Chính quyền - đoàn thể

Quảng Nam - Đà Nẵng vận hành thử nghiệm hoạt động 6 xã, phường mới: “Kiểm định” một quá trình chuẩn bị

NHÓM PHÓNG VIÊN 23/06/2025 08:30

Với sự chuẩn bị chu đáo các nội dung, diễn ra đúng theo kịch bản định hướng, đợt thử nghiệm vận hành hoạt động 6 xã, phường mới sau sáp nhập tại địa bàn Quảng Nam - Đà Nẵng được xem là bước khởi đầu thuận lợi, sẵn sàng tâm thế đi vào hoạt động mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025.

Lãnh đạo Sở Nội vụ, TP.Tam Kỳ theo dõi quá trình vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tam Kỳ vào chiều 21/6. Ảnh: VINH ANH
Lãnh đạo Sở Nội vụ, TP.Tam Kỳ theo dõi quá trình vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tam Kỳ vào chiều 21/6. Ảnh: VINH ANH

KHỞI ĐẦU THUẬN LỢI

Đúng 8 giờ sáng ngày 21/6, theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo sắp xếp, hợp nhất đơn vị hành chính tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng, 6 xã, phường mới: phường Thanh Khê, phường Ngũ Hành Sơn, xã Hòa Vang (Đà Nẵng), phường Tam Kỳ, xã Đại Lộc và xã Tiên Phước (Quảng Nam) bắt đầu bắt đầu vận hành thử nghiệm hoạt động (đợt 1). Tại Tam Kỳ, qua đợt thử nghiệm, bước đầu ghi nhận những kết quả rất tích cực, tạo thuận lợi để hệ thống bước vào hoạt động chính thức.

Góp ý sôi nổi

Phường Tam Kỳ (được thành lập mới trên cơ sở hợp nhất 3 phường An Mỹ, An Xuân và Trường Xuân của TP.Tam Kỳ), 5 nội dung vận hành thử nghiệm hoạt động theo kịch bản lần lượt diễn ra suôn sẻ, chất lượng, nghiêm túc, đúng như hoạt động chính thức của tổ chức bộ máy phường mới.

Thử nghiệm quét QRcode bộ TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tam Kỳ. Ảnh: VINH ANH

Đáng chú ý, ở nội dung vận hành thử nghiệm Hội nghị lần thứ nhất của Đảng ủy phường Tam Kỳ nhiệm kỳ 2025 – 2030, với sự tham dự của 26 Đảng ủy viên, đã ghi nhận nhiều ý kiến thảo luận, góp ý sôi nổi, tâm huyết vào hai dự thảo Quy chế làm việc của Ban Chấp hành và Nghị quyết lãnh đạo về phát triển kinh tế - xã hội của phường trong 6 tháng cuối năm 2025.

Góp ý vào dự thảo Nghị quyết lãnh đạo về phát triển kinh tế - xã hội của phường ở các tháng còn lại của năm 2025, theo ông Nguyễn Quang Tuấn - Trưởng phòng Tài chính TP.Tam Kỳ (dự kiến bố trí giữ chức danh Phó Chủ tịch Thường trực UBND phường Tam Kỳ), trong quá trình xây dựng dự thảo nghị quyết đã tham gia góp ý rất kỹ. Tuy nhiên, trước yêu cầu đặt ra hiện nay, ông Tuấn đề nghị bổ sung thêm vào dự thảo nội dung chuẩn bị các danh mục dự án trọng tâm để đề nghị TP.Đà Nẵng mới đầu tư trên địa bàn.

“Phường đã xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 nhưng cũng cần có danh mục các dự án trọng điểm để đề nghị TP.Đà Nẵng đầu tư. Liên quan đến quản lý Cụm công nghiệp Trường Xuân, cần bổ sung nội dung “lưu ý hiệu quả sử dụng đất tại các doanh nghiệp” - ông Tuấn phát biểu.

Về nhiệm vụ của phường Tam Kỳ trong 6 tháng tới, theo nhiều đại biểu, cần quan tâm đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án Khu dân cư phố chợ Trường Xuân; tăng cường quản lý trật tự đô thị; chủ động phương án ứng phó khi có thiên tai; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách công vụ phục vụ nhân dân…

Ở lĩnh vực xây dựng Đảng, bà Nguyễn Thị Kim Huệ - Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Tam Kỳ (dự kiến bố trí giữ chức danh Trưởng ban Xây dựng Đảng phường Tam Kỳ) góp ý cần nhấn mạnh nội dung: “Lãnh đạo tổ chức thành công đại hội các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc và Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Tam Kỳ”. Theo bà Huệ, nhiệm vụ này rất quan trọng. Bởi các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc của đảng bộ 3 phường cũ đã hoàn thành đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2027. Nhưng khi phường mới đi vào hoạt động chính thức, sẽ thành đảng bộ các cơ quan đảng và Đảng bộ UBND phường, công an, quân sự, y tế và phải chỉ đạo tổ chức đại hội với hai nội dung, sau mới tổ chức đại hội điểm của Đảng bộ phường Tam Kỳ.

“Trong 6 tháng còn lại của năm cần bổ sung nội dung giao chỉ tiêu phát triển đảng viên cho các tổ chức đảng và các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ phường Tam Kỳ. Hiện nay, 3 phường cũ được Ban Thường vụ Thành ủy Tam Kỳ giao phát triển 33 đảng viên mới. Đến nay, mới phát triển được 3, còn 30 chỉ tiêu. Đây là chỉ tiêu quan trọng nhằm nâng cao chất lượng tổ chức xây dựng Đảng” - bà Huệ góp ý.

Làm thật để rút kinh nghiệm

Ở đợt vận hành thử nghiệm hoạt động ngày 21/6 vừa qua, thường trực đảng ủy, thường trực UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường mới (thuộc 3 địa phương Tam Kỳ, Đại Lộc, Tiên Phước) tham dự học tập kinh nghiệm.

Đảng ủy phường Tam Kỳ quyết nghị thông qua Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030 tại Hội nghị lần thứ nhất. Ảnh: VINH ANH

Bí thư Thành ủy Tam Kỳ Nguyễn Thị Thu Lan (dự kiến bố trí giữ chức danh Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Tam Kỳ) chia sẻ, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy Tam Kỳ cũng như bộ khung của Đảng ủy phường Tam Kỳ mới tập trung cao độ trong việc nghiên cứu, hệ thống các văn bản chỉ đạo đối với công tác vận hành thử nghiệm hoạt động của chính quyền cấp xã mới. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Thành ủy Tam Kỳ đã xây dựng kế hoạch, có chỉ đạo tổng thể trong việc vận hành thử nghiệm, chú trọng cho việc xây dựng kịch bản chi tiết, chuẩn bị hệ thống các văn bản phục vụ cho công tác vận hành thử nghiệm. Đồng thời, chú trọng kiểm tra thực tế hệ thống đường truyền, phòng họp trực tuyến, các điều kiện cơ sở vật chất khác phục vụ cho công tác vận hành thử nghiệm hoạt động của phường Tam Kỳ.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Thành ủy Tam Kỳ cũng như bộ khung cán bộ chủ chốt phường Tam Kỳ định hướng, tập trung ưu tiên xây dựng dự thảo Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2025 - 2030 và dự thảo Nghị quyết lãnh đạo về phát triển kinh tế - xã hội của phường trong 6 tháng cuối năm 2025.

Theo bà Lan, với tinh thần chung là không vì mẫu quy chế chung mà phường Tam Kỳ xây dựng các nội dung dự thảo rập khuôn, chung chung. Ngoài chỉ đạo chung, địa phương cũng cụ thể hóa các nội dung chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho sát với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ chính trị, lợi thế của phường Tam Kỳ trong định hướng phát triển sắp tới. Đối với những ý kiến thảo luận, tham gia phát biểu góp ý, bổ sung cho dự thảo quy chế hay nghị quyết đều rất sát với đặc điểm tình hình của phường Tam Kỳ mới, cập nhật nhiều chỉ đạo mới sẽ được tiếp thu hoàn chỉnh.

“Kết quả vận hành thử nghiệm, mang tính diễn tập nhưng chúng tôi làm nghiêm túc, “làm thật để rút kinh nghiệm” từ hoạt động của cấp đảng, của HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, UBND phường đảm bảo theo khung chương trình ban chỉ đạo đã đề ra. Với sự chuẩn bị chu đáo các nội dung và qua diễn tập, bộ khung của phường Tam Kỳ cũng sẵn sàng tâm thế cho việc đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7 tới” - bà Lan nói.

CHUẨN BỊ TÂM THẾ SẴN SÀNG

Với hai đợt diễn tập vận hành hoạt động của xã, phường mới từ ngày 21 đến 27/6, trên cơ sở đó đánh giá, rút kinh nghiệm chung để chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng đi vào hoạt động chính thức, đồng bộ của mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

Trong các bước chuẩn bị cho việc vận hành chính thức hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, Trung ương đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ cấp xã mới.

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh rà soát lại các nội dung chuẩn bị sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã từ ngày 1/7; trong đó có việc vận hành thử nghiệm hoạt động các xã, phường mới. Ảnh: NGUYÊN ĐOAN

Hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng cũng tổ chức các hội nghị trực tuyến với 93 xã, phường mới sau sắp xếp để tập huấn các nội dung liên quan, sẵn sàng cho việc vận hành thử nghiệm hoạt động trước khi đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7/2025.

