Chính quyền - đoàn thể

10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân ở Quảng Nam: Đi vào nền nếp, tạo niềm tin và sự đồng thuận

NGUYÊN ĐOAN 24/12/2024 08:23

Đưa Luật Tiếp công dân đi vào thực tiễn, hoạt động tiếp công dân được các cấp ủy, chính quyền tại Quảng Nam tổ chức thực hiện hiệu quả, đem lại quyền lợi chính đáng cho người dân, góp phần hạn chế đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo...

anh bao giay TCD 1
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ảnh: N.Đ

Bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân

Đi cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đơn thư khiếu nại, khiếu kiện ở lĩnh vực tài nguyên, môi trường (TN-MT) ngày càng tăng. Trong đó, đơn thư khiếu nại về đất đai và kiến nghị, phản ánh về môi trường chiếm tỷ lệ cao; kéo theo số lượt công dân đăng ký tiếp công dân thường xuyên và định kỳ tại Sở TN-MT với số lượng rất lớn.

Bà Trịnh Thị Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở TN-MT, cho hay sở rất chú trọng đến công tác tiếp công dân, triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân 2014. Giám đốc Sở TN-MT tiếp định kỳ 1 ngày/tháng; giao Thanh tra sở chủ trì tiếp công dân thường xuyên tại đơn vị.

Qua thống kê, trong kỳ báo cáo, sở đã tổ chức tiếp 2.221 lượt với tổng số 2.605 người. Cụ thể, tiếp thường xuyên 1.934 lượt/2.281 người; tiếp công dân định kỳ và đột xuất của lãnh đạo sở 287 lượt/324 người; tiếp 2 lượt đoàn đông người/24 người. Cùng với công tác tiếp công dân, trong kỳ báo cáo, Sở TN-MT tiếp nhận và xử lý, giải quyết, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết hơn 2.978 đơn.

“Qua tiếp công dân đã giải thích, hướng dẫn, giải quyết cơ bản đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của công dân. Nhiều lượt tiếp đông người, sau buổi tiếp công dân thỏa mãn, không tiếp tục kiến nghị, khiếu nại. Sau khi tiếp công dân định kỳ của giám đốc sở, có ban hành thông báo kết luận nêu rõ trách nhiệm thực hiện của các phòng, đơn vị có liên quan và báo cáo kết quả thực hiện để lãnh đạo sở theo dõi, chỉ đạo…” - bà Hải chia sẻ.

Tại TP.Tam Kỳ, 10 năm qua, toàn thành phố đã tổ chức tiếp công dân tổng cộng 13.368 lượt, đã tiếp nhận 7.544 đơn. Ông Đỗ Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho hay, các đơn thư được xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật, đạt tỷ lệ hơn 95%; đã khôi phục lại quyền lợi cho công dân số tiền 299 triệu đồng, 471m2 đất ở và tránh thất thoát ngân sách nhà nước hơn 8 tỷ đồng.

Tại TP.Hội An, việc bố trí trụ sở Ban Tiếp công dân gắn liền trong khuôn viên của Bộ phận một cửa thành phố nên có nhiều tiện lợi cho công dân. Nhiều trường hợp, nộp hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính nhưng không đủ điều kiện thụ lý, giải quyết thì công dân có đơn hoặc trực tiếp trình bày ý kiến với Ban Tiếp công dân để được xem xét, giải quyết theo đường đơn thư.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP.Hội An, mỗi năm, Ban Tiếp công dân thành phố tiếp hơn 1.000 lượt công dân, tiếp nhận hơn 1.000 đơn thư các loại. Riêng trong năm 2024, tại Ban Tiếp công dân thành phố đã tiếp 1.427 lượt công dân (Chủ tịch UBND thành phố tiếp 103 lượt, 103 người); tiếp nhận 1.480 đơn (cả bằng hình thức khác).

