Nhà nước và cử tri

Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về hình sự

HỒNG CHÂU 23/06/2025 22:05

(QNO) - Sáng 23/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về hình sự.

782e56ecefc2589c01d3.jpg
Đại biểu Dương Văn Phước góp ý vào dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về hình sự. Ảnh: HỒNG CHÂU

Dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về hình sự đang được thảo luận nhằm tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và các nước khác trong việc giải quyết các vụ án hình sự có yếu tố nước ngoài, đặc biệt là trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.

Phát biểu thảo luận tại tổ, đại biểu Dương Văn Phước (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam) cho rằng, dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về hình sự được coi là một bước quan trọng nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và đấu tranh phòng chống tội phạm hiệu quả. Đại biểu Dương Văn Phước cũng góp ý trực tiếp vào các vấn đề cụ thể như sau:

Tại khoản 1, Điều 3 về giải thích từ ngữ, quy định “Tương trợ tư pháp về hình sự” thực chất là sự hợp tác chính thức giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam và nước ngoài, nhằm hỗ trợ điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ và thực hiện các thủ tục tố tụng trong các vụ án hình sự có yếu tố nước ngoài. Theo đó, bao gồm thực hiện các hành vi tố tụng như: lấy lời khai, tống đạt giấy tờ, giám định, thu giữ tang vật theo yêu cầu của quốc gia khác… Hoạt động này phải tuân theo một số nguyên tắc nhất định và các điều ước quốc tế mà các quốc gia là thành viên.

Do đó, để giải thích từ ngữ “Tương trợ tư pháp về hình sự” đảm bảo tính bao quát, súc tích và đầy đủ, đề nghị nên biên soạn lại khoản 1, Điều 3 như sau: “Tương trợ tư pháp về hình sự là hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và nước ngoài thông qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhằm thực hiện yêu cầu hỗ trợ các hoạt động xác minh, điều tra, thu thập chứng cứ hoặc thực hiện các thủ tục tố tụng khác, phục vụ giải quyết các vụ việc, vụ án hình sự trên cơ sở điều ước quốc tế hoặc nguyên tắc có đi có lại”.

Bên cạnh đó, tại các khoản 2, 3, 4 và 5 của Điều 3, dự thảo luật có đưa vào giải thích từ ngữ đối với các cụm từ: “Nước yêu cầu” (khoản 2), “Nước được yêu cầu” (khoản 3), “Cơ quan lập yêu cầu” (khoản 4) và “Cơ quan thực hiện yêu cầu” (khoản 5) nhưng không đề cập đến giải thích từ ngữ “Yêu cầu tương trợ tư pháp” là gì? Đề nghị bổ sung một khoản giải thích từ ngữ đối với “Yêu cầu tương trợ tư pháp” làm cơ sở cho việc giải thích tại các khoản (2, 3, 4, 5) nêu trên.

5e7de7e6f0cf47911ede.jpg
Quang cảnh phiên thảo luận tổ về dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về hình sự. Ảnh: HỒNG CHÂU

Tại Điều 8 về phạm vi tương trợ tư pháp, đại biểu thống nhất với 11 hình thức tương trợ tư pháp về hình sự của dự thảo luật đã nêu. Tuy nhiên, hình thức “lấy lời khai trực tuyến” tại khoản 2, Điều 8 là quy định mới; đối chiếu với quy định về “Yêu cầu lấy lời khai trực tuyến” tại Điều 31 của dự thảo luật, có thể thấy dự thảo mới chỉ đề cập đến quy định việc các cơ quan thực hiện yêu cầu để lấy lời khai “trực tuyến”, chưa quy định rõ về “lấy lời khai trực tuyến”.

Đề nghị cần làm rõ hình thức “lấy lời khai trực tuyến” cụ thể là như thế nào? Và đề nghị cần quy định rõ hình thức “lấy lời khai trực tuyến” bắt buộc phải thông qua các phương thức trực tuyến được pháp luật công nhận, có như vậy mới đảm bảo minh bạch, đầy đủ tính pháp lý của hình thức lấy lời khai trực tuyến.

Về xem xét yêu cầu liên quan đến hình phạt tử hình, tại khoản 2, Điều 13 quy định: Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị nước ngoài đưa ra cam kết bằng văn bản đối với “Trường hợp Việt Nam yêu cầu nước ngoài không thi hành hình phạt tử hình để thực hiện yêu cầu tương trợ”. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xem xét quy định cụ thể thời hạn nước ngoài đưa ra cam kết bằng văn bản và bổ sung các trường hợp xử lý nếu không nhận được cam kết từ nước ngoài nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý và tính khả thi của điều luật. Điều này phù hợp với thực tiễn yêu cầu trong hợp tác quốc tế về đấu tranh phòng chống tội phạm của nước ta.

Tại khoản 2, Điều 21 dự thảo luật quy định “Trên cơ sở thông báo của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, cơ quan lập yêu cầu có văn bản bổ sung, làm rõ thông tin về nội dung vụ việc...”. Đề nghị cần quy định thời hạn cụ thể để các cơ quan có thẩm quyền gửi văn bản bổ sung thông tin nhằm bảo đảm tiến độ xử lý yêu cầu tương trợ.

Đồng thời, đề nghị quy định việc xem xét xử lý trách nhiệm khi cơ quan lập yêu cầu không cung cấp, bổ sung thông tin kịp thời hoặc từ chối cung cấp thông tin, làm ảnh hưởng đến tiến độ phối hợp trao đổi, bổ sung thông tin thực hiện yêu cầu tương trợ tư pháp của Việt Nam.

Dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về hình sự dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

HỒNG CHÂU