Trước thời điểm vận hành chính thức, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì hội nghị trực tuyến với cấp ủy huyện và 78 xã, phường mới của tỉnh sau sắp xếp để rà soát công tác chuẩn bị, kịp thời chỉ đạo giải quyết các vấn đề được cơ sở kiến nghị.

Hội nghị đặt ra yêu cầu đảm bảo cho việc vận hành thử nghiệm được diễn ra thông suốt, đáp ứng được các yêu cầu của ban chỉ đạo, rút kinh nghiệm chung và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đi vào hoạt động chính thức, đồng bộ tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết, trong việc vận hành thử nghiệm hoạt động lần này, đối với khối Đảng, Mặt trận đoàn thể là đợt diễn tập xác định các đầu công việc để lãnh đạo, chỉ đạo ngay khi cấp xã mới hình thành sau sáp nhập. Còn khối chính quyền diễn tập 8 nội dung kịch bản theo Kế hoạch số 03 của ban chỉ đạo.

Đối với nội dung vận hành thử nghiệm, tôi đề nghị ban thường vụ cấp ủy huyện theo dõi chỉ đạo hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện cần thiết để vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền địa phương cấp xã mới; đồng thời phải phân công thành viên ban thường vụ cấp ủy huyện đến dự trực tiếp các buổi thử nghiệm, có đánh giá, rút kinh nghiệm cuối ngày. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng phân công cán bộ đến trực tiếp các địa điểm vận hành thử nghiệm để theo dõi, nắm bắt tình hình tham mưu để lãnh đạo tỉnh kịp thời chỉ đạo.

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết

Với các yêu cầu được ban chỉ đạo đặt ra, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan liên quan có buổi tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho các bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp xã mới bằng hình thức phù hợp, thật sự có chất lượng; thực hiện trước thời điểm 30/6 tới. Với tinh thần khẩn trương, vừa tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao, các bí thư, chủ tịch xã phường mới theo định hướng phân công chủ động công việc, sắp xếp, bố trí, tiếp cận sớm nơi làm việc mới, chuẩn bị sẵn các điều kiện đảm bảo vận hành tổ chức bộ máy liên tục, không để gián đoạn công việc sau 1/7/2025.

XÃ ĐẠI LỘC KỲ VỌNG CHẶNG ĐƯỜNG MỚI

Vận hành hoạt động thử nghiệm chính quyền 2 cấp vào ngày 21/6, xã Đại Lộc đặt ra chỉ tiêu quan trọng cho 6 tháng cuối năm 2025 và những năm tiếp theo, quyết tâm hoàn thành thắng lợi, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân trên chặng đường mới.

ẢNH 3
Trung tâm xã Đại Lộc thuộc thị trấn Ái Nghĩa hiện nay. Ảnh: CÔNG TÚ

Thời cơ và thách thức

Xã Đại Lộc hình thành trên cơ sở sáp nhập 5 địa phương cấp xã của huyện Đại Lộc hiện tại gồm thị trấn Ái Nghĩa, các xã Đại Hiệp, Đại Nghĩa, Đại An và Đại Hòa.

Ông Lê Đỗ Tuấn Khương - Chủ tịch UBND xã Đại Lộc (hiện là Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc) cho rằng, xã mới có vị trí địa lý giáp ranh với TP.Đà Nẵng trước đây, vì vậy đây là thời cơ cho địa phương thúc đẩy thu hút đầu tư phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của xã mới nằm tại thị trấn Ái Nghĩa, thuộc huyện lỵ của Đại Lộc hiện nay có thương mại - dịch vụ đang khá sôi động sẽ kích thích lan tỏa phát triển toàn vùng. Giáo dục, y tế có nhiều điểm sáng.

ẢNH 1
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh chụp hình lưu niệm với lãnh đạo Đảng ủy - HĐND - UBND xã Đại Lộc. Ảnh: CÔNG TÚ

Hạ tầng giao thông liên vùng, nội vùng qua xã Đại Lộc đang được xây dựng hoàn thiện sẽ là điều kiện để địa phương khai phá tiềm năng, thế mạnh. Điển hình như quốc lộ 14B nối từ cảng Tiên Sa, qua Đại Lộc, lên Nam Giang; cầu Giao Thủy kết nối quốc lộ 14H, ĐT609B, quốc lộ 14B; ĐT609 liên thông từ Điện Bàn, qua Đại Lộc, lên Đông Giang; dự án cầu Văn Ly và đường dẫn sẽ kết nối Điện Bàn với Đại Lộc.

Một thuận lợi khác của xã là nằm ở khu vực đồng bằng, được 2 con sông lớn Vu Gia và Thu Bồn bồi đắp phù sa nên đất đai màu mỡ. Vì vậy, một số vùng chuyên canh rau củ quả, sản xuất lúa giống hình thành đã nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa.

Theo ông Lê Đỗ Tuấn Khương, xã Đại Lộc quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số, xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; sử dụng hiệu quả các hệ thống thông tin của TP.Đà Nẵng. Địa phương sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động các cơ quan hành chính; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính để nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền xã, đồng thời đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới...

Tuy nhiên, xã Đại Lộc đối mặt không ít khó khăn, thách thức. Đặc biệt, địa phương thường xuyên chịu thiệt hại do thiên tai, bão lũ, sạt lở đất xảy ra, làm ảnh hưởng đến ổn định đời sống, sản xuất, kinh doanh cho nhân dân. Minh chứng là đợt mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 1 vừa qua, xã có hàng nghìn héc ta lúa, hoa màu bị ngập, hư hại.

Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ tại các khu đất trống hiện hữu khu vực ngã tư Ái Nghĩa, ngã tư Hòa Đông chưa đạt như kỳ vọng. Đời sống của một bộ phận nhân dân còn khó khăn, thu nhập bấp bênh. Quản lý giết mổ gia súc trên địa bàn còn gặp trở ngại, thiếu nguồn nhân lực thực hiện…

Kỳ vọng chặng đường mới

Tại phiên họp thứ nhất của UBND xã vào ngày đầu tiên vận hành thử nghiệm, UBND xã Đại Lộc đặt ra chương trình công tác cho 6 tháng cuối năm 2025 với nhiều chỉ tiêu cụ thể.

Đáng chú ý, xã phấn đấu đạt tổng giá trị sản xuất tăng 12 - 13% so với năm 2024; thu phát sinh kinh tế trên địa bàn tăng 10% so với năm 2024. Giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi thể thấp còi đạt 100% chỉ tiêu giao. Tạo việc làm mới cho từ 600 - 1.000 lượt lao động; không phát sinh hộ nghèo mới; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 97,03%...

ẢNH 2
Vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đại Lộc. Ảnh: CÔNG TÚ

Để đạt được mục tiêu đề ra, ông Lê Đỗ Tuấn Khương cho biết, xã Đại Lộc sẽ phát huy thế mạnh, tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường xúc tiến đầu tư, ưu tiên thu hút các dự án công nghiệp công nghệ cao, vốn đầu tư lớn, thân thiện môi trường, giải quyết được nhiều lao động vào các cụm công nghiệp hiện có thuộc địa bàn Đại Hiệp, Ái Nghĩa, Đại Nghĩa dọc quốc lộ 14B.

Địa phương tập trung quy hoạch ngành, lĩnh vực có lợi thế để trình cấp thẩm quyền phê duyệt, triển khai thực hiện; xúc tiến kêu gọi dự án đầu tư vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ, các dự án nhà ở thương mại. Xã chú trọng đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ, khả năng thích ứng, sức cạnh tranh.

Phó Chủ tịch UBND xã Đại Lộc - ông Huỳnh Hưng Quang (hiện là Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đại Lộc) chia sẻ, địa phương sẽ có giải pháp phát triển các ngành nghề nông thôn để tạo ra việc làm, giải quyết lao động tại nông thôn; tăng cường thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP; khuyến khích việc hỗ trợ đầu tư cho hộ gia đình, trang trại, doanh nghiệp về xây dựng mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn.

ẢNH 4
Ông Trần Hải Vân - Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy (bên trái) tìm hiểu về chức năng vận hành của Kiosk dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: CÔNG TÚ

Cạnh đó, xã Đại Lộc tiếp tục thực hiện công tác quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường, bảo vệ và phát triển rừng; chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; củng cố, hiện đại hóa, nâng cao năng lực hệ thống y tế, đáp ứng yêu cầu thực hiện thích ứng, linh hoạt...

Sinh sống tại thị trấn Ái Nghĩa, ông Trần Văn Hòa bày tỏ tin tưởng xã Đại Lộc sẽ có sự đột phá trên chặng đường mới với dư địa phát triển của cả 5 xã, thị trấn hiện còn rất lớn. Dẫu sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng hiệu quả tích cực từ tinh giản bộ máy hành chính sẽ giảm đi nhiều chi phí, tăng cường hiệu quả quản lý cùng sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị để vận hành chính quyền 2 cấp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho địa phương.

KHÔNG ĐỂ GIÁN ĐOẠN GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Cùng với các nội dung khác, việc vận hành thử nghiệm các trung tâm phục vụ hành chính công phường, xã sẽ giúp công chức sớm tiếp cận với mô hình chính quyền hai cấp, đồng thời đảm bảo công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân được liên thông, không gián đoạn.

Tình huống giả định

Từ 15 giờ 30 phút chiều 21/6, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) phường Tam Kỳ cùng 5 trung tâm của phường Thanh Khê, phường Ngũ Hành Sơn, xã Hòa Vang, xã Đại Lộc, xã Tiên Phước của TP.Đà Nẵng mới đã đi vào vận hành thử nghiệm.

Vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tam Kỳ. Ảnh: VINH ANH

Tại phường Tam Kỳ, Trung tâm PVHCC phường dự kiến được bố trí tại Trung tâm PVHCC của TP.Tam Kỳ (cũ). Tại đây, cơ sở vật chất phục vụ cho việc vận hành thử nghiệm và công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân sau này khá thuận lợi. Có ba phương án giả định về quá trình tiếp nhận, luân chuyển và trả kết quả được vận hành thử nghiệm tại Trung tâm PVHCC phường Tam Kỳ, với các thủ tục: đăng ký kết hôn, cấp phép xây dựng, đăng ký biến động quyền sử dụng đất.

Tình huống đưa ra là trước thời điểm 1/7, công dân đến Trung tâm PVHCC TP.Tam Kỳ làm các TTHC. Đến ngày 1/7, trùng với thời điểm bắt đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp và không còn cấp huyện. Do lo lắng, công dân đến Trung tâm PVHCC phường Tam Kỳ (nơi chuyển tiếp mô hình hành chính) để hỏi về hồ sơ.

Tại đây, khi công dân lo lắng việc giải quyết TTHC bị gián đoạn, công chức tại Trung tâm PVHCC phường Tam Kỳ sẽ giải thích cho công dân về những quy định, đồng thời khẳng định việc tổ chức chính quyền hai cấp không làm gián đoạn quá trình xử lý hồ sơ của công dân. Nếu công dân vẫn lo lắng, công chức sẽ nhờ bộ phận tiếp nhận kiểm tra chi tiết “đường đi” của hồ sơ và dự kiến thời gian trả kết quả để công dân yên tâm.

Dự lường khó khăn

Một điều khá thuận lợi là khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh Quảng Nam hiện nay sẽ tiếp tục được sử dụng, nâng cấp. Nghĩa là đối với những công chức làm việc ở bộ phận một cửa lâu nay của Quảng Nam, khi được bố trí làm công tác tại trung tâm PVHCC phường, xã mới sẽ thuận lợi hơn.

Tại buổi vận hành, ông Đặng Ngọc Hải, cán bộ tư pháp phường An Xuân cũ (dự kiến được bố trí làm việc tại Trung tâm PVHCC phường Tam Kỳ) đã tham gia thử nghiệm quá trình tiếp nhận thủ tục đăng ký kết hôn cho công dân.

Ông Hải cho biết, phần mềm tiếp nhận hồ sơ là hệ thống đã được sử dụng lâu nay nên mọi thao tác thuận lợi, dễ dàng. Tuy nhiên, vấn đề lo lắng là khi phường mới đi vào hoạt động, số lượng hồ sơ sẽ nhiều, nếu chỉ bố trí một cán bộ tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực tư pháp hộ tịch thì sẽ rất khó khăn.

Theo ông Hải, khi phường An Xuân và Phước Hòa (TP.Tam Kỳ) sáp nhập từ 1/1/2025, lượng hồ sơ lĩnh vực tư pháp hộ tịch tăng lên rất nhiều. Phường bố trí 3 cán bộ tư pháp tiếp nhận nhưng cũng rất vất vả. Bây giờ, phường Tam Kỳ mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 phường cũ thì dự lường tình trạng quá tải trong giải quyết TTHC sẽ xảy ra.

“Theo quy trình, công dân là người nhập dữ liệu dịch vụ công để nộp hồ sơ. Quá trình này sẽ mất thời gian vì việc nhập liệu lên hệ thống khá khó khăn. Do đó, trong thời gian đầu cần có thêm người hỗ trợ, hướng dẫn cho công dân, thậm chí là nhập giùm cho công dân” - ông Hải chia sẻ.

Để không làm gián đoạn

Theo ông Nguyễn Văn Nhâm - Phó phòng Nội vụ TP.Tam Kỳ (dự kiến bố trí làm Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC phường Tam Kỳ), Trung tâm PVHCC phường Tam Kỳ được thừa hưởng toàn bộ cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ của Trung tâm PVHCC TP.Tam Kỳ lâu nay.

Cơ sở vật chất ở đây được đầu tư cơ bản, hiện đại, đảm bảo phục vụ tốt công dân, doanh nghiệp khi vận hành phường mới. Về lâu dài, dự kiến trung tâm sẽ được đầu tư thêm về hạ tầng, cơ sở vật chất đảm bảo theo Nghị định số 118 ngày 9/6/2025 của Chính phủ về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ông Nguyễn Văn Nhâm - Phó phòng Nội vụ TP.Tam Kỳ

Theo ông Nhâm, lâu nay, tại Trung tâm PVHCC TP.Tam Kỳ, việc tiếp nhận, luân chuyển, trả kết quả TTHC do nhân viên bưu điện đảm nhận. Để phục vụ việc vận hành thử và hoạt động chính thức từ ngày 1/7, việc tiếp nhận TTHC tại các trung tâm PVHCC phường, xã mới sẽ do cán bộ, công chức UBND phường, xã đảm nhận.

Theo đó, dự kiến sắp đến, tại Trung tâm PVHCC phường Tam Kỳ sẽ bố trí 8 cán bộ, công chức làm việc, trong đó 7 công chức phụ trách tiếp nhận, luân chuyển, trả kết quả và 1 phó giám đốc quản lý chung. Các công chức được bố trí làm việc tại trung tâm là những người có kinh nghiệm làm việc tại bộ phận một cửa ở các phường, xã (cũ) và những người am hiểu về công nghệ thông tin.

Từ nay đến ngày 30/6, việc tiếp nhận hồ sơ TTHC vẫn diễn ra bình thường tại Trung tâm PVHCC TP.Tam Kỳ. Từ ngày 1/7, Trung tâm PVHCC phường Tam Kỳ đi vào vận hành chính thức. Quá trình chuyển giao không làm ảnh hưởng đến người dân, không gián đoạn quy trình giải quyết TTHC, vì hồ sơ sẽ được bàn giao theo đúng quy định.

“Những hồ sơ đã được tiếp nhận, nếu đến ngày 1/7 mà chưa trả kết quả cho công dân thì sẽ bàn giao theo thẩm quyền giải quyết. Theo quy định về phân cấp, phân quyền, hiện nay có 346 TTHC đang thực hiện tại cấp huyện sẽ chuyển về cho cấp xã thực hiện là 278 TTHC; 50 TTHC sẽ bãi bỏ và 18 TTHC sẽ chuyển về cấp tỉnh” - ông Nhâm nói.

VẬN HÀNH THỬ NGHIỆM TẠI XÃ TIÊN PHƯỚC VÀ HÒA VANG:
NHỊP NHÀNG VÀ SUÔN SẺ

Cùng với các địa phương khác, xã Tiên Phước mới (Quảng Nam) và xã Hòa Vang mới (Đà Nẵng) đã vận hành thử nghiệm nhiều hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp thông suốt, nhịp nhàng.

Bắt nhịp vận hành

Thí điểm hoạt động vận hành chính quyền địa phương hai cấp, xã Tiên Phước đã tổ chức các hội nghị quan trọng làm tiền đề đưa bộ máy của xã mới đi vào hoạt động. Các hoạt động gồm: Đảng ủy xã Tiên Phước tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ khóa I (nhiệm kỳ 2025 - 2030); Kỳ họp HĐND xã Tiên Phước lần thứ I, phiên họp UBND xã Tiên Phước lần thứ I; Phiên họp lần thứ I của UBND xã; vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công xã.

Xã Tiên Phước mới với hoạt động thí điểm tổ chức Hội nghị lần thứ I Ban Chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2025 - 2030. Ảnh: DIỄM LỆ
Xã Tiên Phước mới với hoạt động thí điểm tổ chức Hội nghị lần thứ I Ban Chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2025 - 2030. Ảnh: DIỄM LỆ

Ông Nguyễn Hồng Minh - Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy (dự kiến bố trí làm Bí thư Đảng ủy xã Tiên Phước) cho biết: “Hoạt động vận hành thử nghiệm là bước đầu quan trọng để đưa xã Tiên Phước đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7 một cách thuận lợi.

Các hoạt động đầu tiên này đều có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm kiện toàn tổ chức bộ máy, thống nhất chủ trương, định hướng nhiệm vụ chính trị của xã trong thời gian tới. Việc đầu tiên và quan trọng nhất là ngay sau khi đi vào hoạt động từ 1/7, xã Tiên Phước sẽ bắt tay ngay vào tổ chức Đại hội Đảng bộ xã, là sự kiện chính trị hết sức quan trọng. Toàn Đảng bộ xã Tiên Phước sẽ cố gắng bắt nhịp ngay và thực hiện tốt các phần việc mà nhân dân đang mong đợi ở đảng bộ, chính quyền xã mới”.

Qua các hoạt động thử nghiệm, ông Minh nhìn nhận các hoạt động của xã mới diễn ra thông suốt, bước đầu định hình được cách thức hoạt động của xã mới khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp. Các đại biểu tham dự các hội nghị của đảng bộ, HĐND, UBND đã làm việc nghiêm túc, có những ý kiến góp ý xác đáng để hoàn thiện văn bản, nhận diện cách thức hoạt động mới trong thời điểm hoàn toàn khác trước; nhất là vai trò của cán bộ cấp xã ở thời điểm này phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Công dân xã Tiên Phước đăng nhập và thử nghiệm gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của TP.Đà Nẵng mới. Ảnh: DIỄM LỆ

Theo ông Lê Nguyên Hùng - Chủ tịch UBND xã Tiên Thọ (dự kiến bố trí làm Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng xã Tiên Phước mới), hoạt động của chính quyền xã mới sẽ khác hoàn toàn về “chất”.

