Thực hiện vận hành chính quyền 2 cấp:Bưu điện Quảng Nam phát huy "cánh tay nối dài"
Trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, sự tham gia tích cực của đội ngũ nhân viên bưu điện tại Quảng Nam đã góp phần bảo đảm hồ sơ thủ tục hành chính của người dân không bị gián đoạn.

Đảm bảo hồ sơ thông suốt
Chiều 25/6, xã Núi Thành tổ chức vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công xã. Địa điểm làm việc của Trung tâm xã bố trí tại Bộ phận Một cửa của huyện Núi Thành.
Tại đây, số lượng người dân đến làm thủ tục hành chính rất đông. Tuy nhiên, công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho công dân vẫn được đảm bảo. Có 7 nhân viên Bưu điện huyện Núi Thành tham gia công tác hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ tại đây, đã làm việc hết sức tích cực, nhịp nhàng.
Ông Châu Trương Dũng (trú xã Tam Xuân 2) đến trung tân làm hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất. Sau khi bốc số thứ tự và được mời đến bàn làm hồ sơ, ông Dũng chỉ mất khoảng 15 phút là nộp thành công hồ sơ trực tuyến.

Nhiều lần đến đây làm thủ tục hành chính, tôi thấy thái độ phục vụ của nhân viên rất tốt, ân cần, không gây phiền hà. Nhờ sự hướng dẫn, hỗ trợ tận tình của họ giúp tôi nộp hồ sơ trực tuyến nhanh chóng. Thời điểm chuẩn bị bỏ cấp huyện, thực hiện mô hình 2 cấp, tôi lo giải quyết thủ tục sẽ gián đoạn, nhưng rất mừng là mọi việc suôn sẻ".
(Ông Châu Trương Dũng)
Theo báo cáo, trong năm 2024, Bộ phận Một cửa huyện Núi Thành đã tiếp nhận 19.454 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó trực tuyến 13.259 hồ sơ, đạt tỷ lệ 68,2%.
Trong thời điểm chuẩn bị bỏ cấp huyện để vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, sự tham gia tích cực, nhịp nhàng của nhân viên bưu điện đã góp phần giúp hoạt động chính quyền diễn ra bình thường, công tác phục vụ, giải quyết thủ tục hành chính của người dân không gián đoạn.

Ông Nguyễn Thiều Hiền Mai - Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Núi Thành (dự kiến bố trí Phó Chủ tịch UBND xã Núi Thành (mới), phụ trách Trung tâm Phục vụ hành chính công xã) cho rằng, việc cung cấp dịch vụ bưu chính công ích tại Bộ phận Một cửa huyện Núi Thành thời gian được Bưu điện triển khai tốt, góp phần giúp chính quyền giải quyết thủ tục hành chính cho người dân thuận lợi, hiệu quả.
"Với những kết quả đã đạt được, thời gian đến, kính đề nghị tiếp tục kế thừa cách vận hành này tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính khi thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp" - ông Mai chia sẻ.
[VIDEO] - Ông Nguyễn Thiều Hiền Mai - Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Núi Thành chia sẻ:
Trong hai ngày 25 và 26/6/2025, Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã huy động 63 nhân viên tham gia hỗ trợ vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại 40 xã, phường mới. Hoạt động nhằm phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nhằm đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính diễn ra thông suốt, hiệu quả.
Kết quả ghi nhận trong hai ngày thử nghiệm, nhân viên Bưu điện đã tham gia tiếp nhận 139 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã. Đội ngũ nhân viên Bưu điện đã trực tiếp hướng dẫn người dân thực hiện các bước nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công, đồng thời tham gia tiếp nhận, số hóa hồ sơ, hỗ trợ cán bộ địa phương thao tác thành thạo trên phần mềm Một cửa mới.
Đáng chú ý, phần mềm Một cửa của TP.Đà Nẵng (mới) có nhiều điểm tương đồng với hệ thống từng được sử dụng tại Quảng Nam, giúp nhân viên Bưu điện nhanh chóng làm chủ công nghệ, thao tác chính xác, kịp thời hỗ trợ cán bộ xã và người dân.
Việc tham gia tích cực vào hoạt động này tiếp tục khẳng định vai trò của Bưu điện trong việc đồng hành cùng chính quyền các cấp thúc đẩy cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, tổ chức.
Cầu nối cung ứng dịch vụ hành chính công
Chị Huỳnh Thị Trâm - nhân viên Bưu điện huyện Núi Thành có 3 năm kinh nghiệm trong công tác tiếp nhận, trả kết quả lĩnh vực tư pháp hộ tịch, lao động - thương binh và xã hội tại Bộ phận Một cửa huyện Núi Thành. Chị cùng các nhân viên bưu điện làm việc ở đây đã quen việc, thành thạo các quy trình từ hướng dẫn, tiếp nhận, luân chuyển, trả kết quả thủ tục hành chính.
"Chúng tôi được gắn bó và đã quen với công việc này nhiều năm. Thời gian đến đây, khi thực hiện mô hình 2 cấp, chúng tôi mong muốn sẽ được tiếp tục đồng hành, làm cầu nối giúp chính quyền giải quyết tốt thủ tục hành chính cho người dân" - chị Trâm bảy tỏ.

Quảng Nam là một trong những tỉnh đầu tiên cả nước thực hiện chuyển giao dịch vụ hành chính công sang bưu điện giải quyết.
Đến thời điểm hiện tại, Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã triển khai bố trí nhân viên Bưu điện thay thế 100% cán bộ công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 17 Bộ phận Một cửa cấp huyện và 15 Bộ phận Một cửa cấp xã thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả.
Qua gần 7 năm triển khai, Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã hoàn thành sứ mệnh là cầu nối hiệu quả trong việc cung ứng dịch vụ hành chính công từ hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước đến với tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
.jpg)
Tiếp tục phát huy thế mạnh sẵn có và nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục hành chính tốt nhất, Bưu điện tỉnh Quảng Nam tiếp tục bố trí nhân viên tham gia đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn các xã, phường của TP.Đà Nẵng (mới) sau sáp nhập.
Ngày 24/6/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu ký công văn thống nhất chủ trương cho phép Bưu điện tỉnh Quảng Nam tiếp tục cử nhân viên đảm nhận một số nhiệm vụ trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Quảng Nam và Bộ phận Một cửa cấp xã từ ngày 1/7/2025, nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh sau thời điểm sáp nhập.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu, tại Quảng Nam, hệ thống bưu chính công ích đã về tới cơ sở. Nhân viên bưu điện đã quen với hệ thống phần mềm Một cửa. Khi vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, 78 xã, phường trên địa bàn Quảng Nam, mỗi xã sẽ có 1-2 nhân viên bưu điện tham gia hỗ trợ hành chính công. Đồng chí Hồ Quang Bửu kiến nghị lãnh đạo TP.Đà Nẵng chỉ đạo bố trí nhân viên bưu điện tại các xã, phường mới trên địa bàn để triển khai đồng loạt trên toàn địa bàn TP.Đà Nẵng (mới) nhằm phục vụ người dân tốt hơn.