Đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy: Cuộc chiến không khoan nhượng

THÀNH CÔNG 05/10/2016 09:10

Kiên quyết xử lý, đấu tranh với tội phạm về ma túy, những năm qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh đã triệt phá nhiều đường dây buôn bán ma túy, khởi tố hàng chục đối tượng liên quan.

Vũ Thị Kim Liên bị bắt giữ cùng tang vật là 1,6kg ma túy đá.
Vũ Thị Kim Liên bị bắt giữ cùng tang vật là 1,6kg ma túy đá.

Theo Đại tá Lê Văn Đức - Trưởng phòng PC47 Công an tỉnh, kinh doanh ma túy mang lại lợi nhuận khổng lồ, do đó các đối tượng bất chấp luật pháp, tìm mọi cách để buôn bán. Thời gian gần đây, thay vì buôn bán heroin như trước, các đối tượng chuyển qua buôn bán “hàng đá”, “hàng cỏ”, là các loại ma túy tổng hợp, ma túy dạng đá, cần sa…, bởi đối tượng sử dụng các loại ma túy này đang tăng mạnh ở khắp các địa bàn. So với cùng kỳ năm 2015, số vụ vi phạm liên quan đến ma túy được phát hiện tăng 20 vụ, tăng 36 đối tượng. Đại tá Lê Văn Đức nhận định, tình hình buôn bán ma túy gia tăng do nhiều nguyên nhân, trong đó đáng lo nhất là nguy cơ sử dụng ma túy tổng hợp đang lan rộng ở giới trẻ. Tội phạm ma túy là tội phạm ẩn, với phương thức thủ đoạn tinh vi, manh động. Ngay cả phương thức vận chuyển, mua bán cũng phức tạp hơn nhiều so với trước đây. Ở nhiều địa phương như Tam Kỳ, Tiên Phước, Hội An, Phước Sơn…, số thanh niên sử dụng ma túy đá đang dần tăng, nhiều trường hợp ở độ tuổi vị thành niên. Đại tá Lê Văn Đức cho rằng, do ma túy đá có giá thành rẻ, mang lại nhiều ảo giác kéo dài, nguồn cung dồi dào do đó đối tượng sử dụng ngày càng nhiều, tội phạm buôn bán ma túy cũng theo đó ngày càng hoạt động mạnh. Loại tội phạm này còn gắn với các hoạt động mang tính “xã hội đen” khá phức tạp. Có đối tượng còn trang bị súng đạn, súng điện và nhiều vũ khí sát thương khác phục vụ cho việc buôn bán ma túy, sẵn sàng tấn công lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. Nhiều tụ điểm tổ chức thành đường dây, cung cấp ma túy trên diện rộng, tham gia tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi, bảo kê…

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 79 vụ vi phạm về ma túy được phát hiện, cơ quan công an đã đề nghị khởi tố 119 đối tượng liên quan, thu giữ 25,7g heroin, 97 viên và 1,65kg ma túy tổng hợp, nhiều xe máy, điện thoại di động cùng hơn 1 tỷ đồng tiền mặt và các tang vật khác. Trong đó, riêng lực lượng PC47 Công an tỉnh đã phát hiện bắt giữ 21 vụ với 39 đối tượng.

Trước những diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy, thời gian qua, lực lượng PC47 Công an tỉnh đã tổ chức nhiều đợt ra quân trấn áp, triệt xóa các tụ điểm phức tạp, bắt giữ hàng chục đối tượng liên quan. PC47 cũng đã phối hợp tổ chức nhiều buổi tọa đàm, tuyên truyền nhận thức, tăng cường giáo dục cho học sinh, sinh viên về tác hại của ma túy và phòng chống tội phạm về ma túy trong cộng đồng. Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trong nước, nước bạn Lào để nắm tình hình, chủ động điều tra, xử lý khi phát hiện vụ việc vi phạm. PC47 còn phối hợp với lực lượng công an ở cơ sở tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, đồng thời huy động cộng đồng chung tay phòng chống tội phạm thông qua việc thông tin, tố giác kịp thời với cơ quan chức năng.

Đại tá Nguyễn Viết Lợi - Giám đốc Công an tỉnh nói, tuy còn nhiều khó khăn về lực lượng, phương tiện, điều kiện hoạt động, song thời gian qua Công an tỉnh phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy một cách quyết liệt, nhất là tại vùng biên giới và những địa bàn phức tạp, nổi cộm. Từ đó, nhiều chuyên án phức tạp được khám phá, bóc gỡ kịp thời, triệt xóa nhiều đường dây, ổ nhóm, tụ điểm mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy. “Thời gian tới, lực lượng sẽ tiếp tục đẩy mạnh rà soát, điều tra xử lý các vụ việc vi phạm, kiên quyết không khoan nhượng với tội phạm về ma túy. Đồng thời tăng cường phối hợp với các đơn vị tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia vào công tác này” - Đại tá Nguyễn Viết Lợi nhấn mạnh.

Tìm hướng kiểm soát người nghiện

Hôm qua 4.10, tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 5 (khóa XXI), cùng với các vấn đề khác, hội nghị đã tập trung thảo luận xoay quanh công tác phòng chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy. Ghi nhận của phóng viên Báo Quảng Nam.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang: “Dù vấn nạn ma túy đối với tỉnh ta chưa gay gắt, nhưng đây lại là vấn đề có nguy cơ tiềm ẩn tác động rất lớn đến tình hình an ninh, trật tự xã hội. Do đó, đứng trên góc nhìn “xem người nghiện ma túy là người bệnh”, cơ quan chức năng cần nghiên cứu phương án cai nghiện như thế nào cho phù hợp. Ngoài ra, cũng phải có giải pháp để quản lý tốt, kiểm soát được và có hiệu quả đối với người nghiện”.

Bí thư Thị ủy Điện Bàn Lê Thân: “Điện Bàn hiện có 19/20 xã, phường có đối tượng nghiện ma túy, với tổng số 231 đối tượng nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, điều đáng nói là có thể đếm được người nghiện nhưng không đưa đi cai nghiện được. Đội ngũ bác sĩ ở cơ sở không đủ chuyên môn để thực hiện các đánh giá về mức độ nghiện của người nghiện và hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định mới. Trong khi đó, tỷ lệ người cai nghiện trong cộng đồng thành công, hoàn lương là con số rất nhỏ”.

Bí thư Huyện ủy Quế Sơn Lê Tấn Trung: “Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 70% số xã, phường, thị trấn, khu dân cư không có tệ nạn ma túy, con số này là quá cao. Căn cứ vào tình hình thực tế, chúng ta chỉ có thể đạt ở mức 50%. Tỉnh cũng cần có cơ chế khen thưởng thích đáng cho tổ chức, cá nhân lập công xuất sắc trong đấu tranh phòng chống ma túy để động viên toàn dân tham gia”.

Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My Trần Anh Tuấn: “Nên thực hiện công tác đào tạo nghề cho người cai nghiện ma túy theo hướng liên kết với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Tỉnh nên có chính sách hỗ trợ cho đối tượng sau cai nghiện bằng cách tạo việc làm ổn định và có thu nhập để họ rời xa con đường nghiện ma túy”.
                                                                                                                            THÀNH CÔNG - LÊ DIỄM (ghi)

THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy: Cuộc chiến không khoan nhượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO