3 nhà khoa học đoạt giải Nobel Y học năm 2019

NAM VIỆT 10/10/2019 09:23

(QNO) - Chiều 7.10, giải thưởng Nobel Y học được công bố, chính thức mở đầu mùa giải Nobel 2019.

Các chủ nhân giải Nobel Y học 2019 xuất hiện trên màn hình trong buổi lễ công bố tại Thụy Điển.
Các chủ nhân giải Nobel Y học 2019 xuất hiện trên màn hình trong buổi lễ công bố tại Thụy Điển.

Theo đó, Ủy ban Nobel của Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển (RSAS) vinh danh công trình nghiên cứu cách các tế bào cảm nhận và thích nghi với lượng khí ô xy sẵn có, một yếu tố duy trì sự sống.

Công trình này của 3 nhà khoa học bao gồm 2 người Mỹ: William Kaelin (Đại học Y khoa Howard Hughes) và Gregg Semenza (Đại học John Hopskins) cùng đồng nghiệp người Anh - Peter Ratcliff (Viện Francis Crick tại Luân Đôn, Anh).

Ủy ban Nobel tuyên bố, 3 nhà khoa học trên đã thiết lập nền tảng cho sự hiểu biết về mức độ ô xy ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và chuyển hóa tế bào. Các khám phá này sẽ giúp dẫn đến những cách thức mới chống lại bệnh thiếu máu, ung thư và nhiều bệnh khác.

Năm nay, mỗi giải thưởng Nobel sẽ được trao hơn 900.000 USD, được chia đều cho các chủ nhân đoạt giải.

Giải thưởng Nobel được thành lập và trao hàng năm kể từ năm 1901 theo di chúc của nhà phát minh người Thụy Điển - Alfred Nobel (1833 - 1896) cho các giải về Hóa học, Văn học, Hòa bình, Vật lý và Y học. Trong khi đó, giải Nobel Kinh tế không phải do Alfred Nobel tạo ra mà bởi Riksbanken - Ngân hàng Trung ương của Thụy Điển thành lập vào năm 1968 để tưởng nhớ Alfred Nobel.

Trừ giải Nobel Hòa bình được trao ở Oslo (Na Uy), các giải thưởng còn lại đều được trao ở Stockholm (Thụy Điển) vào ngày 10.12 để kỷ niệm ngày mất của Alfred Nobel.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
3 nhà khoa học đoạt giải Nobel Y học năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO