Quốc phòng - An ninh

Ngồi tại nhà đăng ký xe, bấm biển

THÀNH CÔNG 09/08/2024 10:00

Với Thông tư số 28 của Bộ Công an có hiệu lực thi hành từ 1/8, người dân không cần đến cơ quan công an để trực tiếp đăng ký mà vẫn có thể nhận giấy đăng ký và biển số xe tận nhà qua đường bưu điện. Đây là tiện ích đáng chú ý đang được Phòng Cảnh sát giao thông Công an Quảng Nam tích cực triển khai.

z5710916560566_d38962a887ef5653a04ad0a4b276ec6e.jpg
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an Quảng Nam gặp gỡ, tuyên truyền về đăng ký xe thông qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình cho các doanh nghiệp kinh doanh. Ảnh: T.C

Nhiều tiện lợi

Sáng qua 8/8, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các quy định về đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình cho đại diện các đại lý, showroom xe của các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn và Bưu điện tỉnh Quảng Nam, đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích.

Lực lượng CSGT có dịp ngồi lại cùng các đơn vị kinh doanh phương tiện giao thông và bưu điện, giới thiệu những điểm mới của Thông tư 28, quy trình triển khai thực hiện và lắng nghe, giải đáp những thắc mắc từ các bên liên quan.

Tại buổi tuyên truyền, nhiều ý kiến đánh giá cao tính tiện lợi của việc đăng ký xe lần đầu thông qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình cho cả khách hàng mua xe lẫn đơn vị kinh doanh.

Bên cạnh đó, các thắc mắc về xử lý tình huống khi liên kết với đơn vị cho vay mua xe, thỏa thuận thế chấp bằng giấy tờ xe; chỉnh lý các sai sót trong giấy tờ; thời hạn để người dân có thể nhận được giấy tờ, biển số thông qua đơn vị bưu chính công ích là Bưu điện Quảng Nam đã được trao đổi, giải đáp ngay tại buổi tuyên truyền.

Screen Shot 2024-08-08 at 1.50.57 PM
Người dân có thể thực hiện đăng ký xe lần đầu qua cổng dịch vụ công trực tuyến bằng tài khoản định danh điện tử mức 2. Ảnh chụp màn hình.

Thượng tá Nguyễn Văn Binh - Phó Trưởng phòng CSGT Công an Quảng Nam nói, Thông tư 28 có hiệu lực thi hành từ 1/8 với nhiều điểm mới quan trọng.

Trong đó có việc triển khai quy trình thực hiện đăng ký xe trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công, trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu cho công dân Việt Nam.

Đây là một bước tiến quan trọng trong việc đổi mới về phương pháp, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký xe.

Quy định này là một bước để tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, cải cách thủ tục hành chính trong công tác đăng ký xe, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Nhân viên các showroom, cửa hàng thuộc các doanh nghiệp kinh doanh phương tiện giao thông đường bộ sẽ là người làm việc trực tiếp với người dân, thường xuyên hỗ trợ người dân trong việc làm thủ tục đăng ký lâu nay.

Với Thông tư 28, bên cạnh việc tuyên truyền mạnh mẽ trên nhiều nền tảng, trong đó có mạng xã hội, Phòng CSGT chủ động làm việc với các doanh nghiệp để tuyên truyền, hướng dẫn.

Các doanh nghiệp sẽ là cầu nối hữu hiệu nhất để đưa thông tin tuyên truyền đến với người dân, đồng thời hỗ trợ người dân đăng ký xe lần đầu thông qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

z5710916825338_545218c4bd3ef80dc2215d71ab880ed5(1).jpg
Phòng CSGT đã phát hành tờ rơi tuyên truyền về 7 bước thực hiện đăng ký xe thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và số điện thoại Đội Đăng ký, Quản lý phương tiện giao thông để hướng dẫn, giải đáp cho người dân. Ảnh: T.C

Tích cực hỗ trợ người dân

Ông Nguyễn Đình Xuân - Phó Giám đốc Công ty Hồng Sơn Star có trụ sở tại Quảng Nam cho hay, công ty thường xuyên phân phối xe tải thương mại tại thị trường miền Trung, là xe mới lắp ráp trong nước.

“Lâu nay, nhân viên tại showroom vẫn thường xuyên hỗ trợ khách hàng đăng ký xe tại Phòng CSGT hoặc trụ sở công an các huyện, thị xã, thành phố trong và ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, việc này khá mất thời gian, tốn nhiều chi phí cho khách hàng. Với chủ trương đăng ký xe thông qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình, người dân có định danh điện tử mức 2 sẽ tự đăng ký, không cần thông qua dịch vụ nào.

Điều này mang đến lợi ích rất lớn cho phía khách hàng và cả showroom. Nếu thông suốt, sẽ giúp showroom giảm nhân sự hỗ trợ khách hàng so với việc đi về tận huyện để giúp khách hàng đăng ký như trước đây. Khách hàng cũng bớt đi nhiều phí dịch vụ, chỉ phải đóng các loại phí theo quy định. Tôi thấy chủ trương này rất hữu ích” - ông Nguyễn Đình Xuân nói.

Là đơn vị ký kết phối hợp cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích với Phòng CSGT đối với thủ tục chuyển trả giấy tờ tạm giữ và mới đây nhất là chuyển trả giấy đăng ký xe, biển số xe theo Thông tư 28, nhân viên Bưu điện Quảng Nam sẽ thực hiện các trách nhiệm của mình trong việc tiếp nhận chứng nhận đăng ký xe, biển số, biên lai thu lệ phí (nếu có) từ cơ quan đăng ký xe, ký sổ theo dõi và vận chuyển tới địa chỉ yêu cầu của người dân đã đăng ký.

Trước khi bàn giao, phía bưu điện sẽ yêu cầu chủ xe nộp lại các giấy tờ theo quy định, kiểm tra đối chiếu các thông tin đảm bảo hợp lệ, trùng khớp để chuyển lại cho cơ quan đăng ký hoặc hướng dẫn các trường hợp thông tin chưa trùng khớp đến cơ quan đăng ký điều chỉnh, bổ sung để được nhận kết quả.

Bà Lê Thị Kim Chung - Trưởng phòng Kỹ thuật Nghiệp vụ, Bưu điện Quảng Nam nói, chủ trương thực hiện đăng ký xe thông qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí, đồng thời sẽ góp phần nâng cao tính minh bạch trong thực hiện các giao dịch hành chính, tiến tới chính quyền số, công dân số theo tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ.

Thượng tá Nguyễn Văn Binh cho biết, những ngày qua, CSGT đã tuyên truyền rộng rãi việc đăng ký xe thông qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên phương tiện truyền thông và các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Fanpage và kênh Zalo OA của đơn vị.

“Thông qua làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh xe, chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp sẽ là cầu nối hữu hiệu nhất đối với khách hàng, để từ đó hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình để đăng ký.

Thông qua buổi gặp gỡ tuyên truyền, CSGT cũng sẽ lắng nghe những ý kiến phản ánh, kiến nghị trong công tác đăng ký xe nói riêng, các thủ tục hành chính khác của lực lượng CSGT nói chung để có giải pháp tháo gỡ khó khăn hoặc kiến nghị các cấp có thẩm quyền có hướng giải quyết phù hợp.

Lãnh đạo Phòng CSGT đã chỉ đạo Đội đăng ký phương tiện và CSGT các địa phương sẵn sàng tiếp nhận thông tin qua Fanpage, Zalo OA hoặc đường dây nóng của lãnh đạo Phòng CSGT, chỉ huy Đội đăng ký phương tiện để sẵn sàng hỗ trợ giúp người dân thực hiện tốt thủ tục này” - Thượng tá Nguyễn Văn Binh cho biết.

THÀNH CÔNG