Để xứ Quảng là điểm hẹn khó cưỡng trong mùa hè
Du lịch Quảng Nam - Đà Nẵng đang nổi lên là một điểm hẹn hấp dẫn của khách nội địa trong mùa hè và cần liên tục làm mới để duy trì vị thế này.

Khẳng định sức hút
Theo dữ liệu tìm kiếm trên Booking.com trong khoảng thời gian từ ngày 1/6 - 31/7/2025 vừa được ứng dụng đặt phòng trực tuyến này công bố, các chuyến đi biển (61%) và khám phá thiên nhiên (59%) tiếp tục dẫn đầu danh sách lựa chọn của các gia đình Việt.
Đáng chú ý, TP.Đà Nẵng dẫn đầu trong danh sách các điểm đến nội địa được khách Việt tìm kiếm trong khoảng thời gian này, cạnh đó TP.Hội An xếp thứ 7.
Thống kê trên phản ánh sức hút của cụm du lịch này đối với khách Việt Nam trong mùa hè này. Không bất ngờ bởi cả TP.Đà Nẵng và Quảng Nam đều đáp ứng được 2 yếu tố ưu tiên hàng đầu của khách nội địa là có biển và có thể khám phá thiên nhiên.
Ngoài nhiều bãi tắm đẹp từng vào tốp bãi biển đẹp hàng đầu châu Á, nhiều không gian hữu tình cũng là điểm đến ưa thích của khách nội địa như: Khu du lịch Bà Nà, danh thắng Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng); Cù Lao Chàm, rừng dừa Bảy Mẫu, Cổng Trời Đông Giang (Quảng Nam)…
Một số yếu tố nổi bật khác giúp khu vực này lôi cuốn trong mắt khách Việt là giao thông dễ tiếp cận, có hệ thống lưu trú quy mô, nhiều phân khúc giá cùng dịch vụ giải trí phong phú...

Ông Đinh Văn Lộc - Giám đốc Công ty Du lịch Việt - Đà cho hay, khách Việt nếu đã đến khu vực này thì thường chọn trải nghiệm cả ở Đà Nẵng lẫn Quảng Nam. Bởi lẽ, nhiều điểm đến của 2 địa phương có sự kết nối chặt chẽ và thiết kế trong cùng một tour tuyến. Ngoài ra, trong mùa hè đơn vị cũng linh động tổ chức vài tour (đi về trong ngày hoặc 2 ngày - 1 đêm) phục vụ thị hiếu của khách nội địa, đơn cử như khám phá đồng sen Trà Lý (Duy Xuyên) vào mùa nở rộ.
Rất khó để có thống kê riêng lượng khách nội địa mùa hè của từng điểm đến. Cả năm 2024, Đà Nẵng đón hơn 6,7 triệu lượt khách nội địa lưu trú, nhỉnh hơn so với Nha Trang (toàn tỉnh Khánh Hòa khoảng 6 triệu lượt) - một trong những điểm du lịch hè hàng đầu của nước ta.
Về phía Quảng Nam, dù không có lợi thế lớn trong đón khách nội địa nhưng nhìn chung, khi kết hợp lại, khu vực này đã là một trong những trung tâm du lịch hè hàng đầu cả nước đối với khách nội địa.
Định vị điểm đến
Trong bối cảnh cạnh tranh điểm đến ngày càng gay gắt, du lịch Quảng Nam - Đà Nẵng cần liên tục làm mới để trở thành điểm đến không thể bỏ qua với du khách mỗi khi hè về.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng được duy trì hơn chục năm qua là điểm nhấn đáng chú ý nhất tạo sự khác biệt nhằm hút khách nội địa vào mỗi dịp hè.
Ông Lê Ngọc Thuận - Giám đốc Công ty tổ chức sự kiện và lễ hội biển An Bàng (Hội An) cho rằng, lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng hội tụ được nguồn lực của doanh nghiệp để đẩy lên thành một thương hiệu lớn. Trong khi đó, ở Quảng Nam thời gian qua làm lễ hội còn nhỏ lẻ, rời rạc, cuối cùng không đọng lại trong du khách ấn tượng lớn.
“Hội An có thể nghiên cứu đẩy mạnh lễ hội lồng đèn quốc tế. Mời các nghệ sĩ lớn trong nước, quốc tế tham gia, đưa ra các giải thưởng theo lĩnh vực để khuyến khích các bên sáng tạo, cống hiến. Lồng đèn là một bản sắc hấp dẫn của Hội An - chúng ta cần phát triển sản phẩm từ văn hóa đặc trưng địa phương thì sẽ có lợi thế để chinh phục du khách”, ông Thuận nhận định.
Với khách nội địa, lợi thế về giá cũng là yếu tố quan trọng. Theo đại diện một đơn vị lữ hành tại Đà Nẵng, ở một số phân khúc, nhất là phân khúc 4 sao, giá phòng lưu trú tại Hội An cao hơn tại Đà Nẵng khá nhiều (từ 30 - 50% ở một số thời điểm). Yếu tố này phần nào khiến khách nội địa dè dặt trong việc đặt phòng lưu trú tại Hội An.
Nhìn chung, theo nhận định của doanh nghiệp lữ hành, du lịch biển (yếu tố quan trọng hàng đầu trong mùa du lịch hè) Đà Nẵng - Quảng Nam chủ yếu mới dừng ở bên bờ biển chứ chưa tạo dựng được chuỗi giá trị gắn với mặt biển và đảo.
Tới đây, khi hai địa phương hợp nhất, nếu thiết lập được hệ thống sản phẩm du lịch chất lượng cao gắn với Cù Lao Chàm, Hòn Sơn Chà (Hòn Chảo), Tam Hải… thì thương hiệu du lịch hè Quảng Nam - Đà Nẵng sẽ tiếp tục nâng lên tầm cao mới.