“Đến nay, Hội An đã giải quyết 20/28 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND thành phố (đạt tỷ lệ 71,4%) và 1.066/1.186 vụ việc kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Hội An (đạt tỷ lệ 89,88%)” - ông Sơn cho biết.

“Lời hứa của người đứng đầu”

Thanh tra tỉnh đánh giá, việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các sở, ban, ngành được thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân và theo lịch tiếp công dân đã ban hành, niêm yết.

anh bao giay 2 TCD
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ảnh: N.Đ

Qua đó đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những yêu cầu, kiến nghị của công dân, kịp thời giải đáp quy định pháp luật có liên quan để công dân hiểu rõ về chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo được niềm tin, góp phần giảm thiểu đơn thư khiếu nại, tố cáo, hạn chế tình trạng khiếu nại vượt cấp. Sau tiếp công dân định kỳ đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo xử lý, giải quyết, đôn đốc thực hiện các kết luận tiếp công dân.

Trong 10 năm qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp định kỳ và đột xuất 373 vụ việc, 497 lượt, 2.709 người. Sau các buổi tiếp công dân, Ban Tiếp công dân tỉnh lập biên bản và ban hành thông báo kết luận truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các cơ quan chức năng về việc thực hiện các ý kiến kết luận tại buổi tiếp công dân.

Theo ông Nguyễn Vinh Hiển - Phó Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh, điều này thể hiện tính nghiêm túc, hiệu quả sau mỗi lần tiếp công dân, như một lời hứa của người đứng đầu trước người dân.

Do vậy, các kết luận được người dân đồng tình, tin tưởng, đã giải quyết được tâm tư nguyện vọng của người dân. Nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài đã được chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vụ việc, vì các lý do khác nhau chưa được các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời, người dân tiếp tục có đơn đề nghị các cơ quan thực hiện ý kiến kết luận.

Hoặc tiếp tục đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh đề nghị tiếp công dân để trình bày lại vụ việc của mình. Điều này làm ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo điều hành của Chủ tịch UBND tỉnh và tính chấp hành của các cơ quan, đơn vị hành chính cấp dưới, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân chưa được xem xét giải quyết đến nơi đến chốn.

“Qua rà soát vẫn còn 11 vụ việc đã có kết luận tiếp công dân nhưng chưa được giải quyết, trả lời dứt điểm. Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp Thanh tra tỉnh tham mưu Quyết định số 1761 ngày 25/7/2024 của UBND tỉnh thành lập Tổ kiểm tra việc thực hiện thông báo kết luận tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tổ kiểm tra đã thực hiện kiểm tra tại các địa phương, từ đó nhiều vụ việc đã được các địa phương như UBND TP.Tam Kỳ, Hội An, Tiên Phước... vào cuộc chỉ đạo thực hiện, trả lời cho người dân.

Bên cạnh đó, một số vụ việc như vụ ông Hồ Văn Dũng (TP.Tam Kỳ), vụ bà Nguyễn Thị Hường (huyện Thăng Bình)... chưa nhận được kết quả trả lời kịp thời. Tổ công tác kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo người đứng đầu các địa phương có trách nhiệm giải quyết dứt điểm, không để kéo dài” - ông Hiển nói.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng, việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Chúng ta phải làm tốt công tác đối thoại với công dân để giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân, đảm bảo theo quy định của pháp luật. Đồng thời tạo sự đồng thuận, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân thật tốt.

Chủ tịch UBND, giám đốc sở, người đứng đầu phải trực tiếp tiếp dân theo luật định, tránh tình trạng ủy quyền. Khi nhận đơn, cán bộ tiếp dân phải nghiên cứu, giải thích thấu tình đạt lý cho người dân hiểu đúng về quyền và nghĩa vụ công dân. Tránh giải thích lòng vòng, dân đi lại nhiều lần.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân ở Quảng Nam : Đi vào nền nếp, tạo niềm tin và sự đồng thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO