Nhà nước và cử tri

Vận hành thử nghiệm hoạt động địa phương hai cấp của TP.Đà Nẵng mới

HÀN GIANG 16/06/2025 07:50

Theo Kế hoạch số 03, ngày 14/6/2025 của Ban Chỉ đạo sắp xếp, hợp nhất đơn vị hành chính tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng, từ ngày 21 - 30/6 tới tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp của TP.Đà Nẵng mới.

anh BCH sap xep
Ngày 29/5/2025, Ban Chỉ đạo sắp xếp, hợp nhất đơn vị hành chính tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng họp phiên thứ tư cho ý kiến đối với dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ TP.Đà Nẵng nhiệm kỳ 2025 - 2030 (lần 1). Ảnh: NGUYÊN ĐOAN

Vận hành thử nghiệm từ ngày 21/6

Việc tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp nhằm thực hành, hoàn thiện các bước quy trình, công việc trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương.

Cùng khả năng tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) của UBND và của cán bộ, công chức phường, xã đối với cá nhân, tổ chức có yêu cầu giải quyết TTHC; bảo đảm thông suốt, liên tục, nhanh, hiệu lực, hiệu quả; gần dân và phục vụ nhân dân tốt nhất.

Với mục tiêu trên, Ban Chỉ đạo sắp xếp, hợp nhất đơn vị hành chính (ĐVHC) tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng yêu cầu việc tổ chức vận hành thử nghiệm phải tập trung, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền địa phương, hướng dẫn của các ngành, cơ quan chuyên môn trong quá trình chuẩn bị và tổ chức vận hành thử nghiệm tại các phường, xã.

Bảo đảm tổ chức hoạt động bình thường, liên tục của chính quyền cấp huyện, cấp xã hiện nay cho đến khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, kết thúc hoạt động của chính quyền cấp huyện, chính quyền cấp xã mới chính thức đi vào hoạt động.

Thời gian vận hành thử nghiệm hoạt động chia làm hai đợt. Đợt 1, từ ngày 21-23/6, vận hành thử nghiệm đối với TP.Đà Nẵng và các phường Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn, Tam Kỳ và các xã Hòa Vang, Đại Lộc, Tiên Phước. Ngày 24/6, tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm đối với các xã, phường được vận hành thử nghiệm.

Từ ngày 25-27/6, vận hành thử nghiệm đối với UBND TP.Đà Nẵng, các sở ban ngành và các ĐVHC cấp xã còn lại. Ngày 28/6, tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm từ các đơn vị được vận hành thử nghiệm.

Trên cơ sở đó đánh giá, rút kinh nghiệm, bảo đảm chính quyền địa phương sau khi kết thúc hoạt động của cấp huyện và sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC cấp xã trên địa bàn hoạt động thông suốt, liên tục, hiệu lực, hiệu quả.

Tại kế hoạch, Ban Chỉ đạo định hướng 8 nội dung vận hành thử nghiệm, hướng dẫn công tác chuẩn bị, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, địa phương liên quan và ấn định thời gian hoàn thành để tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động của xã, phường mới từ ngày 21/6 tới.

Trong kịch bản vận hành thử nghiệm, đối với khối Đảng, Mặt trận, tổ chức chính trị phường, xã mới tổ chức vận hành thử cơ chế lãnh đạo đối với công tác đảng. Đối với khối chính quyền địa phương vận hành thử nghiệm các công việc tại Kỳ họp thứ nhất của HĐND phường, xã. Vận hành hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Có 6 địa phương cấp xã mới được chọn vận hành hoạt động thử nghiệm ở đợt 1, Quảng Nam có phường Tam Kỳ và các xã Tiên Phước, Đại Lộc. Sáng ngày 15/6, UBND TP.Tam Kỳ đã họp với các đơn vị liên quan thông qua Kế hoạch số 03 của Ban Chỉ đạo, định hướng, giao nhiệm vụ chuẩn bị cho việc tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động phường Tam Kỳ vào ngày 21/6 tới.

Theo ông Đỗ Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, lãnh đạo thành phố phân công nhiệm vụ cho từng phòng ban phối hợp với phường mới Tam Kỳ chủ động chuẩn bị các nội dung và xây dựng kịch bản vận hành thử nghiệm trên nền kịch bản của Kế hoạch số 03. Nhất là chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất trong khả năng có thể nhằm đảm bảo cho việc vận hành thử nghiệm hoạt động của phường Tam Kỳ diễn ra suôn sẻ, đảm bảo được các yêu cầu Ban Chỉ đạo đề ra.

Dự kiến bố trí 100 cán bộ/phường

Theo lộ trình đề ra, từ ngày 1/7/2025, ĐVHC cấp tỉnh và cấp xã mới sau sắp xếp cùng đi vào hoạt động chính thức. Công tác chuẩn bị cho việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại Quảng Nam đang bước vào giai đoạn nước rút.

Tại TP.Tam Kỳ, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng phương án sắp xếp bố trí cán bộ, nhân sự của ĐVHC cấp xã mới gắn với định hướng xây dựng đội ngũ cán bộ gần dân và hoàn thành đúng lộ trình, đảm bảo quy định.

Bí thư Thành ủy Tam Kỳ - Nguyễn Thị Thu Lan chia sẻ, nhờ thực hiện tốt công tác cán bộ từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, chất lượng cán bộ từ thành phố đến xã, phường khá đồng đều, tạo sự thuận lợi rất lớn trong việc sắp xếp theo chủ trương của cấp trên hiện nay.

“Các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, chủ động công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết về con người, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc để tổ chức triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025, nhằm đảm bảo đồng bộ, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả ngay khi sáp nhập, không để gián đoạn công việc, không bỏ trống địa bàn, lĩnh vực, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân”.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
Lương Nguyễn Minh Triết

Phương án sắp xếp, bố trí cán bộ được Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo xây dựng theo nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa, ổn định và phát triển, không làm gián đoạn hoạt động lãnh đạo, quản lý ở cơ sở. Quá trình thực hiện việc sắp xếp được đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, đúng quy trình, quy định, lấy tiêu chí năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức và uy tín làm thước đo.

Căn cứ tiêu chuẩn, điều kiện cán bộ theo quy định của cấp trên, phân loại đối tượng và tiến hành sắp xếp cơ bản theo hướng giữ đội ngũ cán bộ, công chức của các xã, phường ở lại địa phương nơi đang công tác khi thực hiện sáp nhập, phân chia đồng đều cán bộ, công chức, viên chức của các phòng, ban, ngành… của thành phố về các xã, phường phù hợp với chuyên môn đào tạo, sở trường công tác.

Theo bà Lan, riêng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý được rà soát, đánh giá và lựa chọn từ đội ngũ cán bộ hiện có của thành phố và các đơn vị sáp nhập, đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định để xem xét bố trí. Việc xây dựng phương án sắp xếp nhân sự các phường được Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện khẩn trương, thận trọng, bảo đảm phù hợp các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước” - bà Lan cho hay.

“Phương án sắp xếp cán bộ ở phường mới của Tam Kỳ đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt. Dự kiến số cán bộ, công chức khi sắp xếp khoảng 100 người/phường. Số lượng cán bộ, công chức dôi dư theo quy định rất lớn. Các trường hợp dôi dư sẽ được Thành ủy chỉ đạo sắp xếp hợp lý, bố trí vào các vị trí phù hợp ở đơn vị khác hoặc thực hiện các chính sách hỗ trợ, giải quyết chế độ theo quy định của Đảng, Nhà nước nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho cán bộ, công chức.

Thành ủy cũng chỉ đạo thực hiện tốt công tác tư tưởng, động viên cán bộ, công chức yên tâm công tác, khắc phục tâm lý lo lắng trước những thay đổi về tổ chức bộ máy, đảm bảo tính chủ động, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ mới”, Bí thư Thành ủy Tam Kỳ - Nguyễn Thị Thu Lan nói.

HÀN GIANG