Thế giới

Hàn Quốc phát hiện 1,12 triệu sản phẩm mỹ phẩm giả

KIM OANH 21/05/2025 14:44

(QNO) - Ngành công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc tiếp tục thành công trên toàn cầu với kim ngạch xuất khẩu đạt mức cao kỷ lục 10,2 tỷ USD vào năm ngoái nhưng đang vật lộn với vấn đề hàng giả ngày càng tăng.

hq.jpg
Người tiêu dùng cân nhắc lựa chọn khi có quá nhiều loại mỹ phẩm đang tràn ngập thị trường. Ảnh: Youtube

Trang donga.com số ra tháng 2/2025 cho biết, sản phẩm giả tràn lan trên các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc như AliExpress và Temu làm dấy lên lo ngại rằng sản phẩm giả, kém chất lượng có thể gây tổn hại đến nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu làm đẹp của Hàn Quốc.

Cạnh đó, hàng giả, kém chất lượng không chỉ gây tổn hại tài chính mà có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Công ty bảo vệ thương hiệu dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) MarqVision xác định gần 1,2 triệu sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Hàn Quốc trên 1.500 nền tảng bán hàng trực tuyến tại 80 quốc gia vào năm ngoái.

Tuy nhiên, chỉ có hơn 88 nghìn trường hợp được các công ty mỹ phẩm chính thức báo cáo và sau đó xóa bỏ hàng giả. Số lượng nghi hàng giả tăng đều đặn, từ 212 nghìn sản phẩm vào năm 2022 lên hơn 997 nghìn sản phẩm vào năm 2023.

Nhiều thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc nổi tiếng ở nước ngoài như Anua, Beauty of Joseon, TIRTIR và Biodance đang hợp tác với các công ty tư nhân như MarqVision để phát hiện sản phẩm giả mạo đồng thời tiến hành nỗ lực giám sát liên tục.

Một đại diện từ The Founders - nhà phân phối của Anua cho biết: "Sản phẩm giả mạo phát hiện chủ yếu ở Trung Đông, Mỹ và Trung Quốc. Vào nửa cuối năm ngoái, chính quyền ở Triệu Khánh (Trung Quốc) phát hiện một nhà máy sản xuất hơn 2.100 phiên bản giả của dầu tẩy trang Heartleaf đặc trưng thương hiệu Anua".

TIRTIR nổi tiếng trên Amazon với sản phẩm "Red Cushion" triển khai nhãn mã vạch trên bao bì của công ty để xác thực sản phẩm chính hãng. Một đại diện của công TIRTIR giải thích, công ty liên tục theo dõi tình trạng trộm cắp thiết kế và bán hàng giả, thực hiện hành động pháp lý khi cần thiết.

Thương hiệu chăm sóc da SKIN1004 tích hợp công nghệ xác thực sản phẩm và hướng dẫn người tiêu dùng về cách phát hiện hàng giả thông qua phương tiện truyền thông xã hội.

Trong khi đó, những người đam mê K-beauty tận tụy cũng đóng vai trò trong việc chống hàng giả bằng cách tạo nội dung về cách phân biệt sản phẩm giả, như khuyên mọi người kiểm tra hình dạng nắp hoặc tìm sự khác biệt về kết cấu của sản phẩm.

hq2.jpg
Cửa hàng mỹ phẩm tại Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg

Dù các nền tảng thương mại điện tử tuyên bố có lập trường cứng rắn chống lại hàng giả, việc thực thi vẫn còn nhiều thách thức vì hầu hết nền tảng hoạt động như thị trường mở, do đó thường xóa danh sách sản phẩm bất hợp pháp khi phát hiện và yêu cầu người bán cung cấp bằng chứng về tính xác thực.

Một phát ngôn viên của AliExpress thông báo, công ty đang tăng cường giám sát hàng giả thông qua công nghệ AI và tích cực hợp tác với cơ quan quản lý sở tại cũng như doanh nghiệp trên toàn thế giới. Tuy nhiên, việc phát hiện hàng giả không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nhiều công ty tổn thất chi phí theo dõi và hoạt động chống hàng giả.

KIM OANH