3 nhà khoa học Mỹ đoạt giải Nobel Y học năm 2017

KIM OANH 03/10/2017 09:17

(QNO) - Giải thưởng Nobel năm 2017 mở đầu với giải thưởng Y học, được trao cho 3 nhà khoa học người Mỹ.

3 nhà khoa học đạt giải Nobel Y học năm 2017. Ảnh: EPA
Ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Y học năm 2017. Ảnh: EPA

Chiều 2.10 (giờ Việt Nam), Ủy ban Nobel loan báo giải thưởng từ trụ sở tại Stockholm (Thụy Điển) cho 3 nhà khoa học: Jeffrey C.Hal (72 tuổi) làm việc tại Trường Đại học Brandeis và đã nghỉ hưu, Michael Rosbash (73 tuổi) cũng tại Đại học Brandeis và Michael W. Young (68 tuổi) của Đại học Rockefeller.

Công trình của họ đoạt giải vì những khám phá về cơ chế phân tử kiểm soát nhịp sinh học hay còn gọi tắt là “đồng hồ gen” hoặc “đồng hồ sinh học” của cơ thể. Nhịp sinh học giúp thích ứng tâm lý của con người với nhiều giai đoạn khác nhau trong ngày, ảnh hưởng đến giấc ngủ, thái độ, mức kích thích tố, nhiệt độ cơ thể và sự chuyển hóa trao đổi chất.

Năm 2016, giải Nobel Y học được trao cho nhà khoa học Nhật Bản Yoshinori Ohsumi (72 tuổi), nhờ phát hiện của ông về các cơ chế phân tách và tái tạo tế bào, giúp giải thích cơ chế bất thường trong một loạt căn bệnh, từ ung thư đến Parkinson.

Như vậy, 3 nhà khoa học trên sẽ được chia đều giải thưởng trị giá 9 triệu krona Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD). Các giải Nobel về Vật lý, Hóa học, Văn chương và Hòa bình sẽ lần lượt được loan báo từ ngày 3 - 6.10 và giải Nobel Kinh tế sẽ được loan báo vào đầu tuần tới (9.10).

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
3 nhà khoa học Mỹ đoạt giải Nobel Y học năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO