Tiềm năng du lịch vùng Tây của tỉnh hầu như vẫn bỏ ngỏ là vấn đề lớn được quan tâm tại hội thảo lữ hành quốc tế Quảng Nam 2025 diễn ra cuối tuần qua tại Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang.
“Cán cân” du lịch Đông - Tây
Năm 2024, Quảng Nam đón hơn 8 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 5,5 triệu lượt khách quốc tế. Đây là một con số khá lớn nhưng gần như chỉ tập trung vào vùng đông của tỉnh.
Ở vùng Tây, chỉ có Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang và Làng du lịch dựa vào cộng đồng Cơ tu - Nam Giang có lượng khách tương đối ổn định để vận hành xuyên suốt.
Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL nhìn nhận, những năm qua du lịch Quảng Nam chủ yếu phát triển ở vùng Đông, phát huy thế mạnh du lịch biển, du lịch di sản mà chưa phát triển mạnh du lịch phía tây, chưa phát huy hết các giá trị văn hóa bản địa vùng đồng bào các dân tộc thiểu số.
Tại hội thảo, Quảng Nam đã công bố hành lang du lịch Hội An - Mỹ Sơn - Cổng Trời Đông Giang. Đây là hành lang du lịch đầu tiên của tỉnh, được kỳ vọng mở thêm động lực thúc đẩy du lịch vùng Tây với trung tâm là Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang.
Dịp này, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam ký kết với các công ty lữ hành Ấn Độ; trong khi đó, Công ty CP Tập đoàn FVG Travel và các đối tác lữ hành tại Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy trao đổi khách để xúc tiến du lịch Quảng Nam nói chung và nhất là thúc đẩy du lịch đến vùng Tây Quảng Nam nói riêng.
Theo thống kê của Sở VH-TT&DL, chỉ riêng 6 huyện vùng cao của tỉnh hiện có đến 68 trong tổng số 128 khu, điểm, làng du lịch nông thôn trên địa bàn tỉnh, một “kho báu” rất lớn chờ khai mở để kéo giảm chênh lệch “cán cân” du lịch Đông - Tây của Quảng Nam.
Ông Lê Quốc Việt - Chủ nhiệm Câu lạc bộ điểm đến Quảng Nam - gìn giữ giá trị bản địa (Hiệp hội Du lịch Quảng Nam) thông tin, hiện nay câu lạc bộ đã xây dựng 10 tuyến du lịch kết nối nội vùng Quảng Nam, trong đó có nhiều tuyến kết nối từ Đông sang Tây được khách quốc tế có đam mê “phượt” rất yêu thích.
Đơn vị mong muốn phối hợp với các cơ quan chức năng sớm tổ chức một “đại hội du lịch” Quảng Nam để thúc đẩy quảng bá mạnh mẽ hơn nữa các tuyến du lịch này nhằm đưa khách về vùng Tây nhiều hơn.
Đầu tư trọng điểm và tôn trọng văn hóa
Tham gia ý kiến tại hội thảo, ông Phạm Thanh Tùng - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và du lịch nông nghiệp cho rằng, các điểm đến ở vùng Tây Quảng Nam chưa nhận thức đúng về việc lựa chọn phân khúc khách hàng phù hợp với nội lực.
Do đó, trước khi phát triển điểm đến, sản phẩm, cần tham vấn cố vấn, chuyên gia có năng lực trong lĩnh vực phát triển du lịch miền núi để tư vấn và kết nối dòng khách phù hợp.
“Cơ quan chức năng cần xem lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã truyền tải được ý đồ chiến lược phát triển du lịch chưa. Ngoài ra, cần xác định “huyết mạch du lịch” miền núi Quảng Nam, từ đó tạo thành một vòng cung tour tuyến thông suốt kết nối Đà Nẵng - Quảng Nam. Trong bối cảnh nguồn lực đầu tư có hạn, cần xác định một “con đường du lịch” chính để tập trung đầu tư hạ tầng, điểm đến, tour tuyến… thúc đẩy du lịch miền núi chứ không nên đầu tư lan man” - ông Tùng đề xuất.
Theo bà Tạ Thị Tú Uyên - Giám đốc Ban sản phẩm dịch vụ, Công ty Vietravel, với khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang và vùng phụ cận, cần quy định rõ các tuyến tham quan thiên nhiên (lối đi bộ trong rừng, hang động) và hướng dẫn du khách tuân thủ, nhằm giữ gìn hệ sinh thái nhạy cảm.
Đồng thời tôn trọng sự thật trong trình diễn văn hóa, chỉ tổ chức các hoạt động văn nghệ, lễ hội Cơ Tu vào thời điểm cùng không gian thích hợp, có sự đồng ý và tham gia chủ động của cộng đồng người Cơ Tu, tránh biến văn hóa thành “hàng hóa” đơn thuần.
Việc bảo tồn văn hóa Cơ Tu cần song hành cả trong cộng đồng (dạy tiếng nói, chữ viết, nghề truyền thống cho thế hệ trẻ) lẫn trong hoạt động du lịch (giới thiệu đúng bản chất ý nghĩa các phong tục cho du khách).
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam - Nguyễn Tường Lâm nói, cần có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số phát triển du lịch sinh thái. Đây là chủ thể am hiểu hệ sinh thái tự nhiên và xã hội của vùng cao.
Đồng thời cần xây dựng mạng lưới kết nối thanh niên khởi nghiệp du lịch, kết nối thanh niên với doanh nghiệp du lịch tạo ra nhiều cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp ngay tại vùng Tây. Từ đó, góp phần vào việc thúc đẩy du lịch vùng núi phát triển bền vững, chia sẻ lợi ích hài hòa cho người dân địa phương.