Ách tắc dự án giao thông vùng Tây Bắc

CÔNG TÚ 08/12/2023 13:00

Vì nhiều lý do, các dự án xây dựng hạ tầng giao thông chiến lược vùng Tây Bắc gồm đường nối từ quốc lộ 14H đến ĐT609C (có cầu Sông Thu) và đường nối từ ĐT609C đến quốc lộ 14B (gồm cầu An Bình) đang gặp ách tắc về mặt bằng, chậm thi công.

Cầu An Bình chưa thể thi công nhịp đúc hẫng do nước sông dâng cao. Ảnh: C.T
Cầu An Bình chưa thể thi công nhịp đúc hẫng do nước sông dâng cao. Ảnh: C.T

Ách tắc từ cầu An Bình...

Đang giữa tuần, trên công trường thi công cầu An Bình - một hạng mục rất quan trọng vượt sông Vu Gia của dự án đường nối từ ĐT609C đến quốc lộ 14B (nối 2 xã Đại Minh và Đại Quang, huyện Đại Lộc) khá im ắng.

Khu lán trại của công nhân nằm ở mố cầu phía bắc, thuộc địa phận xã Đại Quang chỉ có lực lượng bảo vệ. Một cán bộ kỹ thuật của nhà thầu cho biết, cầu An Bình chỉ còn mấy nhịp đúc hẫng, riêng phần hạ bộ cũng như lao lắp dầm đã hoàn thành. Tuy nhiên, muốn đúc hẫng phải chờ mực nước xuống thấp, trong khi trúng mùa mưa lũ, nước sông dâng cao có lúc lên gần báo động 3 nên nhà thầu không thể tổ chức thi công.

Chủ đầu tư cho biết, giá trị sản lượng thực hiện của dự án đường nối từ ĐT609C đến quốc lộ 14B là hơn 241,7/380,7 tỷ đồng, tương ứng 63,55% giá trị xây lắp của hợp đồng. Sản lượng thực hiện dự án đường nối từ quốc lộ 14H đến ĐT609C đạt 108/287 tỷ đồng giá trị xây lắp của hợp đồng.

Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam) cho hay, trong tuần thời tiết vẫn còn mưa lớn ở thượng nguồn, thủy điện xả lũ về khiến nước sông dâng cao.

Cũng vì trời mưa và chờ khoan kiểm tra lại địa chất, việc đắp nền K95 đường dẫn và xử lý nền đất yếu cũng phải tạm dừng. Thêm một nguyên nhân khác, nhà thầu chưa chủ động nguồn vật liệu đất đắp nền đường; chưa thỏa thuận được với khu dân cư để nhờ sử dụng đường vào thi công các cống thoát nước ngang phần tuyến phía nam.

Kỹ sư Phạm Thành Hạnh - cán bộ điều hành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam chia sẻ, do lũ về thường xuyên, mặt bằng đường công vụ phải đắp đất lại nhiều lần khiến tiến độ thi công các hạng mục của cầu bị chậm.

Về tiến độ giải phóng mặt bằng, tổng chiều dài dự án đường nối từ ĐT609C đến quốc lộ 14B là 3,93km, đi qua 3 xã Đại Minh, Đại Phong, Đại Quang. Tổng diện tích ảnh hưởng thu hồi đất khoảng 9,7ha với 391 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 29 hộ bị ảnh hưởng đất ở, nhà ở (xã Đại Minh 17 hộ và xã Đại Quang 12 hộ).

Đến nay, huyện Đại Lộc đã bàn giao hơn 3km chiều dài mặt bằng. Các khu tái định cư đã phê duyệt dự án đầu tư, đang lựa chọn nhà thầu. Hồ sơ đo đạc giải thửa các khu tái định cư này cũng đã được phê duyệt.

Mặc dù vậy, việc triển khai để tiến tới xây dựng các khu tái định cư còn chậm. Các phương án bồi thường, hỗ trợ khác chưa trình thẩm định nay phải dừng lại, vì sau khi địa phương đã lập hội đồng xác định giá đất, nay tiếp tục chờ đơn vị tư vấn xây dựng lại giá theo ý kiến của ngành chức năng.

... đến cầu Sông Thu

Dự án đường nối quốc lộ 14H đến ĐT609C (Duy Xuyên - Đại Lộc) khi hoàn thành sẽ kết nối liên hoàn với dự án đường nối ĐT609C đến quốc lộ 14B, tạo nên trục ngang chiến lược mới cho phía Tây Bắc. Dự án này đi qua địa phận huyện Duy Xuyên dài 4,1km; huyện Đại Lộc dài 1km.

Ông Trần Công Phụng - Chủ tịch UBND xã Đại Thắng (huyện Đại Lộc) cho hay, địa phương đã hoàn thành bàn giao toàn bộ đất nông nghiệp với chiều dài khoảng 650m để thi công đường dẫn phía bắc cầu Sông Thu; còn lại 350m liên quan đến đất và nhà ở, địa phương đã thực hiện xong các thủ tục liên quan, đang chờ huyện xây dựng khu tái định cư để bố trí cho hộ bị ảnh hưởng.

Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam) cho hay, Đại Lộc đang thẩm định, phê duyệt phương án xây dựng khu tái cư tại xã Đại Thắng.

Thuộc địa phận Duy Xuyên, phương án bồi thường, hỗ trợ đợt 4 tại xã Duy Tân có 24/25 hộ thống nhất nhận tiền; còn hộ bà Phương tại nút giao với tuyến ĐH10.DX chưa đồng thuận.

Huyện vừa thẩm định, phê duyệt xong phương án đợt 5 với 39 hộ; đang thẩm định phương án đợt 6 có 73 hộ bị ảnh hưởng. Tiến độ giải phóng mặt bằng qua Duy Xuyên chưa đạt như cam kết, khi nhà thầu mới nhận được khoảng 1,3km chiều dài mặt bằng (kể cả cầu Sông Thu). Cũng vì vướng mặt bằng, trụ T2 của cầu Sông Thu chưa thể triển khai thi công.

Trên công trường cầu Sông Thu (16 nhịp dầm Super T), nhà thầu đã làm xong 2/2 mố, 11/15 trụ cầu; lao lắp được 64/64 dầm và 8/16 nhịp, đổ bản mặt cầu 8/8 nhịp. Đơn vị thi công đang khoan cọc nhồi trụ T12; thời tiết thuận lợi sẽ thực hiện trụ T11.

Với 650m chiều dài mặt bằng đường dẫn được bàn giao đoạn qua xã Duy Phú, nhà thầu đang triển khai làm nền đường. Có đoạn bàn giao trúng mùa mưa, việc triển khai đào nền gặp trở ngại, nhiều khi phải tạm dừng. Để thúc đẩy tiến độ thực hiện, chủ đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, đôn đốc tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà thầu thi công.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ách tắc dự án giao thông vùng Tây Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO