4 phẩm chất của phụ nữ Việt Nam thời hiện đại

C.N 08/03/2018 12:20

“Công, dung, ngôn, hạnh” là phẩm chất của phụ nữ Việt Nam thời xưa. “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” là 8 chữ vàng Bác Hồ tặng phụ nữ. Hiện nay, nước ta đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, yêu cầu về sự cống hiến và các “tiêu chí” về phẩm chất của phụ nữ cũng khác xưa. Do đó, bên cạnh việc kế thừa truyền thống, phụ nữ Việt Nam hiện đại đã và đang hướng đến 4 phẩm chất “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” như Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã lựa chọn.

Phụ nữ, dù ở thời đại nào, dù làm gì, cũng vẫn giữ trọng trách trong gia đình. Nhưng một khi xã hội càng tiến bộ, càng phát triển, càng hiện đại, thì vị trí, vai trò của phụ nữ càng được nâng lên. Bởi lẽ, trong xã hội hiện đại, bên cạnh việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, sự tự trọng, trung hậu của con người nói chung, của phụ nữ Việt Nam nói riêng, phụ nữ càng phải tự tin làm chủ tri thức, công việc và cuộc sống để đứng vững trên “đôi chân” của mình, đồng thời đảm đang, quán xuyến việc nhà, chăm sóc gia đình, giáo dục con cái, chăm sóc bản thân. Nói cách khác, đạo đức, tri thức, sự nghiệp, gia đình... chính là những “vốn liếng” quý giá mà phụ nữ hiện đại cần tích cóp, trau dồi, gìn giữ.

Nhưng như vậy có phải là thách thức, là đòi hòi quá cao đối với phụ nữ - vốn được mệnh danh là phái yếu, trong bối cảnh xã hội hiện đại hay không?  Trung ương Hội LHPN Việt Nam cho rằng tiêu chí này phù hợp với thời đại mới, xu thế mới, kế thừa và phát huy giá trị truyền thống trong thời hiện đại. Có những phụ nữ đạt được vị trí cao trong xã hội, có những phụ nữ mải theo đuổi sự nghiệp mà “quên” cả việc lập gia đình, có những phụ nữ dành hết thời gian chăm sóc gia đình mà quên việc bổ sung tri thức. Phụ nữ, trước khi muốn người khác tôn trọng, nể phục, đề cao vị trí, vai trò của mình... thì phải biết tự trọng, tự nâng mình lên bằng việc học tập, rèn luyện, trau dồi tri thức, đạo đức để khẳng định mình trong công việc và cuộc sống.

C.N

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
4 phẩm chất của phụ nữ Việt Nam thời hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO