Du lịch

Kết nối điểm đến và ẩm thực

LÊ QUÂN

(VHQN) - Khái niệm homemeal (bữa ăn tại nhà cư dân bản địa) đang dần quen với du khách. Những trải nghiệm ẩm thực ngày càng độc đáo, góp phần không nhỏ trong hành trình phát triển du lịch xứ Quảng.

du-khach-my-thuong-thuc-banh-xeo-2-.jpg
Du khách Mỹ thưởng thức bánh xèo tại phiên chợ quê ở Lễ hội mộc Kim Bồng, Hội An. Ảnh: XUÂN HÀ

Mùa hè cũng là thời điểm nở rộ các “food tour” - du lịch ẩm thực. Gia tăng nguồn thu từ lợi thế món ngon bản địa đang được nhiều địa phương triển khai.

Đãi khách... như người nhà

Ông Pierre - một du khách Mỹ từng ba lần ghé Hội An. Mùa hè này, cùng một số bạn bè, ông lựa chọn lưu trú hơn 1 tuần tại vùng ngoại ô phố Hội. Trong số các trải nghiệm, Pierre nói, ông nhớ nhất những bữa ăn cùng gia đình người dân tại Cẩm Thanh.

Đây cũng là loại hình du lịch ẩm thực trải nghiệm mới với tên gọi “homemeal” - thưởng thức bữa ăn tại nhà người dân, sản phẩm của Công ty TNHH MTV Dịch vụ du lịch Duy Nhất Hội An thực hiện.

Ông Lê Hoàng Hà - Tổng Giám đốc Công ty cho biết, đây là một trong những hoạt động nằm trong sản phẩm du lịch cao cấp của đơn vị, đón chủ yếu các dòng khách châu Âu, Mỹ... Homemeal nhận được sự phản hồi rất tốt từ phía du khách. Du khách được “đãi” thức món bằng bữa ăn của gia đình với không gian đậm chất làng quê yên bình của Hội An...

Không gian bữa ăn không chỉ đơn thuần là ẩm thực, mà còn là không gian văn hóa, cảm xúc và kết nối. Với mô hình homemeal, du khách được tiếp cận cuộc sống thường ngày của người dân Hội An - điều mà các tour du lịch thông thường khó có thể mang lại.

Ẩm thực từ lâu là điểm nhấn trong hành trình khám phá Hội An. Nhưng thay vì chỉ thưởng thức món ăn trong không gian nhà hàng, nhiều du khách - đặc biệt là khách nước ngoài - đang chọn một kiểu trải nghiệm khác: ngồi ăn chung mâm với gia đình người dân địa phương, nấu cùng họ, trò chuyện quanh bàn ăn và học cách hiểu Hội An từ... căn bếp.

Nhận định từ Oxford Economics, thực phẩm và đồ uống là yếu tố quyết định đối với 7 trong số 10 du khách khi lựa chọn điểm đến tại Việt Nam. Trong khi đó, Hiệp hội Du lịch ẩm thực thế giới công bố, du khách quốc tế chi khoảng 25-35% ngân sách du lịch cho ẩm thực. Điều này cho thấy tiềm năng to lớn của loại hình này.

Giữ chân du khách bằng ẩm thực

Homemeal về thực chất không phải mô hình mới. Từ nhiều năm trước, ở các làng quê ven đô Hội An như Trà Quế, Cẩm Thanh, Thanh Hà… đã hình thành những bữa ăn gia đình cùng du khách kết hợp với các hoạt động như: hướng dẫn nấu ăn, làm vườn. Tuy nhiên, hầu hết vẫn mang tính tự phát, chưa có khung tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, vệ sinh, hay kỹ năng giao tiếp với khách quốc tế.

Ông Dương Minh Bình - chuyên gia tư vấn phát triển du lịch cộng đồng cho rằng, trong xu hướng du lịch cá nhân hóa và du lịch chậm, các trải nghiệm bản địa cùng người địa phương sẽ là dấu ấn, đặc biệt ở lĩnh vực ẩm thực. Nhưng nếu không có chính sách hỗ trợ, tập huấn bài bản và kết nối với hệ sinh thái du lịch địa phương thì rất khó để lan tỏa và duy trì lâu dài.

Đối với dòng khách inbound, xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm mang tính bản địa, sâu sắc và chân thực ngày càng mạnh. Để du khách không chỉ thưởng thức mà còn thấu hiểu ẩm thực Quảng Nam, cần phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo.

Một số tour ngắn ngày nhưng chất lượng, mang tinh thần “sống như người địa phương” với việc đi chợ, nấu ăn, ăn cơm cùng nhà dân, được các chuyên gia du lịch đánh giá có thể là bước đi chiến lược để đa dạng hóa sản phẩm du lịch.

Trong khi đó, miền Trung được đánh giá có vùng ẩm thực phong phú với hàng trăm món ăn đặc sắc, dễ dàng thu hút du khách. Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, cùng với nhiều lễ hội ẩm thực quốc tế đã tổ chức, kết hợp cùng các phiên chợ ẩm thực trong nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch ẩm thực tại Quảng Nam đã có bước phát triển mạnh, biến ẩm thực thành một sản phẩm du lịch đặc trưng.

Việc sáp nhập đơn vị hành chính giữa Quảng Nam và Đà Nẵng được xem là cơ hội để du lịch ẩm thực phát triển một cách toàn diện và bền vững.

Đại diện Sở VH-TT&DL Quảng Nam nhìn nhận, khi thống nhất trong công tác quản lý, quy hoạch và quảng bá du lịch, thì hiệu quả và chất lượng dịch vụ du lịch ẩm thực sẽ nâng lên đáng kể.

Sự kết hợp giữa di sản văn hóa của Quảng Nam và cơ sở hạ tầng hiện đại của Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng các tour du lịch ẩm thực hấp dẫn, kết nối các điểm đến nổi tiếng của cả hai địa phương.​

LÊ QUÂN