Ả-rập Xê-út "hồi sinh" các rạp chiếu phim

NAM VIỆT 13/12/2017 14:04

Từ tháng 3.2018, lần đầu tiên trong vòng hơn 3 thập niên qua, các rạp chiếu phim công cộng tại Ả-rập Xê-út được phép chính thức mở cửa đón người xem.

Một rạp chiếu phim tại vùng Trung Đông, sẽ hiện diện tại Ả-rập Xê-út vào năm tới. Ảnh: arabian busniness
Một rạp chiếu phim tại vùng Trung Đông, sẽ hiện diện tại Ả-rập Xê-út vào năm tới. Ảnh: arabian busniness

Trong một tuyên bố vào đầu tuần này, Bộ trưởng Văn hóa và thông tin Ả-rập Xê-út, ông Awwad bin Saleh al-Awwad khẳng định lệnh trên được ban hành đánh dấu một bước ngoặt lớn trong phát triển kinh tế văn hóa của vương quốc.

Kể từ năm 1980, tất cả rạp chiếu phim tại Ả-rập Xê-út đồng loạt đóng cửa do nhiều sức ép liên quan đến đạo Hồi khi đó, không khuyến khích các hoạt động giải trí công cộng và nhiều dạng hoạt động mà phụ nữ và nam giới xuất hiện cùng nhau. Nhưng nay, việc “hồi sinh” các rạp phim là một phần trong chương trình cải cách kinh tế và xã hội của Thái tử Mohammed bin Salman. Mục đích khuyến khích nền văn hóa rộng mở và phong phú. Thái tử Salman (32 tuổi) được coi là nhân vật nắm quyền lực chính trị lớn thứ hai chỉ sau Quốc vương Ả-rập Xê-út, Salman bin Abdulaziz.

Dự kiến đến năm 2030, sẽ có hơn 300 rạp chiếu phim với hơn 2.000 màn hình được dựng lên. Quan trọng hơn, chính sách thông thoáng trên sẽ mang lại cho nền kinh tế quốc gia vùng Trung Đông này khoảng 24 tỷ USD và tạo 30.000 việc làm lâu dài trong thời gian từ nay đến năm 2030. Qua đó một phần nào giúp Ả-rập Xê-út giảm bớt phụ thuộc vào nguồn thu, việc làm từ dầu mỏ do giá dầu lao dốc thời gian qua. Năm ngoái, nước này công bố kế hoạch Tầm nhìn 2030 (Vision 2030), phác thảo bức tranh nền kinh tế trong thập niên tới. Một trong những mục tiêu của kế hoạch là phát triển ngành du lịch và giải trí. Hiện đất nước vùng Vịnh này có rất ít điểm giải trí cho người dân nên nhiều người Ả-rập Xê-út đổ xô du lịch và nghỉ ngơi, đặc biệt sang các nước láng giềng.

Ả-rập Xê-út khuyến khích người dân chi tiêu tiền trong nước, nhằm tăng gấp đôi chi tiêu hộ gia đình cho hoạt động giải trí lên 6% vào năm 2030. Hàng chục tỷ USD cũng đang đổ vào các dự án giải trí tại đây, trong đó có các rạp chiếu phim công cộng hay thương mại. Reuters dẫn lời ông Alawwad cho biết, ủy ban phụ trách vấn đề liên quan sẽ thông báo cụ thể quy định và thủ tục cấp phép trong vài tuần tới. Được biết, một số chuỗi rạp phim tại khu vực cũng đã bắt đầu nghiên cứu khả năng đầu tư vào thị trưởng Ả-rập Xê-út, nơi nhu cầu giải trí cũng như thu nhập trên đầu người rất cao và tiềm năng.

Vào tháng 9 vừa qua, Ả-rập Xê-út quyết định cho phép phụ nữ nước này được lái xe kể từ tháng 6.2018, cũng là nước cuối cùng trên thế giới cho phép nữ giới ngồi sau vô lăng. Quyết định là một phần trong chương trình cải cách đầy tham vọng của Ả-rập Xê-út nhằm thích nghi với kỷ nguyên thời hậu dầu mỏ và nâng cao danh tiếng của nước này về vấn đề bình đẳng giới. Mới đây, nhiều lớp học, khóa huấn luyện được mở ra để dạy chị em phụ nữ học lái ô tô. Cũng lần đầu tiên trong lịch sử gần 90 năm qua, phụ nữ Ả-rập Xê-út được phép đi xem một trận bóng đá sau khi chính phủ nước này đã quyết định nới lỏng một vài quy định về quyền phụ nữ. Dù vậy, hiện tại ở Ả-rập Xê-út vẫn tồn tại đạo luật giám hộ hạn chế áp dụng cho phụ nữ. Theo đó, họ muốn tham gia học tập, du lịch và các hoạt động khác phải được sự chấp thuận của một thành viên nam giới trong gia đình, thường là cha, chồng hoặc anh…

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ả-rập Xê-út "hồi sinh" các rạp chiếu phim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO