Sức bật Hiệp Đức

VINH ANH - MAI NHI 27/02/2023 07:34

Từ một huyện nghèo, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, qua nhiều năm nỗ lực, đến nay huyện Hiệp Đức đã có những bước phát triển vượt bậc, đời sống người dân được cải thiện.

Hạ tầng giao thông Hiệp Đức được đầu tư, nâng cấp. Trong ảnh: Lễ khánh thành cầu Sông Khang (Hiệp Đức). Ảnh: ANH NHI
Hạ tầng giao thông Hiệp Đức được đầu tư, nâng cấp. Trong ảnh: Lễ khánh thành cầu Sông Khang (Hiệp Đức). Ảnh: ANH NHI

Với những thành tích trong thời kỳ đổi mới và phát triển, huyện Hiệp Đức đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vào năm 2005, Huân chương Lao động hạng Nhì vào năm 2011, Huân chương Lao động hạng Nhất vào năm 2016.

Nỗ lực thoát nghèo

Năm 1986, huyện Hiệp Đức được thành lập. Thời điểm đó đời sống người dân vô cùng khó khăn; sản xuất, kinh tế, hạ tầng... gần như chưa có gì.

Ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức cho biết, qua 37 năm miệt mài nỗ lực, từ một huyện thuần nông, đến nay kinh tế Hiệp Đức đã có bước phát triển khá toàn diện, tốc độ tăng trưởng bình quân trong 5 năm gần đây đạt hơn 8,7%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ (chiếm 73,2%).

Đến cuối năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng đạt hơn 718 tỷ đồng, trong đó công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp hơn 392 tỷ đồng, gấp 224 lần so với năm 1986; giá trị thương mại - dịch vụ đạt hơn 602 tỷ đồng.

Đến nay huyện có 7 cụm công nghiệp đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy bình quân trong các cụm công nghiệp đạt 64,5%, thu hút 12 doanh nghiệp đầu tư với các sản phẩm chủ lực như may mặc, viên nén năng lượng, ván ghép thanh, chế biến các sản phẩm từ gỗ,… giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động địa phương và các huyện lân cận... Nhờ các giải pháp đồng bộ, năm 2022 Hiệp Đức đã giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 7,54%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 42 triệu đồng.

Hướng đến trung tâm chế biến nông lâm sản

Trong những năm qua, nhiều công trình trọng yếu, có tính chất đòn bẩy được xây dựng trên địa bàn Hiệp Đức, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng giao thương với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Nhiều công trình thủy lợi quy mô lớn được đầu tư như hồ Việt An, Tam Bảo, Bà Sơn, An Tây, thủy điện Sông Tranh 4...

Hiệp Đức phấn đấu xây dựng thành trung tâm công nghiệp chế biến nông lâm nghiệp của tỉnh. Ảnh: ANH NHI
Hiệp Đức phấn đấu xây dựng thành trung tâm công nghiệp chế biến nông lâm nghiệp của tỉnh. Ảnh: ANH NHI

Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới gần 678 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 20 tỷ đồng. Diện mạo nông thôn ngày càng thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên.

Lãnh đạo huyện Hiệp Đức cho biết, thời gian đến huyện tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phấn đấu đưa giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng bình quân hàng năm 20%, thương mại - dịch vụ tăng 11%; thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng vào năm 2025.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng công nghiệp hóa, ưu tiên chăn nuôi tập trung có quy mô lớn, trong đó ngành chăn nuôi chiếm từ 40% trở lên trong cơ cấu giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Qua đó phấn đấu xây dựng Hiệp Đức trở thành trung tâm công nghiệp chế biến nông lâm nghiệp của tỉnh. Cùng với đó, huyện sẽ triển khai thực hiện đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2025. Đến năm 2025, thị trấn Tân Bình và Việt An đạt đô thị loại 5...

Dự buổi gặp mặt kỷ niệm 37 năm Ngày thành lập huyện Hiệp Đức (25/2/1986 - 25/2/2023) vào cuối tuần qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đánh giá cao những kết quả, bước trưởng thành của Hiệp Đức.

Đồng thời đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Hiệp Đức chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu đặt ra, trong đó cần hoàn thành các công trình đã khởi công như cầu Tân Bình, các tuyến đường huyện, đường xã…

Những công trình đã giao cho huyện thì phải tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành, giải ngân đúng tiến độ, để mở ra hướng phát triển tốt cho Hiệp Đức trong tương lai. Tỷ lệ hộ nghèo của Hiệp Đức còn cao, các tiêu chí nông thôn mới đạt thấp so với mặt bằng chung của tỉnh nên cần có giải pháp, hành động quyết liệt để cải thiện trong thời gian đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sức bật Hiệp Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO