12 năm vẫn chưa có đất tái định cư

TRẦN HỮU 25/09/2015 10:09

Dự án tái định cư (TĐC) xã Tam Quang đang thi công nhưng việc bố trí đất TĐC cho gia đình ông Phạm Văn Dân lại chưa được chủ đầu tư giải quyết, làm ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống sinh hoạt của gia đình ông.

ÔNG Phạm Văn Dân trú tại thôn Xuân Trung, xã Tam Quang (Núi Thành) phản ánh: Năm 2003, Nhà nước đã thu hồi của gia đình ông 2.265m2 đất vườn và 432m2 đất ở để xây dựng khu TĐC xã Tam Quang giai đoạn 1. Toàn bộ nhà ở, vật kiến trúc áp giá bồi thường 48 triệu đồng. Năm 2005, các ao nuôi tôm của gia đình ông cũng bị thu hồi. Thời điểm này, nhiều hộ bị ảnh hưởng nhà cửa tương tự như hộ ông Dân đều được Nhà nước bố trí lên khu TĐC Tam Quang ở thị trấn Núi Thành.  Ông Dân nói: “Từ năm 2007, thấy còn duy nhất nhà cửa của mình ở lại, tôi đã làm đơn xin nhận đất gửi lên chính quyền xã và ngành chức năng của huyện. Từ đó đến nay vẫn chưa có cơ quan nào giải quyết quyền lợi cho gia đình tôi”. Theo ông Dân, khổ sở nhất là nhà cửa xuống cấp nhưng không được sửa chữa, cơi nới. Các hộ thuộc diện bố trí TĐC ở thị trấn Núi Thành bây giờ đã an cư, ổn định cuộc sống, chỉ còn mỗi một gia đình ông không được giải quyết. Dự án TĐC xã Tam Quang hiện tiếp tục mở rộng, đang thi công san lấp, làm đường, cống thoát nước… khiến nhà tôi ngập sâu mỗi khi có mưa lớn.

Dự án khu tái định cư xã Tam Quang đang thi công, mỗi khi mưa xuống gây ngập úng ngôi nhà ông Dân. Ảnh: T.H
Dự án khu tái định cư xã Tam Quang đang thi công, mỗi khi mưa xuống gây ngập úng ngôi nhà ông Dân. Ảnh: T.H

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi chứng kiến tình trạng nước mưa ngập úng đã cô lập ngôi nhà ông Dân, bít lối đi vào nhà, do mặt bằng nền đất khu TĐC đổ cao hơn hiện trạng ngôi nhà 1m. “Cơn bão số 3 kèm theo mưa lớn vừa qua đã làm cho nước tràn vào nhà, sinh hoạt khổ sở vô cùng. Chúng tôi chịu quá nhiều thiệt thòi khi bị thu hồi đất, trầy trật chuyển đổi ngành nghề mưu sinh, bây giờ lại gánh thêm nỗi lo an cư khi mùa mưa bão đang cận kề” - ông Dân than thở. Qua tìm hiểu chúng tôi biết, chủ đầu tư và các ngành chức năng của huyện chậm bố trí TĐC cho gia đình ông Dân là chưa tìm ra sự thống nhất trong tính toán trượt giá vì thời điểm áp giá bồi thường đến nay đã 12 năm. Với số tiền bồi thường khá thấp thời điểm đó, gia đình ông Dân không thể nào xây được nhà mới.

Theo UBND xã Tam Quang, dự án xây dựng khu TĐC xã Tam Quang có 57 hộ bị ảnh hưởng, phần lớn đất nông nghiệp. Hộ ông Phạm Văn Dân thuộc diện bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. Việc bố trí đất TĐC cho ông ở đâu thuộc trách nhiệm của chủ dự án. Thời gian đến, chính quyền địa phương và chủ đầu tư sẽ ngồi lại tính toán giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng. Trong khi đó, ông Nguyễn Công Thanh Hiển - Giám đốc Trung tâm Bồi thường giải phóng mặt bằng thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai (chủ đầu tư) cho biết, khu TĐC Tam Quang đang triển khai có tổng diện tích 17,6ha, với 358 lô, dự kiến sẽ bố trí cho các đối tượng bị ảnh hưởng trong dự án Khu công nghiệp xã Tam Quang. Hiện nay, còn vướng 2 hộ (trong đó có hộ ông Dân) chưa giải tỏa, chủ đầu tư và chính quyền sẽ phối hợp giải quyết trong thời gian sớm nhất.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
12 năm vẫn chưa có đất tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO