A Tiêng, bình yên thôn bản

LÊ NHƯ THỦY 09/07/2018 13:56

Xã A Tiêng là một trong những xã vùng núi cao của huyện Tây Giang giữ vững được danh hiệu xã văn hóa với các hoạt động cộng đồng, bảo tồn và phát huy nét văn hóa truyền thống của người Cơ Tu.

Người Cơ Tu vào hội múa tâng tung da dá. ẢNH: L.N.T
Người Cơ Tu vào hội múa tâng tung da dá. ẢNH: L.N.T

Xây dựng đời sống văn hóa

Xã A Tiêng có 696 hộ dân chủ yếu là người Cơ Tu phân bố ở 6 thôn, sinh sống  bằng nghề nông, có một bộ phận nhỏ sản xuất kinh doanh, dệt thổ cẩm. Xác định việc xây dựng đời sống văn hóa (ĐSVH) là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xã chú trọng củng cố ban chỉ đạo, do Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, cán bộ văn hóa xã làm phó ban và thành viên là các ban, ngành, đoàn thể ở xã. Ban chỉ đạo phân công các thành viên gắn nhiệm vụ chính trị với việc hướng dẫn đồng bào ở các bản, xây dựng ĐSVH bắt đầu từ việc vận động bà con ăn chín, uống sôi, giữ gìn vệ sinh môi trường, đến giúp đỡ nhau khai hoang trồng lúa nước, nuôi bò... Nhờ đó, ngày càng xuất hiện nhiều hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi như Blúp Yên, Pơloong Đo, Zơrâm Nhứt... Thành công trong xây dựng mô hình kinh tế VACR đã thôi thúc những bà con làm giàu trên chính quê hương mình. Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chương trình 135, 30a, Hội Nông dân, Hội LHPN xã phối hợp với trung tâm khuyến nông, khuyến lâm tập huấn, hướng dẫn hội viên khai hoang đất trống, đồi trọc để trồng rừng, trồng lúa nước. Nhiều cánh rừng đã dần phủ xanh núi đồi, phần lớn bà con có đủ lương thực đến mùa giáp hạt.

Nhiều hộ chú trọng chăn nuôi có chuồng trại, nhiều gia đình đã biết cách trồng các loại rau xanh để tăng nguồn thu nhập. Năm 2017, A Tiêng trồng 375,83ha cây cao su, 180ha cây keo; đặc biệt, người ở các thôn Tà Vàng, Ahu và Agrồng đã xây dựng mô hình trồng ba kích trên diện tích 5,9ha đang phát triển rất tốt. Đi đôi với việc vận động người dân phát triển kinh tế gia đình, Ban vận động xây dựng ĐSVH các thôn còn chú trọng vận động bà con phát huy truyền thống văn hóa của người Cơ Tu trong hát giao duyên, múa cồng chiêng, dệt thổ cẩm... để sinh hoạt nhằm thắt chặt tình đoàn kết cộng đồng. Nhờ sự hỗ trợ tích cực của các cấp các nganh, A Tiêng đã xây dựng hoàn chỉnh 6 gươl để phục vụ sinh hoạt cộng đồng. Ngày lễ hội mừng lúa mới, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, nhân dân tự nguyện đóng góp lúa gạo, gà vịt, rau, củ, quả... để lo bữa cơm đoàn kết. Mọi người quay quần bên nhau trong điệu múa tâng tung da dá.

Chung tay xây dựng quê hương

Sự gắn kết các hoạt động văn hóa cộng đồng từ các gia đình đã tạo nên những kết quả đáng phấn khởi trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Tỷ lệ gia đình văn hóa tăng lên đáng kể, từ 40 hộ (năm 2000) đã tăng lên 271 hộ (năm 2017). Phần lớn những gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa đều có kinh tế phát triển, giữ gìn tốt môi trường sống, từ bỏ các tập tục lạc hậu. Thành công trong xây dựng gia đình văn hóa đã tạo điều kiện thuận lợi để Ban chỉ đạo xã hướng dẫn xây dựng khu dân cư văn hóa. Sau lễ phát động xây dựng thôn văn hóa ở 6/6 thôn, nhân dân đồng tình hưởng ứng và phấn khởi thực hiện những quy ước thôn văn hóa được cụ thể thành những nội dung cô đọng, súc tích treo ở gươl. Đó là việc thực hiện nghĩa vụ công dân, hạn chế sinh nhiều con, không có tệ nạn xã hội, không sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và sinh hoạt cộng đồng. Mọi người cam kết thực hiện.

Xây dựng ĐSVH, qua đó huy động mọi nguồn lực và vận động người dân chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới đạt những kết quả bước đầu đáng phấn khởi. Người dân tự nguyện hiến đất, hiến hoa màu khi xây dựng các công trình tái định cư, mở đường giao thông... Sự đóng góp tích cực của đồng bào các thôn, bản đã tạo nên những khởi sắc đáng kể cho phong trào xây dựng ĐSVH của A Tiêng. Hiện toàn xã có 90% số hộ có nhà vệ sinh, nước sinh hoạt, chuồng trại chăn nuôi cách xa nhà ở, 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, 96% số hộ có phương tiện nghe nhìn; trên 90% hộ được dùng điện. Đạt được những kết quả đó là nhờ Ban Chỉ đạo xây dựng ĐSVH từ xã đến thôn, bản đã kiên trì tuyên truyền vận động mọi người cam kết thực hiện quy ước đã đề ra. Hằng năm, vào dịp ngày hội đoàn kết toàn dân tộc, nhiều tổ đoàn kết, nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu được biểu  dương đã khuyến khích mọi người cùng chung tay xây dựng ĐSVH. Nhờ vậy, nhiều năm liền xã A Tiêng là ngọn cờ đầu trong phong trào thi đua yêu nước của huyện Tây Giang.

LÊ NHƯ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
A Tiêng, bình yên thôn bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO