10 năm, chưa nhận đất tái định cư

TRẦN HỮU 06/07/2018 14:28

Năm 2008, huyện Núi Thành đã đồng ý giao đất tái định cư (TĐC) sau khi đã bồi thường, hỗ trợ (BT-HT) cho gia đình ông Nguyễn Quyền. Vậy nhưng, từ đó đến nay địa phương vẫn chưa bố trí đất đúng quy định, khiến gia đình ông gửi đơn cầu cứu các cơ quan chức năng.

Hiện trạng vị trí đất bố trí tái định cư cho hộ ông Quyền đã bị người dân xâm lấn trồng cây. Ảnh: T.H
Hiện trạng vị trí đất bố trí tái định cư cho hộ ông Quyền đã bị người dân xâm lấn trồng cây. Ảnh: T.H

Tái định cư trên … giấy!

Năm 2008, để giải phóng mặt bằng xây dựng Trường THCS Lương Thế Vinh tại xã Tam Anh Bắc, huyện Núi Thành đã ra quyết định thu hồi đất, quyết định BT-HT và TĐC cho nhiều hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án. Trong đó, hộ ông Nguyễn Quyền bị thu hồi 200m2 đất ở. Tại quyết định ngày 31.10.2008 của UBND huyện Núi Thành đồng ý giao một lô đất TĐC cho hộ ông Nguyễn Quyền tại khu trung tâm hành chính xã Tam Anh Bắc theo biên bản cuộc họp ngày 27.8.2008 giữa UBND xã Tam Anh Bắc với các hộ. Các hộ thống nhất nhận đất tại các lô 10, 11, 12 và 13, thứ tự các lô do UBND xã đánh số. Sơ đồ phân lô tại khu trung tâm hành chính xã đã được duyệt và gia đình ông Quyền cũng được địa phương chỉ lô đất TĐC trên thực địa, nhưng không có bất kỳ giấy tờ giao đất nào. Vì nhiều lý do nên gia đình ông chưa xây dựng nhà ở, còn để đất trống. Sau khi nhận tiền BT-HT, gia đình nộp lại cho xã 8 triệu đồng để làm thủ tục hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (3 hộ nhận đất TĐC còn lại cũng đóng với số tiền trên). Ông Quyền bức xúc: “Đã qua 10 năm mà gia đình tôi vẫn chưa được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chính quyền địa phương đã cam kết”.

Tại hiện trường, theo quan sát của chúng tôi, lô đất TĐC của gia đình ông Quyền đã bị hộ ông Trần Đồng chiếm dụng trồng cây. Gia đình ông Quyền đã nhiều lần làm đơn kiến nghị, khiếu nại lên UBND xã và UBND huyện nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.  Cũng cần nói thêm, là khu TĐC nhưng nơi đây không được đầu tư kết cấu hạ tầng đảm bảo. Trong số 4 hộ dân được bố trí TĐC thì chỉ có 1 hộ xây nhà ở.

Lỗi do... chính quyền địa phương

Theo ông Nguyễn Văn Lý - Chủ tịch UBND xã Tam Anh Bắc, sơ đồ phân lô tại khu trung tâm hành chính xã đã được phê duyệt nhưng đến nay vẫn chưa thể bố trí cho các hộ được. Nguyên do là vị trí TĐC chưa thu hồi, BT về đất và tài sản trên đất cho hộ ông Trần Đồng, Nguyễn Văn Thọ, Nguyễn Minh Ánh, Trần Phan Thanh, Pha Văn Bằng, Nguyễn Thị Phong, Trương Văn Chánh, Hồ Văn Ơi, Võ Thị Nga, Võ Thanh Lâm, Trương Văn Tiến nên không có mặt bằng sạch giao đất cho 4 hộ dân TĐC. Thêm nữa, vị trí giao đất TĐC xét thực tế và hồ sơ liên quan, chưa đủ cơ sở pháp lý theo quy định hiện hành để giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 4 hộ dân, trong đó có hộ ông Quyền. “Xã gỡ không được, do không quản lý được hiện trạng nên dân lấn chiếm trồng keo hết diện tích. Muốn giao đất TĐC cho các hộ phải BT cây cối. Địa phương kiến nghị UBND huyện chỉ đạo chủ đầu tư, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện lập hồ sơ thu hồi đất, BT-HT cho các hộ bị ảnh hưởng tại vị trí bố trí TĐC khu trung tâm hành chính xã Tam Anh Bắc để có mặt bằng sạch giao cho các hộ được TĐC. Xã sẽ xin chủ trương của huyện xem xét giải quyết dứt điểm” - ông Lý nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Quang - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất chi nhánh huyện Núi Thành khẳng định, người dân khiếu nại đòi quyền lợi là hoàn toàn xác đáng. Lỗi thuộc về chính quyền địa phương, sắp đến các ngành của huyện như Tài nguyên - môi trường, tài chính, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện và UBND xã Tam Anh Bắc sẽ họp bàn, tham mưu UBND huyện xem xét, quyết định. “Thời điểm này, các hộ vẫn chưa có quyết định giao đất TĐC. Phải xin cơ chế đặc thù để giải quyết. Về phần mình, đơn vị sẽ đề xuất giải quyết giá đất TĐC của năm 2008 vì đơn giá BT-HT áp dụng cho các hộ vào thời điểm này” - ông Quang nói. Cũng theo ông Quang, hiện trên địa bàn huyện có ít nhất 14 trường hợp tại xã Tam Xuân 2 và Tam Nghĩa cũng rơi vào tình cảnh tương tự như ở xã Tam Anh Bắc.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
10 năm, chưa nhận đất tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO