Giáo dục Quảng Nam và kỳ vọng năm học mới
Sáng mai 5/9, cùng với cả nước, hơn 372 nghìn học sinh Quảng Nam bước vào khai giảng năm học mới 2024 - 2025. Đây là năm học giáo dục xứ Quảng kỳ vọng có thêm những thành tựu mới sau kết quả xuất sắc trong năm học vừa qua.
Chất lượng mũi nhọn tiếp tục bứt phá
Giáo dục Quảng Nam năm học 2023 - 2024 được đánh giá là đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặt ra khi đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Nổi bật nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục có bước bứt phá mạnh mẽ ở sân chơi quốc gia và quốc tế.
Tại Kỳ thi học sinh (HS) giỏi quốc gia năm học 2023 - 2024, học trò Quảng Nam mang về thành tích cao nhất kể từ ngày tái lập tỉnh năm 1997 đến nay, khi có 71 HS đoạt giải (trong tổng số 90 HS dự thi), gồm 2 giải Nhất, 11 giải Nhì, 17 giải Ba và 41 giải Khuyến khích.
Với kết quả này, so với bình diện chung cả nước theo số lượng giải, Quảng Nam xếp vị thứ 15 cả nước và thứ 5 khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Còn ở sân chơi Olympic quốc tế, lần đầu tiên Quảng Nam có HS dự thi là Đỗ Phú Quốc (lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, TP.Hội An) và giành được Huy chương Bạc Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế.
Một điểm nhấn đáng chú ý trong kết quả HS giỏi của Quảng Nam đó là nhiều HS dự thi vượt cấp. Trong tổng số 71 giải năm vừa qua có đến 28 giải thuộc về các HS đang học lớp 10, 11 với 2/11 giải Nhì, 5/17 giải Ba. Điều đó có nghĩa, những gương mặt này sẽ còn cơ hội tiếp tục tỏa sáng để nâng cao thành tích khi học lớp 12 năm học 2024 - 2025.
Sở GD-ĐT cho biết, năm học 2024 - 2025 cả tỉnh có 795 trường (725 trường công lập và 90 trường ngoài công lập) với tổng số hơn 372 nghìn HS (giảm gần 5.000 HS so với năm học trước); gồm gần 81,5 nghìn HS mầm non, 138,5 nghìn tiểu học, 100 nghìn THCS, gần 52 nghìn THPT. Đáng chú ý, trong khi số HS bậc THPT tăng nhẹ, tiểu học và THCS giảm nhẹ thì số HS mầm non giảm mạnh với hơn 4.000. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành hệ công lập là 23.788 và ngoài công lập là 3.400.
Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường chia sẻ, kết quả gặt hái được tại kỳ thi HS giỏi quốc gia các năm gần đây không chỉ là niềm vui của bản thân các em, gia đình và nhà trường mà còn lan tỏa mạnh mẽ ra toàn ngành.
Từ đó, góp phần làm cho phong trào thi đua dạy và học, nhất là bồi dưỡng HS giỏi của tỉnh ngày càng phát triển, đặc biệt là ở Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Tam Kỳ) và THPT chuyên Lê Thánh Tông.
Trong hai lần dự lễ tuyên dương, khen thưởng, một lần do Sở GD-ĐT tổ chức khen thưởng 71 HS đoạt giải HS giỏi quốc gia, một lần do UBND tỉnh tổ chức khen thưởng HS Đỗ Phú Quốc giành Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế (UBND tỉnh khen thưởng 200 triệu đồng), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng đều bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với kết quả xuất sắc mà học trò tỉnh nhà mang lại.
Ông nhấn mạnh, đó là kỳ tích, tạo niềm cảm hứng và lan tỏa khắp cả tỉnh về truyền thống hiếu học, học giỏi của người Quảng. Hy vọng, đó cũng sẽ là động lực để giáo dục Quảng Nam tiếp tục có thêm những thành công mới trong thời gian đến.
Nâng cao chất lượng giáo dục và đội ngũ nhà giáo
Với chủ đề năm học 2024 - 2025 “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng GD-ĐT”, ngành GD-ĐT Quảng Nam xác định 10 nhiệm vụ tập trung triển khai thực hiện ở năm học mới.
Trong đó, trọng tâm là xây dựng các đề án, chiến lược, kế hoạch phát triển GD-ĐT như Đề án nâng cấp, chuẩn hóa cơ sở vật chất các trường THPT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030; Chiến lược phát triển giáo dục tỉnh Quảng Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Cạnh đó, quan tâm phát triển đội ngũ nhà giáo đảm bảo đủ về số lượng, nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Đồng thời xây dựng các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ GV, khắc phục tình trạng thừa, thiếu GV cục bộ.
Sở GD-ĐT đang hoàn thiện nội dung để tham mưu sửa đổi Đề án sắp xếp mạng lưới trường, lớp, gắn với bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, GV, nhân viên ngành GD-ĐT theo Quyết định số 2428 (ngày 4/9/2020) của UBND tỉnh.
Theo ông Võ Đăng Thể - Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT, Quyết định số 2428 của UBND tỉnh quy định định mức GV thấp hơn rất nhiều so với các Thông tư số 19 và 20 của Bộ GD-ĐT nên biên chế giao toàn ngành thiếu hơn 2.000 chỉ tiêu so với định mức, gây khó khăn cho công tác dạy học.
Ông Thái Viết Tường cho biết, thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 có hai điểm mới đáng chú ý là thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới gồm 2 môn bắt buộc Toán, Văn và 2 môn tự chọn. Vì vậy, các nhà trường cần sớm chủ động phương án cho HS lựa chọn môn thi phù hợp; trên cơ sở đó có kế hoạch giảng dạy, giúp các em dự thi đạt kết quả tốt.
Năm học này cũng chuẩn bị cho việc tổ chức thi kết hợp xét trong tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 theo quyết định của UBND tỉnh.
Toàn ngành tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội và để phụ huynh, HS có sự chuẩn bị tốt cho kỳ thi. Ngành cũng sẽ tiếp tục đổi mới tổ chức các kỳ thi cấp tỉnh; đổi mới việc tuyển chọn, bồi dưỡng đội tuyển dự thi HS giỏi quốc gia nhằm nâng cao hơn nữa kết quả giáo dục.