6 từ không nên dùng để mô tả bản thân khi tìm việc

P.V 04/01/2024 15:23

(PR) - Chọn các từ để mô tả những phẩm chất tốt nhất của bạn khó hơn bạn tưởng. Nếu bạn khen ngợi bản thân, điều đó có thể khiến mọi người nghĩ rằng bạn quá tự kiêu trong khi nếu quá mơ hồ, bạn có xu hướng đánh giá thấp bản thân.

Có một số từ rất phù hợp khi người khác dùng để mô tả bạn nhưng bạn không nên dùng để mô tả bản thân. Trong CV hay các cuộc phỏng vấn tìm việc làm ở Quảng Nam, Đà Nẵng hay bất cứ nơi nào khác, hãy tránh nói các từ sau.

 

Chuyên gia

Trong nhiều ngành nghề, có một niềm tin cho rằng phải mất khoảng 10.000 giờ thực hành thì mới được công nhận là chuyên gia. Đó không phải con số nhỏ. Do đó trước khi tự nhận mình là chuyên gia về bất kỳ lĩnh vực nào trong CV hay phỏng vấn thi hãy dành một phút để xem xét liệu bạn có thực sự đạt đến trình độ đó hay chưa.

Nếu bạn đang tự mô tả mình là một chuyên gia Excel thì sẽ có những kỳ vọng nhất định đi kèm với điều đó (chẳng hạn như định dạng có điều kiện hay sử dụng biểu đồ thu nhỏ một cách thành thạo).

Chỉ sử dụng thuật ngữ “chuyên gia” nếu số năm kinh nghiệm hoặc chứng chỉ của bạn chứng tỏ điều đó. Nếu không, tốt nhất bạn nên mô tả bản thân là “có kinh nghiệm” kèm theo một số bằng chứng cụ thể về những gì bạn đã làm.

Thông minh

Việc mô tả bản thân là người thông minh trong quá trình xin việc về cơ bản sẽ cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn nghĩ mình thông minh hơn và giỏi hơn bất kỳ ai khác. Đây là một trong những đặc điểm tính cách mà bạn mong người khác dùng để mô tả về mình, chứ đừng tự nói ra vì nó dễ dàng biến bạn thành một kẻ kiêu ngạo.

Thay vào đó, hãy mô tả cho nhà tuyển dụng thấy cách bạn suy nghĩ và tiếp cận vấn đề. Sử dụng các thuật ngữ như “người học nhanh”, “logic”, “sáng suốt” hoặc “có khả năng phân tích” thay vì thông minh. Nhà tuyển dụng muốn biết về quá trình suy nghĩ của bạn và cách bạn giải quyết vấn đề, nhưng họ không thực sự quan tâm đến việc bạn nghĩ mình thông minh đến mức nào.

Năng động và sôi nổi

Các bạn trẻ có thể thích thể hiện cá tính sôi nổi của mình. Có thể rất thú vị khi được gặp gỡ những người mới và trải nghiệm thế giới kinh doanh lần đầu tiên, đồng thời bạn muốn nhà tuyển dụng tiềm năng của mình biết bạn sẽ hào hứng như thế nào khi làm việc trong văn phòng và tạo dựng mạng lưới của mình. Nhưng hãy cẩn thận đừng tỏ ra như thể tuổi trẻ khiến bạn trông nông nổi và ham chơi. Nếu bạn là người thân thiện và dễ hòa đồng, điều đó sẽ thể hiện qua cách bạn tương tác với nhà tuyển dụng.

 

Giao tiếp xuất sắc

Cụm từ “giỏi giao tiếp” hoặc “giao tiếp xuất sắc” thiếu tính cụ thể.

Hãy sử dụng thuật ngữ “cộng tác” khi mô tả phong cách giao tiếp của bạn hoặc giải thích rằng bạn có kỹ năng giao tiếp với nhiều phương tiện khác nhau. Và luôn chuẩn bị sẵn một ví dụ để cho thấy bạn đã mang lại những kết quả cụ thể cho tổ chức hoặc nhóm như thế nào nhờ vào cách bạn giao tiếp.

Đam mê

Niềm đam mê và sự nhiệt tình đối với công việc của bạn là điều có thể cảm nhận được. Nếu đây là phẩm chất mà bạn thể hiện (và hy vọng là như vậy), nó sẽ xuất hiện trong cách hành động, chứ không cần phải sử dụng các khoảng trống quý giá trong CV hoặc thời gian phỏng vấn có hạn để nói to điều đó.

Để đảm bảo bạn đang truyền tải sự nhiệt tình của mình đến nhà tuyển dụng, hãy chú ý đến thư xin việc của bạn. Một người bạn hoặc đồng nghiệp có thể cho bạn biết liệu niềm đam mê của bạn có rõ ràng hay không.

 

Hoài bão

Hầu hết các nhà tuyển dụng đều có thể nhận ra hoài bão của bạn qua cách bạn thể hiện bản thân trong CV và tại một cuộc phỏng vấn. Hoài bão là một phẩm chất tuyệt vời; điều đó có nghĩa là bạn rất hào hứng phấn đấu để đạt được những thành tựu to lớn.

Nhưng hãy để những thành tựu và thành công nói lên hoài bão của bạn. Bạn không cần phải nhắc nhở mọi người rằng bạn muốn thành công như thế nào và bạn sẽ làm bất cứ điều gì để có thể cạnh tranh. Bạn có thể vô tình bị coi là hơi tự ái hoặc có khả năng quá tập trung vào việc hướng tới thành công của riêng mình hơn là của nhóm hoặc doanh nghiệp.

Ngôn ngữ bạn chọn để mô tả bản thân của mình cần phải chính xác và tích cực. Chọn những từ thể hiện bạn là người tạo ra sự khác biệt và chuẩn bị sẵn các ví dụ để minh họa chúng. Làm như vậy sẽ giúp nhà tuyển dụng có được sự hiểu biết để đưa ra lựa chọn sáng suốt và giúp định vị bạn là người đáng tuyển dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
6 từ không nên dùng để mô tả bản thân khi tìm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO