Bạn cần biết

5 mẹo giao tiếp giúp bạn vượt qua giai đoạn thử việc thành công

P.V 29/08/2024 11:46

(PR) - Là nhân viên mới, bạn sẽ bị “đưa lên bàn cân” để đánh giá và nhận xét không chỉ về năng lực chuyên môn mà còn cả các kỹ năng mềm. Cách bạn giao tiếp với mọi người sẽ chứng tỏ bạn là ai, có tính cách và phẩm chất thế nào, phù hợp với môi trường làm việc ở đây hay không.

Hãy tham khảo ngay 5 mẹo giao tiếp sau đây để giúp bạn vượt qua giai đoạn thử việc, tạo được thiện cảm và tránh rắc rối hay xung đột đáng tiếc ở bước khởi đầu công việc mới nhé.

441-202408291145081.png

Cư xử đúng mực

Đây là một nguyên tắc giao tiếp bạn cần tuân theo kể cả khi phỏng vấn tìm việc làm, thử việc hay thời gian làm việc chính thức. Khi chỉ là nhân viên mới, bạn chưa hiểu rõ môi trường làm việc, cấp trên và từng đồng nghiệp thì cư xử đúng mực, vừa vặn với vị trí của mình là điều cần nhất. Trong các mối quan hệ với người xung quanh, bạn chỉ mới là một “tân binh” nên không thể biết suy nghĩ và đánh giá của người khác đối với bạn. Bạn cũng chưa hình dung được người đối diện là ai, tính cách như thế nào, giữ vai trò gì trong công việc, có yêu mến và chào đón bạn thật lòng hay không. Do vậy bạn cần xư xử chừng mực, không nên quá thân thiết, suồng sã hoặc vui đùa vì dù sao bạn cũng mới chỉ là nhân viên thử việc.

Tốt nhất trong giao tiếp môi trường công việc, bạn chỉ cần vui vẻ, lịch sự, không xen vào việc của bất cứ ai nếu họ không cần sự giúp đỡ của bạn. Nhưng bạn cũng không nên tự cô lập bản thân với mọi người.

441-202408291145082.jpg

Khiêm tốn không khoe khoang

Thử việc là khoảng thời gian để bạn làm quen và trải nghiệm môi trường làm việc mới, công việc mới. Giai đoạn này bạn cần học hỏi nhiều để có thể nắm bắt công việc tốt nhất. Dù bạn là người giỏi giang, có nhiều kinh nghiệm hoặc đạt được nhiều thành tích đáng kể trước đây nhưng khi là nhân viên mới, bạn đã đi sau các đồng nghiệp ở đây một bước. Ý thức được điều này, bạn cần giữ sự khiêm nhường trong giao tiếp.

Sự khiêm nhường sẽ giúp bạn tạo được thiện cảm với mọi người. Người khác dễ sẵn lòng hướng dẫn nếu bạn cần trợ giúp ở bước đầu vào công ty. Khiêm tốn là một trong những mẹo giao tiếp cơ bản và quan trọng nhất không thể thiếu giúp bạn vượt qua giai đoạn thử việc.

Bên cạnh đó bạn lưu ý tuyệt đối tránh cách nói chuyện và hành động mang tính khoe khoang. Nó không chỉ làm bạn bị ghét mà còn đánh mất cơ hội học hỏi những kinh nghiệm, kỹ năng từ đồng nghiệp kì cựu tại đây.

Giữ thái độ trung lập

Tại sao bạn cần giữ thái độ trung lập khi là nhân viên thử việc? Lý do rất đơn giản, bạn chỉ mới vào công ty, đang trong quá trình bị theo dõi đánh giá năng lực, thái độ và phẩm chất từ công ty. Điều quan trọng cần làm trong thời gian này là tập trung vào công việc để chứng tỏ được năng lực bản thân. Bạn chỉ cần tập trung làm tốt việc được giao và hoàn thành quá trình thử việc của mình một cách trọn vẹn để đáp ứng các tiêu chí của nhân viên chính thức. Mọi mâu thuẫn, xung đột trong công ty chưa phải là sự quan tâm của bạn. Thật sai lầm nếu như bạn nghiêng về một bên nào đó mà chưa hoàn toàn hiểu rõ về tình hình thực tế.

Không buôn chuyện

Bạn có muốn mọi người đặt biệt danh “bà tám” cho bạn khi chỉ là nhân viên thử việc không? Trong giao tiếp, tốt nhất chỉ nên chia sẻ về vấn đề công việc với mọi người trong công ty. Nếu cần thiết, bạn có thể chia sẻ các trải nghiệm cá nhân hoặc một số kinh nghiệm hữu ích mà bản thân đã học hỏi được.

Tuyệt đối tránh tụ tập buôn chuyện hoặc bàn tán đời sống cá nhân của người khác. Bạn cũng không thể biết câu chuyện mình kể sẽ được lan truyền tới ai và hậu quả như thế nào. Việc lấy chuyện làm quà khiến bạn bị đánh giá thiếu chuyên nghiệp và dẫn đến nhiều rắc rối. Đừng tự đánh mất cơ hội có được công việc chính thức chỉ vì thói quen xấu này.

441-202408291145083.jpg

Làm chủ cảm xúc

Một trong những mẹo giao tiếp quan trọng đó là làm chủ được cảm xúc.

Là nhân viên thử việc, trong quá trình làm việc chắc chắn bạn sẽ còn nhiều bỡ ngỡ và thiếu sót. Những cảm xúc cá nhân như vui, buồn, tức giận, tủi thân… là điều không thể tránh khỏi. Có thể nguyên nhân từ môi trường công việc và cách hành xử của mọi người đối với bạn. Tuy nhiên là một nhân viên thử việc, bạn nên học cách làm chủ cảm xúc và điều chỉnh theo hướng tích cực hơn. Tuyệt đối tránh thể hiện ra ngoài bằng nét mặt, lời nói và hành động. Khi bạn làm chủ được cảm xúc, bạn sẽ cảm thấy bản thân đã trưởng thành hơn một bước.

Giao tiếp trong môi trường làm việc mới rất quan trọng. Bạn nên cư xử chừng mực, vui vẻ và lịch sự với mọi người. Tránh có thái độ hay lời nói gây xung đột hoặc làm xấu hình ảnh cá nhân. Nếu bạn đang chuẩn bị bắt đầu một công việc mới, bạn có thể áp dụng những mẹo trên để vượt qua giai đoạn thử việc thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
5 mẹo giao tiếp giúp bạn vượt qua giai đoạn thử việc thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO