20 năm - một mái trường

QUỐC HẢI 15/11/2019 12:21

Ngày 16.11, Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, TP.Hội An, vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và kỷ niệm 20 năm thành lập trường (1999 - 2019).

Đội ngũ cán bộ giáo viên Trường Tiểu học Lương Thế Vinh luôn nỗ lực nâng cao trình độ về nọi mặt. Ảnh: Q.H
Đội ngũ cán bộ giáo viên Trường Tiểu học Lương Thế Vinh luôn nỗ lực nâng cao trình độ về nọi mặt. Ảnh: Q.H

Niềm vui đến trường

Về thăm lại mái trường thân thương gắn liền với ký ức của tuổi thơ, anh Nguyễn Đức Dũng - công tác tại Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hội An không khỏi bồi hồi nhớ thầy, nhớ bạn. Thời gian có thể đã xóa nhòa nhiều sự kiện nhưng không thể làm mất đi nỗi niềm thương quý với lớp học, sân trường. “Mỗi lần trở lại đây tôi rất bồi hồi, xúc động xen lẫn sự tự hào vì nơi đây đã đặt nền móng đầu tiên để cá nhân mình có thể phát triển trí tuệ và nhận thức. Giờ đây trường khang trang, học sinh nhiều hơn, tôi cảm thấy hạnh phúc” - anh Nguyễn Đức Dũng chia sẻ.

Trong 20 năm qua đã có 12.500 học sinh của TP.Hội An được nuôi dạy và trưởng thành từ mái trường thân yêu mang tên vị trạng nguyên đa tài của đất nước - Trường Tiểu học Lương Thế Vinh. Tự hào mang tên vị trạng nguyên ở thế kỷ XV không chỉ có biệt tài về ngoại giao mà cũng là một nhà giáo đào tạo nhân tài cho đất nước về văn chương và toán học, các thế hệ học sinh và thầy cô giáo đã từng bước đặt nền móng để dựng nên một ngôi trường của sự sẻ chia và niềm tin.

Cô Nguyễn Thị Mai Thy - giáo viên nhà trường cho biết, cô công tác tại đây đã 20 năm, ngay từ lúc trường được UBND tỉnh phê duyệt Đề án xây dựng Trường Tiểu học chất lượng cao vào năm 1999. Năm học 1999 - 2000, trường có 8 lớp với 186 học sinh và 26 cán bộ giáo viên, nhân viên. Lúc đó, khu phòng chức năng đang thi công, chưa có tường rào cổng ngõ, khuôn viên chỉ mới có 2 cây trứng cá. Nhưng bước sang năm học thứ hai, học sinh đã tăng gấp đôi; tỷ lệ học sinh giỏi đạt 81%, khá 19%, không có học sinh trung bình yếu. Ngay năm đó, nhà trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I. “Tôi may mắn có mặt từ những năm đầu lúc trường còn ngổn ngang vôi vữa cho đến hôm nay và đây là nơi tôi được sống trọn vẹn với tình yêu nghề. Vui nhất là được nhìn thấy các thế hệ học sinh ngày càng lớn lên thành người!” - cô Mai Thy nói.

Trường Tiểu học Lương Thế Vinh thường xuyên tổ chức chương trình ngoại khóa rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Ảnh: Q.H
Trường Tiểu học Lương Thế Vinh thường xuyên tổ chức chương trình ngoại khóa rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Ảnh: Q.H

Đến với Trường Tiểu học Lương Thế Vinh hôm nay, môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp. Khuôn viên rộng gần 10.000m2, có các sân chơi, bãi tập như sân bóng đá, sân cầu lông, bể bơi, hệ thống giáo dục an toàn giao thông, hoa viên... Các phòng học, phòng chức năng, nhà ăn, khu hiệu bộ được xây kiên cố, liên hoàn; trang bị đầy đủ thiết bị dạy học, làm việc, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho học sinh học 2 buổi/ngày, ăn ở bán trú tại trường; thầy và trò đủ điều kiện thực hiện tốt đổi mới phương pháp dạy học. “Mỗi ngày đến lớp con cảm thấy rất vui, con xin cảm ơn thầy cô!” - em Nguyễn Ngọc Mai Thi, học sinh lớp 3, bày tỏ.

Đáp ứng kỳ vọng

Trường Tiểu học Lương Thế Vinh vinh dự 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 4 lần được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen, nhiều lần nhận cờ thi đua dẫn đầu bậc tiểu học trên địa bàn TP.Hội An, toàn tỉnh, cùng nhiều bằng khen, giấy khen các cấp. Từ năm học đầu tiên đến nay, chi bộ nhà trường liên tục đạt “Trong sạch vững mạnh”. Trường luôn được công nhận là trường tiên tiến xuất sắc, tập thể lao động xuất sắc. Đặc biệt, năm học 2005 - 2006 trường đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm học 2017 - 2018 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Suốt chặng đường 20 năm qua, Trường Tiểu học Lương Thế Vinh luôn giữ vững truyền thống dạy tốt - học tốt. Thành công lớn của nhà trường là quản lý tốt về chất lượng giáo dục, hằng năm tỷ lệ học sinh giỏi (học sinh xuất sắc) đạt 70 - 80%, dẫn đầu các trường tiểu học trong thành phố. Qua hội thi, giao lưu các cấp, học sinh đạt nhiều giải cao. Hằng năm, tỷ lệ giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp luôn chiếm từ 25% trở lên; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng, học tập chuyên môn, lý luận chính trị, nâng cao trình độ về nọi mặt.

Năm học 2018 - 2019, Trường Tiểu học Lương Thế Vinh có 21 lớp với hơn 854 học sinh; cuối năm học qua, tất cả học sinh hoàn thành chương trình được lên lớp, trong đó có 554 em hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện. Học sinh nhà trường đoạt 3 giải cấp tỉnh, 22  giải cá nhân và 3 giải đồng đội cấp thành phố. Đến nay, trường có tổng số 63 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn là 96,6 %. Trường duy trì tốt trường chuẩn quốc gia mức độ I và đang hoàn thiện các chuẩn tiến lên xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II.

Cô Võ Thị Hồng Loan - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thời gian qua nhà trường luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền các cấp, lãnh đạo ngành, sự giúp sức nhiệt tình của Ban cha mẹ học sinh và các mạnh thường quân, nhà hảo tâm. Bên cạnh việc thực hiện tốt quy chế dân chủ, xây dựng được khối đoàn kết nội bộ là sự cố gắng phấn đầu vượt khó vươn lên của các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và các em học sinh. “Năm học này, trường tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn, tập trung dạy chữ kết hợp dạy người cho học sinh, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện thông qua việc xây dựng trường học hạnh phúc, chuẩn bị thật tốt các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới” - cô Loan nói.

“Trường Tiểu học Lương Thế Vinh đã xác định được vai trò, chỗ đứng đáng trân trọng trong ngành giáo dục thành phố nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng, đáp ứng được lòng mong mỏi, sự kỳ vọng của phụ huynh, học sinh. Thời gian tới, trường sẽ được tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích, xây dựng thêm phòng học, tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh” - ông Nguyễn Văn Dương, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Hội An, nhấn mạnh.

Tin rằng, với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, địa phương và các bậc phụ huynh, thầy và trò Trường Tiểu học Lương Thế Vinh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống dạy và học, khẳng định uy tín, chất lượng của một ngôi trường dẫn đầu phong trào thi đua bậc tiểu học của TP.Hội An và của tỉnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
20 năm - một mái trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO