3 giáo sư người Anh đoạt giải Nobel Vật lý 2016

QUỐC HƯNG 05/10/2016 10:45

(QNO) - Ngày 4.10, giải Nobel Vật lý 2016 vinh danh 3 giáo sư người Anh với công trình khám phá “những biến đổi thất thường của vật chất”.

3 nha khoa học
Các giáo sư đoạt giải Nobel Vật lý 2016.

Cả 3 giáo sư đoạt giải gồm David Thouless (82 tuổi), Duncan Haldane (65 tuổi) và Michael Kosterlitz (64 tuổi) đều sinh sống và làm công tác nghiên cứu tại các trường đại học danh tiếng ở Mỹ. Theo Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển, công trình nghiên cứu lý thuyết, bằng toán học, của 3 nhà khoa học trên cho phép đạt được những bước tiến lớn trong việc tìm hiểu bí mật của vật chất. Qua đó mở ra một viễn cảnh khám phá phát minh vật liệu mới trong lãnh vực điện tử và khoa học vật liệu. Cụ thể, khi vật chất trong điều kiện khắc nghiệt, như khi ở dạng rất lạnh hoặc phẳng, các nhà khoa học bắt đầu thấy chuyển động bất thường của các nguyên tử, như thay đổi từ dạng rắn sang lỏng và sang khí. Do đó, một số vật chất có thể tồn tại ở những trạng thái khác thường, giúp các nhà khoa học tìm ra những dạng vật chất mới.

Giáo sư Duncan Haldane nói: “Công trình này đã có từ lâu nhưng nay có rất nhiều khám phá mới và quy mô được dựa trên công trình gốc này”. Còn tờ Independent của Anh viết, những giáo sư này đã “tiết lộ các bí mật của vật chất lạ”.

Như vậy, 3 nhà khoa học người Anh cùng nhau chia trị giá giải thưởng 8 triệu kronor Thụy Điển (930.000 USD) và tên tuổi của họ được ghi vào danh sách cùng 200 người khác đoạt các giải Nobel Vật lý từ năm 1901.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
3 giáo sư người Anh đoạt giải Nobel Vật lý 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO