Nhà nước và cử tri

Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT:Thiếu đội ngũ cán bộ tâm lý chuyên trách ở hầu hết cấp học

HỒNG CHÂU 19/06/2025 17:46

(QNO) - Chiều 19/6, Quốc hội chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, với người trả lời là Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn.

62bd6544-e01d-47a0-934c-599df391b16d.jpg
Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Ảnh: HỒNG CHÂU

Nhóm vấn đề chất vấn với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gồm: Thực trạng và giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đại học gắn với yêu cầu tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; việc thực hiện quy định của pháp luật về dạy thêm, học thêm; công tác bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng chống bạo lực học đường; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam) nêu nhận định về tình trạng học sinh bị ảnh hưởng từ hoàn cảnh gia đình, môi trường sống tiêu cực dẫn đến lệch chuẩn hành vi, bỏ học, thậm chí vi phạm pháp luật đang có xu hướng gia tăng. Trong khi đó, hệ thống giáo dục chưa có cơ chế hiệu quả để phát hiện sớm và hỗ trợ kịp thời, do thiếu đội ngũ cán bộ tâm lý chuyên trách ở hầu hết các cấp học, từ mầm non đến THPT.

Qua đây, đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh cũng đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Cụ thể, từ thực trạng nêu trên, Bộ trưởng có trách nhiệm gì trong việc tiếp tục xây dựng và triển khai cơ chế bố trí cán bộ tâm lý học đường chuyên trách tại các cơ sở giáo dục? Trong giai đoạn 2025 - 2030, bộ có giải pháp và lộ trình cụ thể nào để đảm bảo tất cả cấp học đều có nhân lực chuyên môn về tâm lý - xã hội học đường, đủ khả năng phối hợp với nhà trường và gia đình trong việc giáo dục, phòng ngừa và can thiệp sớm?

Trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, việc bố trí cán bộ tâm lý học đường chuyên trách tại các cơ sở giáo dục được Bộ GD-ĐT đặc biệt quan tâm và bắt đầu triển khai vào cuối năm 2024.

Tuy nhiên, hiện nay với hơn 52.000 trường học trên phạm vi cả nước nhưng mới có khoảng 5% cán bộ tâm lý học đường chuyên trách được bố trí, số còn lại cũng chỉ mới được bố trí kiêm nhiệm, đây là con số còn rất nhỏ so với nhu cầu.

Đồng thời hiện nay việc đào tạo theo vị trí việc làm thì số lượng sinh viên được đào tạo cũng hơn 9.000 người, như vậy để đáp ứng cho hơn 52.000 trường học sẽ còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng đầy đủ. Đây không phải là việc một sớm một chiều có thể làm ngay mà cần phải có lộ trình, thời gian mới có thể đáp ứng nhu cầu đề ra.

Cũng theo Bộ trưởng, thay vì để tổ kiêm nhiệm, bộ xác định sẽ thêm vị trí chuyên trách tư vấn tâm lý học đường, nhằm đảm bảo chuyên môn sâu và thường xuyên theo dõi, xử lý các vấn đề tâm lý của học sinh.

Mục tiêu là phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp kịp thời cho học sinh trong các vấn đề như tâm lý, kỹ năng sống, phòng chống bạo lực học đường và thúc đẩy phát triển cá nhân một cách lành mạnh. Việc có cán bộ chuyên trách, chuyên môn là tiền đề để xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện và mang tính dự phòng.

Theo chương trình kỳ họp, nội dung Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT dự kiến kéo dài từ chiều 19 đến hết sáng 20/6.

HỒNG CHÂU