13 năm chờ bìa đỏ

TRẦN HỮU 22/12/2017 13:33

Năm 2004, khi thực hiện dự án xây dựng Nhà máy Sản xuất, lắp ráp ô tô Trường Hải giai đoạn 3, gia đình ông Nguyễn Đức Thắng đồng ý di dời, nhận đất bố trí tái định cư (TĐC). Dù đã xây nhà ở ổn định,  song 13 năm nay, ông vẫn chưa được cấp bìa đỏ.

Ông Nguyễn Đức Thắng với xấp hồ sơ làm thủ tục cấp bìa đỏ nhưng các ngành chức năng huyện Núi Thành chậm chạp giải quyết. Ảnh: T.H
Ông Nguyễn Đức Thắng với xấp hồ sơ làm thủ tục cấp bìa đỏ nhưng các ngành chức năng huyện Núi Thành chậm chạp giải quyết. Ảnh: T.H

Ghi nhầm lô phụ

Trong đơn, ông Nguyễn Đức Thắng (trú tại số 194, đường Nguyễn Văn Linh, thị trấn Núi Thành) cho biết: Năm 2004, thực dự án xây dựng Nhà máy Sản xuất, lắp ráp ô tô Trường Hải giai đoạn 3, UBND huyện Núi Thành đã thu hồi diện tích 4.471m2 đất (gồm 2.933m2 đất ở, đất vườn và 1.538m2 đất khác) của gia đình ông. Nguồn gốc đất do cha mẹ để lại. Năm 2002, để tiện cho việc làm thủ tục đất đai, công nhận quyền sử dụng đất, 4 anh chị em ruột trong gia đình ông Thắng đã thừa nhận quyền thừa kế diện tích đất trên cho bà Nguyễn Thị Túc. Và cũng trong năm 2002, UBND huyện Núi Thành cấp bìa đỏ đứng tên bà Túc với diện tích 4.471m2. Tuy giấy tờ đứng tên bà Túc nhưng mọi thủ tục nhận đất TĐC, bà Túc đều ủy quyền cho ông Nguyễn Đức Thắng. Cuối năm 2004, ông Thắng xây dựng nhà ở, thờ cúng ông bà trên đất TĐC cho đến nay. Theo ông Thắng, vì nghĩ trước đây Nhà nước thu hồi đất (đã có bìa đỏ) nên sẽ bố trí đất TĐC cho gia đình kèm theo bìa đỏ nên không đặt nặng vấn đề giấy tờ. Mặt khác, các thành viên trong gia đình không tranh chấp, nên đồng ý giao lại lô đất TĐC trên cho vợ chồng ông Thắng quản lý, sử dụng (có biên bản thỏa thuận của các thành viên trong gia đình, chứng thực của chính quyền xã). Tuy nhiên, từ năm 2016 khi lên UBND xã Tam Hiệp làm thủ tục pháp lý về đất đai, ông Thắng phát hiện trong danh sách cấp đất TĐC của xã có tên ông nhưng chỉ bố trí lô phụ. “Gia đình tôi bị thu hồi quá nhiều đất nhưng tại sao lại bố trí lô phụ. Bị thiệt thòi quyền lợi, tôi khiếu nại, ngày 17.11.2017, UBND xã Tam Hiệp mới làm tờ trình đề nghị UBND huyện xem xét bố trí cho gia đình tôi lô chính, diện tích 162m2. Nếu thuộc diện lô phụ phải đóng tiền sử dụng đất hơn 70 triệu đồng, còn lô chính chỉ đóng 15 triệu đồng”  - ông Thắng nói.

Gia đình ông Thắng bức xúc vì một thời gian dài, hết gõ cửa cơ quan này đến cơ quan khác ở địa phương để được cấp bìa đỏ nhưng ông bị “hành” một cách khó hiểu. Vì sao trước đây cơ quan chức năng bố trí TĐC lô phụ cho gia đình ông Thắng? Trong một văn bản của UBND xã Tam Hiệp có giải thích rằng, do quá trình tác nghiệp thiếu sót nên ngày 12.6.2009, Hội đồng tư vấn đất đai xã Tam Hiệp xác định ông Nguyễn Đức Thắng thuộc đối tượng hộ phụ dẫn đến Tờ trình sau đó ghi nhầm hộ phụ. Tuy nhiên, ngày 1.12.2016, Hội đồng tư vấn đất đai xã thống nhất đề nghị điều chỉnh lô đất TĐC của ông Thắng thuộc đối tượng lô chính.

Có biểu hiện “hành dân”?

Chiều 20.12.2017, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đình Minh - Trưởng phòng TN-MT huyện Núi Thành cho biết, hồ sơ thủ tục đất đai của ông Thắng, lãnh đạo phòng vừa ký xong, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện in sẵn bìa đỏ, UBND huyện đã làm hết trách nhiệm. Chỉ còn chờ cơ quan thuế ra thông báo thu tiền sử dụng đất, đến lúc đó ông Thắng hoàn thành nghĩa vụ và nhận được bìa đỏ.

Sau khi làm thủ tục pháp lý theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, vợ chồng ông Nguyễn Đức Thắng được quyền quản lý, sử dụng đất và ngôi nhà gắn liền với đất TĐC.  Điều làm cho gia đình ông Thắng bức xúc là trong khi 81 hộ bố trí TĐC như ông phần lớn đều được Nhà nước làm thủ tục hồ sơ cấp bìa đỏ, còn gia đình ông lại phải nhọc nhằn với hành trình đi làm bìa đỏ. Trước đó, năm 2009, chính quyền xã Tam Hiệp đã có văn bản kiến nghị UBND huyện Núi Thành cấp bìa đỏ cho 81 trường hợp đã nhận đất TĐC, trong đó có hộ ông Nguyễn Đức Thắng. Giải thích việc chưa làm thủ tục cấp bìa đỏ cho ông Thắng, Phòng TN-MT huyện cho rằng,  gia đình ông chưa cung cấp phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, TĐC dự án xây dựng Nhà máy Sản xuất và lắp ráp ô tô Trường Hải giai đoạn 3.

Ngày 17.11.2017, UBND huyện Núi Thành có văn bản trả lời nội dung đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đức Thắng. Theo đó, UBND huyện thống nhất với đề nghị của chính quyền xã Tam Hiệp điều chỉnh lô đất TĐC cho hộ ông Thắng từ lô phụ sang lô chính. Đồng thời yêu cầu Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Núi Thành hướng dẫn thủ tục cần thiết. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Núi Thành đã yêu cầu gia đình ông cung cấp nhiều thủ tục, trong đó có văn bản giao nhận đất TĐC thì chẳng khác gì gây khó cho người dân. Bởi theo ông, trước đây, UBND huyện không ban hành quyết định thu hồi đất với từng hộ dân ở dự án này và cũng không có quyết định bố trí TĐC. “Nhà nước thu hồi đất của người dân có bìa đỏ hợp pháp thì nguyên tắc phải cấp bìa đỏ TĐC theo hiện trạng thực tế sử dụng chứ. Đằng này bắt dân bỏ tiền ra làm dịch vụ tốn kém nhiều chi phí” - ông Thắng bức xuc.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
13 năm chờ bìa đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO