Giao thông - Xây dựng

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E: Ứng vốn giải phóng mặt bằng ngoài vạch khu vực đường sắt

CÔNG TÚ (congtugiakhai@gmail.com) 13/05/2025 09:36

(QNO) - Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký Văn bản số 3779 gửi Sở Tài chính, Quỹ Đầu tư phát triển Quảng Nam và UBND huyện Thăng Bình liên quan đến Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E đoạn km15+270 - km89+700 (xã Bình Quý, Thăng Bình - xã Phước Xuân, Phước Sơn).

1(3).jpg
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E sẽ làm cầu vượt qua đường sắt thuộc địa phận xã Bình Quý (Thăng Bình). Ảnh: CÔNG TÚ

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Thăng Bình chủ trì, chỉ đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) ngoài phạm vi cọc GPMB tại khu vực cầu vượt đường sắt thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E.

Thực hiện lập, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, GPMB đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định hiện hành. Trên cơ sở phương án bồi thường, GPMB được phê duyệt, huyện lập thủ tục đề nghị ứng vốn từ Quỹ phát triển đất tỉnh để thực hiện chi trả tiền bồi thường, GPMB cho các hộ dân theo đúng quy định.

Quỹ Đầu tư phát triển Quảng Nam phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Thăng Bình và các đơn vị liên quan hoàn thiện đầy đủ thủ tục về ứng vốn từ Quỹ phát triển đất, tham mưu trình UBND tỉnh quyết định theo đúng quy định pháp luật.

UBND huyện Thăng Bình có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan cho Quỹ Đầu tư phát triển Quảng Nam để tổng hợp, tham mưu trình UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ kinh phí từ ngân sách tỉnh (100% tổng kinh phí thực hiện) cho UBND huyện Thăng Bình để thực hiện công tác bồi thường, GPMB ngoài phạm vi cọc GPMB tại khu vực cầu vượt đường sắt thuộc dự án theo phương án bồi thường, GPMB đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

2(4).jpg
Ngoài 1 lớp bê tông nhựa nhà thầu đang thảm như thế này, mặt đường quốc lộ 14E sẽ được thảm tăng cường thêm 1 lớp bê tông nhựa. Ảnh: CÔNG TÚ

Trước đó, vào ngày 4/4/2025, Cục Đường bộ Việt Nam có Văn bản số 596 trả lời kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam. Về kiến nghị điều chỉnh thiết kế đường gom cầu vượt đường sắt có bề rộng mặt đường từ 3,5m thành 5,5m có vỉa hè, chủ đầu tư thống nhất điều chỉnh, đồng thời đã phê duyệt điều chỉnh thiết kế. Ban Quản lý dự án 4, đơn vị tư vấn đang lập hồ sơ thiết kế, dự toán điều chỉnh, bổ sung (bao gồm dự kiến kinh phí GPMB bổ sung).

Liên quan kiến nghị về kinh phí, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi cân đối, nguồn vốn của dự án còn lại khoảng 190 tỷ đồng. Theo dự kiến, nguồn vốn này sẽ được sử dụng để thực hiện một số hạng mục đã được Bộ Xây dựng chấp thuận khoảng 166 tỷ đồng (gồm 20 tỷ đồng xây dựng mới cầu Đắk Mi 1; 126 tỷ đồng tăng cường lớp bê tông nhựa; 20 tỷ đồng để thực hiện GPMB bổ sung đến cọc GPMB khi mở rộng đường gom từ 3,5m lên 5,5m). Như vậy, 24 tỷ đồng còn lại phải để dự phòng cho các khối lượng phát sinh của dự án.

Do đó, dự án không thể cân đối được kinh phí (khoảng 45 tỷ đồng) để GPMB ngoài cọc GPMB như đề xuất của tỉnh Quảng Nam. Trường hợp cần thiết, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị tỉnh Quảng Nam có giải pháp cân đối bằng các nguồn vốn của địa phương để thực hiện nội dung này.

CÔNG TÚ (congtugiakhai@gmail.com)