5 sai lầm cần tránh khi viết thư cảm ơn sau phỏng vấn

PHA LÊ 23/02/2023 11:29

(PR) - Thư cảm ơn sau phỏng vấn là một bước quan trọng không thể thiếu mà bạn cần phải thực hiện. Điều này cho thấy bạn là một người chuyên nghiệp trong tác phong làm việc, đồng thời cũng chứng minh bạn trân trọng cơ hội được hợp tác với công ty. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tránh phạm phải 5 sai lầm dưới đây dẫn đến ấn tượng không tốt với nhà tuyển dụng.

Nội dung thư chung chung, lan man không đủ ý

Không ít ứng viên coi việc gửi thư cảm ơn là hành động “làm cho có lệ”, “phải làm thế” khi tìm việc làm Đà Nẵng mới nhất hay nhiều nơi khác. Chính vì thế, họ thường viết một cách qua loa, chung chung chẳng hạn như gửi lời cảm ơn vì đã dành thời gian cho bạn và đề cập lại mong muốn được nhận công việc. Điều này chắc chắn sẽ không để lại bất cứ ấn tượng nào cho người phỏng vấn, thậm chí họ còn không nhớ rõ bạn là ai trong hàng chục ứng viên.

 

Thay vào đó, thư cảm ơn của bạn nên được cá nhân hóa dựa trên nội dung cuộc nói chuyện trước đó với nhà tuyển dụng. Chẳng hạn như, bạn có thể cảm ơn vì đã giúp bạn hiểu rõ hơn văn hóa công ty về điểm A, cơ cấu công ty về điểm B, các chương trình hoạt động sắp tới của công ty về điểm C. Qua đó, bạn hy vọng có thể đóng góp kinh nghiệm XYZ của mình vào dự án ấy. Họ vẫn đang tìm kiếm người có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của họ, vậy nên ngoài lời cám ơn thông thường, hãy thể hiện sự nhiệt tình của bạn với công việc.

Lấy mẫu thư có sẵn trên mạng hoặc của người khác

Điều này được cho là đại kỵ khi bạn viết thư cảm ơn sau phỏng vấn. Mọi thứ không đơn giản chỉ là việc bạn lên mạng tải về một bức thư có sẵn nào đó, thay đổi tên và vị trí phỏng vấn rồi gửi đi là xong vì những nhà tuyển dụng chuyên nghiệp đều có thể nhận ra chúng một cách dễ dàng. Thông qua hành động này, ứng viên sẽ bị đánh giá là thiếu chuyên nghiệp, lười biếng, không sáng tạo và đặc biệt là không có nhiệt huyết với công ty. Thay vào đó, bạn có thể tìm hiểu các mẫu trên mạng, đọc để lấy ý và cách diễn đạt, sau đó tự viết một bức thư trong trường hợp thực tế của mình sẽ dễ dàng thuyết phục hơn.

Thương lượng lại mức lương và lợi ích trong thư cảm ơn

Thương lượng lại mức lương và lợi ích trong thư cảm ơn được coi là một hành động thiếu chuyên nghiệp và có thể ảnh hưởng đến kết quả phỏng vấn. Bạn nên phân biệt rõ giữa thư cảm ơn và thư phản hồi khi được nhận lời mời nhận việc (đây là lúc bạn có thể deal lương nếu như bạn không thực sự hài lòng với con số họ đưa ra). Song, với thư cảm ơn sau phỏng vấn thì đây chỉ đơn thuần là sự bày tỏ lòng biết ơn, không nên hỏi họ có thể trả thêm cho bạn bao nhiêu. Chính vì thế, hãy tận dụng cơ hội này để đem đến cho nhà tuyển dụng cái nhìn thực sự có giá trị về con người bạn. Còn về mức lương, lợi ích hay bất cứ vấn đề liên quan là câu chuyện sau đó, ít nhất là sau khi bạn được phía công ty nhận vào làm việc.

 

Thư cảm ơn có lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp

Sai lầm này trong việc gửi thư cảm ơn sau phỏng vấn được coi là không thể chấp nhận được và nó cũng hoàn toàn có thể trở thành nguyên nhân khiến cơ hội làm việc của bạn bị “thổi bay”. Một bức thư có lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp hẳn sẽ khiến nhà tuyển dụng vô cùng khó chịu và làm bạn bị trừ điểm dù cho trước đó có gây ấn tượng tốt trong buổi phỏng vấn. Bạn cần đọc kỹ thư cảm ơn 1-2 lần, chú ý cả email gửi đi, tên người nhận, người gửi trước khi gửi đi. Đây là cơ hội để tạo ấn tượng tốt đẹp cuối cùng với nhà tuyển dụng, vì vậy nên tránh những lỗi cơ bản như thế này.

Gửi thư cảm ơn sau ngày phỏng vấn quá lâu

 

Bạn cần lưu ý rằng thư cảm ơn nên được gửi trong vòng 24 giờ sau khi buổi phỏng vấn diễn ra bởi thời điểm này là lúc các nhà tuyển dụng đưa ra quyết định. Do đó, bạn cần tranh thủ mọi cơ hội để tạo thiện cảm với họ trước khi họ cân nhắc có tuyển dụng bạn hay không. Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ gửi thư cảm ơn sau phỏng vấn bằng email, không phải một cuộc gọi điện thoại hay tin nhắn di động, tin nhắn qua các ứng dụng mạng xã hội. Thứ nhất, họ thường sẽ kiểm tra email công việc thường xuyên hơn là các tin nhắn – cuộc gọi từ người lạ. Thứ hai, việc gửi email luôn là được đánh giá như tiêu chuẩn công việc cơ bản, cho thấy bạn là người chuyên nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
5 sai lầm cần tránh khi viết thư cảm ơn sau phỏng vấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO