45 năm kết nghĩa Quế Sơn - Thọ Xuân (Thanh Hóa): Nghĩa nặng tình sâu

HẢI HÀN 13/11/2013 08:25

Vượt qua chặng đường hàng trăm cây số đến với huyện kết nghĩa Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), đoàn công tác chúng tôi không khỏi cảm phục trước những đổi thay vượt bậc của mảnh đất này. Và càng “thấm” nghĩa tình sâu nặng 45 năm qua giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai địa phương.

Khắc ghi nghĩa tình sâu nặng, huyện Thọ Xuân lấy địa danh Quế Sơn đặt tên cho một tuyến đường trên địa bàn. Ảnh: HẢI HÀN
Khắc ghi nghĩa tình sâu nặng, huyện Thọ Xuân lấy địa danh Quế Sơn đặt tên cho một tuyến đường trên địa bàn. Ảnh: HẢI HÀN

Quế Sơn và Thọ Xuân cùng nằm trên dải đất miền Trung đầy nắng gió, dù núi cách sông ngăn, nhưng lại có những nét tương đồng về địa lý, lịch sử văn hóa và truyền thống cách mạng. Hai huyện đã từng gắn bó mật thiết với nhau trong đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong hòa bình xây dựng và phát triển. Tình cảm đó đã được Đảng bộ và nhân dân hai huyện vun đắp xây dựng  trở thành mối quan hệ đặc biệt, nghĩa tình thủy chung, son sắt trong suốt chặng đường 45 năm qua. Và theo năm tháng, truyền thống ấy ngày càng nồng thắm, sâu nặng.

Ký ức về một thời đấu tranh và mối tình keo sơn gắn bó giữa hai huyện luôn là tâm điểm của câu chuyện hàn huyên tâm sự giữa những người con quê hương Quế Sơn - Thọ Xuân hôm nay. Đặc biệt, trong ký ức của Bí thư Huyện ủy Thọ Xuân - Lê Công Minh, những câu chuyện ông được nghe, được chứng kiến về mối tình kết nghĩa keo sơn Thọ Xuân - Quế Sơn 45 qua mãi ngời sáng trong ông.

Trước giờ khắc chia tay, đoàn văn nghệ  huyện Thọ Xuân đã để lại dấu ấn khó quên với chương trình nghệ thuật đặc sắc tái hiện lịch sử cuộc khởi nghĩa Lam Sơn hào hùng, dấu ấn lịch sử Lê sơ, và sự trở về với cội nguồn. Với diễn ca “Quế Sơn - Thọ Xuân nghĩa nặng tình sâu”, các diễn viên đoàn Quế Sơn cũng đã đưa cán bộ, nhân dân Thọ Xuân tìm về với mảnh đất và con người Quảng Nam, một vùng đất giàu truyền thống văn hóa yêu nước, nơi đã sản sinh ra bao người con anh hùng mà cuộc đời và sự nghiệp đã góp phần làm rạng danh trang sử vẻ vang của dân tộc. Và ở thời điểm  đang chìm trong biển lửa của chiến tranh, Quế Sơn kịp thời nhận được sự chi viện chia lửa từ Đảng bộ và nhân dân Thọ Xuân... Chương trình nghệ thuật của hai địa phương đã thể hiện được mối thâm tình giữa hai miền đất kết nghĩa Quế Sơn - Thọ Xuân, sự gặp gỡ từ 45 năm trước là cơ duyên để nhân dân hai huyện tìm về cội nguồn lịch sử, lắng nghe lời nước non một thuở thăng trầm, thuở ông cha từ sông Mã, sông Chu mở cõi về phương Nam. Sau ngày đất nước hòa bình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai huyện càng thấm thía cái kỳ diệu, nồng nhiệt của mối tình kết nghĩa.

Sau ngày thống nhất, dẫu còn biết bao khó khăn thiếu thốn do hậu quả của chiến tranh để lại, nhưng Thọ Xuân vẫn luôn hướng về Quế Sơn bằng tình cảm nồng ấm. Những năm qua, hai huyện luôn tổ chức các đoàn thăm hỏi, giúp đỡ lẫn nhau bằng những việc làm thiết thực như tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm; tặng quà cho người có công, gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ; chia sẻ với đồng bào bị thiên tai bão lũ, hộ nghèo neo đơn có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng kỷ vật… Những hành động nghĩa tình ấy đã kịp thời động viên, cổ vũ cho nhau vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Tại cuộc gặp nhân kỷ niệm 45 năm kết nghĩa Thọ Xuân - Thanh Hóa, lãnh đạo hai địa phương khẳng định, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai huyện vẫn luôn đồng cam cộng khổ, chung lưng đấu cật, tương thân tương ái, chia ngọt sẻ bùi, tiếp tục vun đắp tình nghĩa Thọ Xuân - Quế Sơn mãi mãi bền chặt, không ngừng nở hoa kết trái.
Tuy thời gian ngắn ngủi, chúng tôi cũng đã được lãnh đạo huyện Thọ Xuân đưa đi tham quan một số di tích lịch sử trên địa bàn như đền thờ Lê Hoàn, lăng mộ vua Dụ Tông, Khu di tích Lam Kinh... Đặc biệt, chúng tôi được về thăm xã Bắc Lương, nơi diễn ra lễ kết nghĩa Thọ Xuân - Quế Sơn vào ngày 20.11.1968. Với chúng tôi, đây cũng là chuyến “trở về” với bao ký ức, câu chuyện của một thời. Vào những năm 1960, khi cuộc chiến chống Mỹ ngày càng ác liệt, cùng với phong trào thi đua diễn ra sôi nổi khắp cả nước như “Cờ 3 nhất”, “3 đảm đang”, “3 sẵn sàng”..., miền Bắc nước ta còn tổ chức các phong trào “Vì miền Nam ruột thịt”, nổi bật là phong trào kết nghĩa giữa các huyện, tỉnh, thành phố, miền Bắc với các huyện, tỉnh, thành phố miền Nam. Thời điểm đó, huyện Thọ Xuân và huyện Quế Sơn tổ chức lễ kết nghĩa. Đây là mốc son lịch sử quan trọng của hai huyện, đánh dấu bước khởi đầu về tăng cường giúp đỡ sức người, sức của, động viên khích lệ về tinh thần cho cuộc trường kỳ kháng chiến. Mối nghĩa tình này đã tạo ra giá trị tinh thần và vật chất to lớn động viên cổ vũ Đảng bộ, nhân dân hai huyện thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ chiến lược của cách mạng ngày ấy: xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam đến ngày toàn thắng...

Trong các câu chuyện của ngày hôm nay, chúng tôi vô cùng vui mừng trước sự phát triển nhiều mặt của huyện Thọ Xuân về kinh tế - xã hội. Ngoài cây lúa, Thọ Xuân còn là vùng đất sản xuất cây công nghiệp mía đường. Trên địa bàn huyện có Nhà máy đường Lam Sơn, nơi dẫn đầu phong trào mía đường những năm 1990. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của huyện đạt 11% mỗi năm. Những công trình hạ tầng được xây dựng, nâng cấp, đời sống nhân dân không ngừng nâng cao... Những thành quả đó đã tạo tiền đề để Thọ Xuân vững bước tiến vào tương lai.

Năm tháng rồi sẽ qua đi, nhưng mối tình trong sáng, thủy chung Quế Sơn - Thọ Xuân như hai dòng sông “chung đầu hợp cuối”, lắng đọng bồi đắp tình người, tình quê hương, và sẽ mãi mãi là niềm tự hào khắc sâu trong lòng mỗi người. Đó là tài sản vô giá, là cây đời mãi mãi xanh tươi cho các thế hệ con cháu mai sau tiếp nối, noi theo. Kỷ niệm 45 năm Quế Sơn - Thọ Xuân kết nghĩa không chỉ là dịp để cán bộ, nhân dân hai địa phương cùng nhau ôn lại tình cảm keo sơn gắn bó, tri ân sự hy sinh mất mát của quân và dân hai huyện, mà cũng là dịp để tiếp tục khẳng định mối tình son sắt thủy chung, để từ đó tiếp tục cùng nhau hợp tác, giúp đỡ, thúc đẩy kinh tế - xã hội mỗi địa phương ngày càng phát triển, vững bước vào tương lai.

HẢI HÀN

  • Vở tuồng "Hai người mẹ" và nghĩa tình Thanh Hóa Quảng Nam
  • Hội đồng hương Thanh Hóa tại Quảng Nam kỷ niệm 15 năm thành lập
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
45 năm kết nghĩa Quế Sơn - Thọ Xuân (Thanh Hóa): Nghĩa nặng tình sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO