị thương 50 người. So với cùng kỳ năm 2024, TNGT giảm 68 vụ (giảm 54,83%), giảm 27 người chết (giảm 55,10%), giảm 55 người bị thương (giảm 52,38%).
Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh - ông Phan Đức Tiễn cho biết, việc TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí là do UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên triển khai công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Các sở, ban ngành và địa phương đã nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia và của UBND tỉnh. Hoạt động vận tải trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ được tổ chức tốt, không xảy ra tình trạng thiếu phương tiện phục vụ người dân; không ghi nhận hiện tượng nhồi nhét hành khách, chở quá số người quy định hoặc thu giá vé vượt quy định.
Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm được tăng cường thường xuyên, liên tục. Các đợt chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn, tốc độ, xử lý vi phạm qua hệ thống camera giám sát hay tổ chức các đợt cao điểm đảm bảo ATGT mang lại hiệu quả cao. Tính riêng 3 tháng đầu năm 2025, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện 6.312 trường hợp vi phạm ATGT.
Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT được các cấp, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.
Điển hình như việc Văn phòng Ban ATGT tỉnh đã phối hợp Hội LHPN tỉnh tổ chức 10 buổi truyền thông cho hơn 1.000 hội viên tại các địa phương; hỗ trợ phát 260 mũ bảo hiểm, 700 sổ tay tuyên truyền. Hội Nông dân tỉnh tổ chức 780 buổi tuyên truyền, sửa chữa duy tu 22km đường giao thông...
Cạnh đó, việc đầu tư, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được chú trọng đã góp phần bảo đảm giao thông an toàn và thông suốt.
Quý I/2025, hoạt động vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, nhất là trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ và lễ hội xuân năm 2025. Ngành chức năng còn tăng cường giám sát và xử lý nghiêm các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách thông qua thiết bị giám sát hành trình.
Tăng cường kiểm tra, giám sát
Bên cạnh kết quả đạt được, một hạn chế tiếp tục được đề cập đó là ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông yếu kém.

Vì vậy, vi phạm các quy định ATGT đường bộ vẫn diễn ra phổ biến, đặc biệt là tình trạng chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, đi sai phần đường, làn đường, dừng đỗ sai quy định, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ chuyên môn. Hành lang an toàn đường bộ, đường sắt tiếp tục bị xâm phạm.
TNGT đường sắt, đường thủy nội địa tái diễn; trong đó đường sắt xảy ra 1 vụ khiến 1 người tử vong. Đường thủy nội địa xảy ra 1 vụ, tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng gây thiệt hại về tài sản.
Điều đáng lo hiện nay là trong thời điểm không còn cảnh sát giao thông cấp huyện, cảnh sát giao thông Công an tỉnh đang phải phân tán lực lượng trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ qua địa bàn tỉnh (trừ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) khiến việc tuần tra kiểm soát không thể duy trì thường xuyên, liên tục và khép kín. Vì vậy, các hành vi vi phạm ATGT, nhất là hành vi nguy hiểm tái diễn.
Trong khi đó, quyền hạn thực thi công vụ của lực lượng thanh tra giao thông cấp tỉnh (nay là Thanh tra Sở Xây dựng) về tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm ATGT trên đường không còn như trước, khiến nhiệm vụ của cảnh sát giao thông thêm nặng nề.
Để tiếp tục kiềm chế, giảm thiểu TNGT thời gian đến, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị Công an tỉnh huy động tối đa lực lượng, phương tiện đẩy mạnh hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát; đưa vào sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của cảnh sát giao thông để nâng cao kết quả phát hiện, xử lý vi phạm. Quán triệt cán bộ chiến sĩ nâng cao trách nhiệm, thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, quy trình công tác, giữ đúng tác phong, văn hóa ứng xử khi tiếp xúc với nhân dân.
Sở Xây dựng phối hợp với các địa phương rà soát, tăng cường đảm bảo ATGT các vị trí gần trường học; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa.
Sở GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, trường học tuyên truyền, giáo dục học sinh tuân thủ pháp luật về ATGT... Các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; củng cố, duy trì hoạt động của các cuộc vận động, các mô hình đã phát huy hiệu quả thời gian qua...