Ông Hùng nói: “Cán bộ, công chức phường, xã lần đầu được trao thẩm quyền làm chính sách ngay tại cơ sở, thay vì chỉ xử lý hồ sơ hành chính như trước đây. Nghĩa là cán bộ xã phải chịu trách nhiệm về chính sự vụ được phân công nên vai trò của mỗi cán bộ cấp xã khác hoàn toàn, phải đảm nhiệm những phần việc mà trước đây chưa từng làm. Vì thế, chúng tôi phải cố gắng để đảm đương vai trò, nhiệm vụ của mỗi người cán bộ cấp xã mới sau sắp xếp để đảm bảo hoàn thành được chức trách, công việc được giao”.

Hoạt động suôn sẻ

Tại xã Hòa Vang (TP.Đà Nẵng), sáng 21/6, Hội nghị lần thứ nhất của Ban Chấp hành Đảng bộ xã khai mạc và thông qua quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ xã; thảo luận, ra nghị quyết lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ chính trị 6 tháng cuối năm 2025. Hội nghị đã vận hành nhịp nhàng các khâu theo trình tự.

Tiếp theo chương trình vận hành thử nghiệm là Hội nghị lần thứ nhất khóa I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) Ủy ban MTTQ Việt Nam xã. Hội nghị đã thông qua các quyết định thành lập Ủy ban MTTQ Việt Nam xã; quyết định công nhận Ủy viên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã; dự thảo Quy chế hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã nhiệm kỳ 2025 - 2030; dự kiến chương trình phối hợp và thống nhất hành động 6 tháng cuối năm 2025.

Cán bộ bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tiên Phước vận hành thử nghiệm với phần thủ tục đăng ký kết hôn của công dân. Ảnh: DIỄM LỆ

HĐND xã Hòa Vang cũng đã kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền sau sắp xếp đơn vị hành chính; đồng thời thông qua nghị quyết chỉ định các đại biểu và tiến hành thủ tục công bố các nghị quyết thành lập UBND xã, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã, trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã...

Chiều 21/6, xã Hòa Vang đã tổ chức vận hành thử nghiệm phiên họp đầu tiên của UBND cấp xã và hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công. Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòa Vang đã tiến hành vận hành thử việc tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Quá trình xử lý hồ sơ giả định bảo đảm quy trình tiếp nhận, số hóa, thẩm định và phản hồi hồ sơ đúng thời gian, đúng chức năng.

Việc vận hành xử lý hồ sơ tại trung tâm phục vụ hành chính công không chỉ kiểm tra mức độ sẵn sàng của bộ máy hành chính sau sáp nhập, mà còn giúp phát hiện, điều chỉnh kịp thời những điểm chưa đồng bộ giữa các khâu tổ chức, điều hành. Thông qua việc mô phỏng thực tế, quy trình xử lý công việc và tiếp nhận thủ tục hành chính, đã giúp địa phương có thêm cơ sở để hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bố trí nhân sự phù hợp với chức năng, nhiệm vụ mới.

Trần Văn Liên - Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Hòa Vang

Ông Trần Văn Liên - Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Hòa Vang (dự kiến bố trí làm Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòa Vang) cho biết, qua vận hành thử nghiệm ngày 21/6, tất cả đều suôn sẻ, không gặp trở ngại do hạ tầng công nghệ và cán bộ đã được tập huấn kỹ càng từ trước, đồng thời cũng từng làm việc tại các xã cũ nên cơ bản thuận lợi.

VẬN HÀNH THUẬN LỢI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG PHƯỜNG NGŨ HÀNH SƠN

Phường Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) vừa vận hành thử nghiệm khá trơn tru trung tâm phục vụ hành chính công để đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp ngay từ đầu tháng 7 tới.

Là phường duy nhất của TP.Đà Nẵng mới được hình thành trên cơ sở giữ nguyên trạng toàn bộ các phường thuộc quận Ngũ Hành Sơn cũ nên dự báo lượng thủ tục hành chính cần xử lý của phường Ngũ Hành Sơn mới sẽ rất nhiều. Cuối tuần qua, Ngũ Hành Sơn là 1 trong 6 đơn vị hành chính xã, phường của TP.Đà Nẵng mới được chọn để vận hành thí điểm, trong đó một trong những điểm nhấn quan trọng được người dân quan tâm là vận hành thử nghiệm trung tâm phục vụ hành chính công.

Trung tâm Hành chính công phường Ngũ Hành Sơn vừa vận hành thí điểm triển khai “Tiếp nhận không phụ thuộc vào địa giới hành chính”. Ảnh: QUỐC TUẤN

Các thủ tục được vận hành xử lý thử nghiệm gồm: thủ tục đăng ký kết hôn, thủ tục cấp phép xây dựng và vận hành thí điểm việc triển khai “Tiếp nhận không phụ thuộc vào địa giới hành chính” (bao gồm các thủ tục trên lĩnh vực đất đai). Lãnh đạo UBND phường Ngũ Hành Sơn thông tin, thủ tục đăng ký kết hôn và thủ tục cấp phép xây dựng đều được xác định rõ 5 bước cụ thể với thời hạn trả kết quả cụ thể. Bước cuối cùng là chuyển kết quả về trung tâm phục vụ hành chính công để trả kết quả cho tổ chức công dân.

Trong khi đó, việc vận hành thí điểm triển khai “Tiếp nhận không phụ thuộc vào địa giới hành chính” cũng là một điểm thuận lợi lớn để đáp ứng nhu cầu của tổ chức, cá nhân khi triển khai sắp xếp, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Theo đó, người dân có thể thực hiện nộp hồ sơ thủ tục hành chính tại bất kỳ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thay vì phải đến các cơ quan hành chính giải quyết trực tiếp để nộp hồ sơ.

Đơn cử, với trường hợp đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, khi hồ sơ đầy đủ, chính xác theo quy định thì giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký phường sở tại của thửa đất, tài sản gắn liền với đất (giả định là phường Liên Chiểu) nhận hồ sơ thủ tục hành chính trên hệ thống, sau đó chuyển hồ sơ đến chuyên viên xử lý.

Là phường duy nhất của TP.Đà Nẵng mới được hình thành trên cơ sở giữ nguyên trạng toàn bộ các phường thuộc quận Ngũ Hành Sơn cũ nên dự báo lượng thủ tục hành chính cần xử lý của phường Ngũ Hành Sơn mới sẽ rất nhiều. Ảnh: QUỐC TUẤN

Tiếp theo, chuyên viên sẽ xử lý kiểm tra bản đồ xác định vị trí thửa đất, lập phiếu chuyển thuế và chuyển hồ sơ đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính.

Cơ quan thuế phát hành thông báo thuế và chuyển thông báo đến cho người sử dụng đất thông qua tin nhắn SMS để người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính bằng hình thức nộp trực tuyến. Cuối cùng, chuyên viên xử lý phường Liên Chiểu tra cứu nghĩa vụ tài chính và thực hiện xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp cho người sử dụng đất.

Một kịch bản vận hành khác cũng được công chúng quan tâm là xử lý ý kiến phản ánh kiến nghị trên cổng góp ý Đà Nẵng. Ý kiến góp ý giả định của công dân là đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra và nhắc nhở hộ dân để vật liệu xây dựng tràn lan trên vỉa hè, lấn chiếm đất công dùng để xây dựng công viên trên địa bàn phường Ngũ Hành Sơn.

Tại UBND phường Thanh Khê, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh đã đến kiểm tra buổi vận hành thử nghiệm phiên họp đầu tiên của UBND phường và hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công. Phát biểu tại buổi vận hành thử, đồng chí Nguyễn Đình Vĩnh yêu cầu các địa phương triển khai phải thực chất, rà soát kỹ lưỡng từng khâu vận hành để kịp thời phát hiện, xử lý vướng mắc. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh, hoạt động phục vụ người dân không chỉ không được gián đoạn mà còn phải nâng cao chất lượng, phù hợp với tinh thần đổi mới trong mô hình chính quyền cơ sở.

Nếu ý kiến đầy đủ nội dung và thông tin người phản ánh thì UBND phường sẽ trực tiếp xử lý, phản hồi đến Trung tâm IOC Đà Nẵng hoặc chuyển đến phòng chuyên môn đối với các ý kiến thuộc thẩm quyền xử lý của các phòng chuyên môn.

Khi việc xử lý có kết quả, Trung tâm IOC tiếp nhận ý kiến phản hồi từ UBND phường để rà soát, biên tập (nếu cần) và cập nhật kết quả xử lý lên cổng góp ý, thông báo cho người phản ánh biết (qua email, SMS hoặc điện thoại).

Bà Mai Thị Ánh Hồng - Bí thư Đảng ủy phường Ngũ Hành Sơn cho biết, nhiệm vụ trong thời gian đến của bộ máy phường Ngũ Hành Sơn rất nhiều, đặc biệt là Đại hội đại biểu Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2025 - 2030 nên cần tập trung tối đa nhằm đảm bảo tiến độ theo quy định.

Từ nay đến cuối năm, toàn Đảng bộ cũng cần tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ động phối hợp sở, ban, ngành của thành phố để triển khai thực hiện hiệu quả các dự án trên địa bàn phường, nhất là các dự trọng điểm theo Quyết định 822 của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp triển khai công tác giải tỏa, bồi thường các dự án đảm bảo đẩy nhanh tiến độ đã đề ra.

Nội dung: NHÓM PHÓNG VIÊN

Trình bày: MINH TẠO

NHÓM PHÓNG VIÊN