1.6 cùng trẻ khuyết tật

VÕ LÊ - TRẦN THẮNG 01/06/2015 08:59

Sáng 30.5, Trung tâm Phục hồi chức năng huyện Phú Ninh sôi động hơn mọi hôm, các bé khuyết tật mặc quần áo đẹp, giục cha mẹ đưa đến trung tâm sớm hơn để được nhận quà Tết thiếu nhi 1.6.

Các hoạt động nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6 do Nhà máy Pepsico Điện Bàn tổ chức tại Trung tâm Phục hồi chức năng huyện Phú Ninh. Ảnh: V.LÊ - TR.THẮNG
Các hoạt động nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6 do Nhà máy Pepsico Điện Bàn tổ chức tại Trung tâm Phục hồi chức năng huyện Phú Ninh. Ảnh: V.LÊ - TR.THẮNG

Hoạt động trao quà do Nhà máy Pepsico Điện Bàn tổ chức. Với nhiều trẻ khuyết tật ở trung tâm, đây là cái Tết thiếu nhi đầu tiên.

Tết thiếu nhi đầu tiên

Khoảng 9 giờ, đoàn xe chở quà của Nhà máy Pepsico Điện Bàn đã xuất hiện trước cổng Trung tâm Phục hồi chức năng huyện Phú Ninh. Hơn 55 bé là trẻ khuyết tật hướng mắt ra đoàn xe và hát hò chào đón. Một số bé lớn và lành lặn hơn xung phong vào đội hình khuân vác, hỗ trợ chuyển quà cùng với các anh chị tình nguyện viên của chương trình. Xen lẫn tiếng bước chân, tiếng thở hổn hển là tiếng cười hồn nhiên của các bé. Không khí tại trung tâm lúc này thật sôi động. Chuyển quà xong, cô bảo mẫu Phạm Thị Kim Dung giới thiệu thành phần đoàn từ thiện và lý do trao quà. Các bé tự động ngồi đúng hàng lối, im lặng lắng nghe, cô bảo mẫu giới thiệu tới ai các bé đều vỗ tay chào mừng.

Chương trình trao quà cho trẻ khuyết tật được Nhà máy Pepsico Điện Bàn thực hiện với chủ đề “Vòng tay nhân ái - Sống vì cộng đồng”. Chương trình trao 55 suất quà (mỗi suất gồm 400 nghìn đồng, bánh kẹo, gấu bông) và một số dụng cụ tập luyện phục hồi chức năng. Ngoài ra, chương trình còn tặng 15 gia đình khó khăn có con em khuyết tật, mỗi hộ suất quà 1 triệu đồng. Tổng kinh phí cho chuyến từ thiện này khoảng 65 triệu đồng. Lúc trao quà, từng bé bước lên xếp hàng ngay ngắn khi nghe cô bảo mẫu đọc tên, các bé khuyết tật nặng được người thân bế lên xếp hàng. Cầm quà trên tay bé nào cũng lễ phép cám ơn, tươi cười hạnh phúc. Với nhiều bé đây là cái Tết thiếu nhi đầu tiên, do vậy cảm xúc bộc lộ thật mạnh mẽ, có bé đã khóc vì xúc động mạnh.

Sau phần trao quà, các bé nhanh chóng bị cuốn vào các trò ảo thuật và những trò chơi do tình nguyện viên hóa thân thành những chú hề thực hiện. Chị Huỳnh Thị Phượng, xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh, mẹ của bé Lê Huỳnh Như Ý (mắc bệnh não úng thủy), xúc động cho biết đây là món quà rất ý nghĩa với con chị và các bé ở trung tâm. “Đây là món quà Tết thiếu nhi đầu tiên của con tôi, chúng tôi thật cảm động khi nhận được sự quan tâm, chia sẻ của xã hội” - chị Phượng nói.

Những nỗ lực kỳ diệu

Tại Trung tâm Phục hồi chức năng huyện Phú Ninh, chúng tôi được nghe những câu chuyện vượt lên số phận kỳ diệu. Bé Hà Công Nguyên Khang (8 tuổi, xã Tam Dân) bị bệnh não úng thủy bẩm sinh. Năm 2010 cha mẹ đưa Khang đến trung tâm trong sự tuyệt vọng. Lúc đó Khang 3 tuổi, toàn thân em mềm như sợi bún, chỉ biết lăn tròn. Sau 9 tháng được các mẹ tại trung tâm tập luyện tích cực, Khang đã đứng lên được bằng hai chân và bước đi trong sự xúc động tột cùng của các cô bảo mẫu lẫn gia đình. Đến nay Khang đã học lớp 2 và năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Tương tự, bé Võ Ngọc Hà (7 tuổi, xã Tam Đàn) mắc bệnh liệt não dẫn đến yếu tứ chi, chỉ ngồi một chỗ. Sau một năm luyện tập tại trung tâm, Hà đã làm cho mọi người hết sức ngạc nhiên khi biết tự đẩy xe và sau đó dần đi đứng bình thường.

Sau 5 năm hoạt động, đến nay Trung tâm Phục hồi chức năng huyện Phú Ninh đã phục hồi vận động và hoàn gia cho hơn 20 bé. Tất cả các bé trở về đều sinh hoạt, học hành bình thường. Cô bảo mẫu Lê Thị Lý cho biết, hiện trung tâm điều trị cho 74 bé, trong số này có hơn một nửa mắc bệnh bại não nặng và gần một phần ba bé bị liệt nửa người. Khó khăn lớn nhất trung tâm đang gặp phải là thiếu thiết bị luyện tập cho các cháu; ngay cả ghế tập ngồi cho các bé, trung tâm phải tự chế bằng cách cắt đôi các thùng nhựa. Ông Nguyễn Văn Túc - Giám đốc Nhà máy Pepsico Điện Bàn cho biết, sắp tới đơn vị sẽ đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ trung tâm mua sắm thiết bị tập luyện giúp các bé phục hồi chức năng vận động.

VÕ LÊ - TRẦN THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
1.6 cùng trẻ khuyết tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO