30 năm thành lập phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ (1.5.1984 - 1.5.2014): Vững bước đi lên

XUÂN NGHĨA 25/04/2014 08:59

Từ một địa phương còn nghèo về cơ sở vật chất, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, đến nay, sau 30 năm xây dựng và phát triển, với sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, phường Trường Xuân đã vững bước đi lên.

Định hướng đúng đắn

Về Trường Xuân trong những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi cảm nhận được sự sôi động của một vùng đất đang đà “thay da, đổi thịt”. Cùng chúng tôi đi trên tuyến ĐT 616 rộng rãi khang trang, rồi ghé thăm khu dân cư số 1, ông Nguyễn Quốc Việt - nguyên Chủ tịch UBND phường Trường Xuân (giai đoạn 1984-1995) kể rằng, thời gian đầu chia tách từ xã Tam Ngọc, phường phải mượn nhà dân làm trụ sở, đời sống nhân dân còn rất nhiều khó khăn, với hơn 95% số hộ dân sống dựa vào nông nghiệp, năng suất lúa lúc đó chỉ khoảng 30 tạ/ha. Còn hôm nay, Trường Xuân đã thay đổi trong từng thôn xóm, các công trình phục vụ dân sinh được tầng hóa, điện lưới phủ khắp tổ đoàn kết. Đặc biệt, Cụm công nghiệp Trường Xuân được đầu tư cơ sở hạ tầng với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng, đã thu hút 16 doanh nghiệp lựa chọn đến đầu tư phát triển sản xuất với tổng giá trị hơn 100 tỷ đồng. Không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp, về mặt xã hội, các doanh nghiệp hoạt động tại Cụm công nghiệp Trường Xuân đang tạo việc làm, nguồn thu nhập ổn định cho hơn 3 nghìn lao động, trong đó có 300 lao động là con em phường Trường Xuân.

Trường Xuân - vùng đất đang trên đường phát triển.  Ảnh: X.NGHĨA
Trường Xuân - vùng đất đang trên đường phát triển. Ảnh: X.NGHĨA

Để có được những thành quả như hôm nay là một sự phấn đấu không ngừng của Đảng bộ chính quyền và nhân dân phường Trường Xuân trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội theo hướng tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ - nông nghiệp đô thị. Từ định hướng đó, địa phương đã tích cực cùng với thành phố tạo điều kiện và hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển, ưu tiên quỹ đất cho kinh doanh dịch vụ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đến kinh doanh, sản xuất. Đồng thời định hướng phát triển nông nghiệp đô thị thay thế nông nghiệp thuần túy; trong đó chú trọng quy hoạch, như vùng chuyên canh rau sạch ở khối phố 2; trồng hoa, cây cảnh ở khối phố 6; cải tạo ruộng bậc thang để sản xuất lúa chất lượng cao ở các khối phố 2, 6 và 1; quy hoạch mô hình chăn nuôi heo ở khối phố 3 và 4... đã góp nâng cao thu nhập cho người dân, làm thay đổi diện mạo từng khu dân cư. Ông Dương Văn Chí - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trường Xuân chia sẻ: “Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, Đảng ủy, UBND phường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể hướng dẫn, vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Chung sức, chung lòng phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững trật tự, an toàn xã hội; từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân”.

Giúp dân phát triển kinh tế

Trên địa bàn phường Trường Xuân hiện có 34 doanh nghiệp, 553 hộ sản xuất kinh doanh cá thể; tổng giá trị sản xuất ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp năm 2013 đạt 483 tỷ đồng (vượt 21% kế hoạch năm), giá trị thương mại - dịch vụ 108,5 tỷ đồng (100% kế hoạch). Tỷ lệ hộ nghèo năm 2000 chiếm hơn 7,5 %, đến năm 2013  giảm còn 3,03%.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, phường Trường Xuân luôn chú trọng phát động phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thu hút mọi tầng lớp nhân dân và các đoàn thể tham gia với nhiều hình thức phong phú. Ông Nguyễn Thanh Trí - Trưởng khối phố 1 cho hay, nhờ phát động phong trào ở khu dân cư, người dân chấp hành tốt pháp luật và tham gia phòng, chống tội phạm có hiệu quả. Chỉ những ngôi nhà khang trang dọc tuyến đường Tôn Đức Thắng, Phan Văn Đấu, ông Trí bảo, ngày trước khu này là đất sản xuất nông nghiệp, nay hình thành khu dân cư số 1 đẹp nhất của phường, riêng khối phố có 19 công ty, doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh. Mừng nhất là khối phố không còn nhà tạm, an ninh được đảm bảo, đời sống nhân dân nâng cao nhờ chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất, thương mại, dịch vụ và sản xuất rau sạch.

Nhớ lại những năm trước, khi chưa trồng rau theo quy trình, ông Phạm Thảo (một người dân của phường) chia sẻ, lúc đó gia đình gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm, nhưng từ khi được địa phương quan tâm đầu tư, xây dựng vùng rau chuyên canh, đầu ra sản phẩm ổn định, nhiều người đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất, thu nhập cải thiện đáng kể. “Với 2.000m2 đất trồng rau, mỗi năm gia đình tôi thu nhập bình quân khoảng 60 triệu đồng. Mùa nắng, chúng tôi chuyển sang trồng cải mầm, cho thu nhập khoảng 400 nghìn đồng mỗi ngày” - ông Thảo cho biết. Không những xây dựng làng rau sạch, Trường Xuân còn vận động nhân dân tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản nhằm nhân rộng mô hình nuôi heo, nuôi cá nước ngọt trên bạt, hồ đất; thúc đẩy phát triển nghề trồng hoa cây cảnh ở khối phố 6.

Phó Chủ tịch UBND phường Trường Xuân - Đinh Tâm cho hay, để giúp nhân dân sản xuất rau có hiệu quả, địa phương đã phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh giúp nông dân có thêm kiến thức để tạo ra những sản phẩm có chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ đó sản phẩm rau sạch Trường Xuân có đầu ra ổn định, tăng thu nhập cho người sản xuất, từng bước tạo và khẳng định thương hiệu. “Vùng rau chuyên canh Trường Xuân chủ yếu gieo trồng các loại rau gia vị, rau cải, đậu cô ve với 35 hộ sản xuất ở khối phố 2, trên diện tích hơn 2,5ha, mỗi năm xuất ra thị trường hàng trăm tấn rau đem lại thu nhập kinh tế cao. Vùng rau chuyên canh này đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học - công nghệ công nhận thương hiệu rau sạch. Hiện nay, rau Trường Xuân đã có mặt trong siêu thị Co.opMart Tam Kỳ, đây là niềm vui lớn không chỉ đối với những hộ sản xuất mà còn của cả cấp ủy đảng, chính quyền và ngành chức năng địa phương” - ông Tâm nói.

XUÂN NGHĨA

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
30 năm thành lập phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ (1.5.1984 - 1.5.2014): Vững bước đi lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO