Giao thông - Xây dựng

Khơi thông giao lộ kinh tế Đông - Tây

CÔNG TÚ 21/06/2025 15:45

Các nhà chuyên môn cho rằng, việc đầu tư cải tạo toàn diện quốc lộ 14D không thể trì hoãn thêm. Thực hiện nâng cấp, mở rộng tuyến này không chỉ giải quyết vấn đề dân sinh bức bách, mà còn vì lợi ích to lớn cung đường này mang lại.

anh-1(3).jpg
Xe chở quặng từ Lào qua cửa khẩu xuống QL14D. Ảnh: CÔNG TÚ

“Gồng gánh” xe hạng nặng

Hình thành năm 2004, quốc lộ (QL) 14D dài 74,4km có điểm đầu giao nhau với đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Cà Dy, điểm cuối là Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (xã La Dêê, huyện Nam Giang). Tuyến QL này là một phần của Hành lang kinh tế Đông - Tây 2, kết nối Cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc giữa Việt Nam và Lào với QL14B đến cảng biển Tiên Sa (Đà Nẵng).

Theo ngành chức năng, QL14D qua khu vực đồi núi với tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, dốc dọc lớn gây nhiều khó khăn cho các phương tiện lưu thông, đặc biệt là xe container. Tuyến đường lại có rất nhiều khúc cong, cua, khuất tầm nhìn, nếu xe tải gặp trục trặc kỹ thuật hoặc tai nạn sẽ gây ùn tắc kéo dài. Ước tính mỗi ngày có khoảng 500 lượt xe chở quặng qua lại cửa khẩu. Đó là chưa kể lượng xe tải chở hàng hóa khác, xe khách liên vận quốc tế.

Lưu lượng xe quá tải hiện nay khiến QL14D xuống cấp rất nặng. Bề mặt nhựa đường đã bong tróc hầu hết, lồi lõm móng đá dăm. Nhiều đoạn hư hỏng đến nền đường đất nên sinh bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống nhân dân. QL14D là “nút thắt” lớn trong đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, lưu thông đối ngoại.

Mở “nút thắt” hành lang

Công ty CP Công trình giao thông vận tải Quảng Nam đang được giao quản lý, sửa chữa thường xuyên tuyến QL14D. Kỹ sư Nguyễn Đại Phúc - Trưởng phòng Quản lý bảo trì đường bộ (Công ty CP Công trình giao thông vận tải Quảng Nam) cho hay, để khắc phục đoạn hư hỏng rất nặng và thuộc vị trí cốt yếu, những năm qua, cấp thẩm quyền đã bố trí hàng tỷ đồng để sửa chữa định kỳ. Thời điểm này, toàn tuyến có 10km được thảm bê tông nhựa, 12km đổ bê tông xi măng trên mặt cắt hiện trạng.

Như vậy, QL14D còn lại đến 52,4km chưa được cải tạo, sửa chữa. Việc sửa chữa thường xuyên chủ yếu “vá” bằng đá cấp phối không hiệu quả. Lưu lượng xe tải nặng gia tăng đột biến cũng khiến nhiều cây cầu có dấu hiệu… giảm tuổi thọ. Điển hình như cầu Khe Dum (qua xã La Dêê) bị bong tróc sâu, lộ cả thép mặt cầu; xuất hiện lỗ thủng tại vị trí liên kết cánh dầm dọc, nguy cơ không đảm bảo an toàn với lưu lượng, tải trọng khai thác hiện nay.

Quảng Nam đã kiến nghị và được Chính phủ hỗ trợ nguồn lực đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp QL 14D. Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu ngành chức năng, địa phương khẩn trương hoàn thiện khảo sát, thiết kế và các thủ tục đầu tư. Giao Sở Xây dựng phối hợp, hỗ trợ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) đề xuất các giải pháp thiết kế, giải pháp tổ chức giao thông hợp lý đối với dự án, bảo đảm hiệu quả đầu tư, tính khả thi và tuân thủ đầy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Lãnh đạo tỉnh cũng lưu ý ngành chức năng chú trọng đến các nội dung liên quan về kết cấu công trình nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác hiện tại và trong tương lai. Điều này càng trở nên quan trọng trong bối cảnh QL14D đang có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, đặc biệt là xe có tải trọng nặng, nguy cơ ảnh hưởng đến độ bền công trình và an toàn giao thông...

Dự kiến Dự án cải tạo, nâng cấp QL 14D sẽ khởi công vào cuối tháng 11/2025. Dự án có tổng mức đầu tư 4.518 tỷ đồng; trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ 4.513 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 5 tỷ đồng. Đầu tư mở rộng nền đường 9m, trong đó mặt đường rộng 6m, gia cố lề mỗi bên rộng 1m; khổ cầu rộng 9m.

Theo đại diện Công ty TNHH Giao nhận vận chuyển quốc tế Trường Hải (thành viên của THACO GROUP), QL14D có nhiều thuận lợi để có thể thu hút khối lượng hàng hóa, hành khách lớn từ cao nguyên Bolaven và vùng Đông Bắc Thái Lan, Myanma, Ấn Độ Dương về các cảng biển khu vực Quảng Nam, Đà Nẵng và Huế.

Doanh nghiệp của Việt Nam đang đầu tư tại Thái Lan, Lào có nhu cầu rất lớn về vận chuyển hàng hóa qua QL14D để cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến khu vực ven biển, trước khi xuất khẩu qua các cảng biển của Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam sang tiêu thụ ở Lào, Thái Lan.

Vì vậy, QL14D được đầu tư, đưa vào sử dụng sẽ góp phần giảm chi phí vận tải và giao dịch xuyên biên giới, thúc đẩy phát triển logistics.

CÔNG TÚ