Ách tắc mặt bằng ở một dự án đô thị

TRẦN NGUYỄN 07/06/2018 13:23

Thanh tra tỉnh vừa kết luận thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về bồi thường, hỗ trợ (BT-HT) và tái định cư (TĐC), đối với dự án khu đô thị số 6, thuộc Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn).

Nhiều diện tích đất ở khu đô thị số 6 vẫn chưa đầu tư xây dựng. Ảnh: T.N
Nhiều diện tích đất ở khu đô thị số 6 vẫn chưa đầu tư xây dựng. Ảnh: T.N

Kết luận thanh tra tỉnh chỉ ra một số sai phạm của dự án khu đô thị số 6 như  triển khai kéo dài từ năm 2003 đến nay nhưng vẫn chưa thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, BT-HT và TĐC. Năm 2003, khu đô thị số 6 tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc được UBND tỉnh giao cho Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam làm chủ dự án để đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu đô thị với tổng diện tích đất là 614.926m2. Năm 2007, công ty này chuyển giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án cho Công ty TNHH Chí Thành. Từ năm 2012 - 2016, do Công ty TNHH Chí Thành không tiếp tục triển khai hoàn thành dự án nên ngày 17.11.2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4081 thu hồi một phần đất dự án với diện tích là 224.526m2 giao cho Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị Đất Quảng - Quảng Nam đầu tư dự án xây dựng quỹ đất đối ứng tuyến đường trục chính Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (lý trình km2+280-km2+926). Dù chuyển nhiều chủ đầu tư nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng dự án vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Thanh tra tỉnh cho rằng, UBND thị xã Điện Bàn, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn, UBND phường Điện Ngọc và chủ đầu tư tổ chức rà soát, xác định diện tích đất đã chi trả trên cơ sở các phương án trước đây đã phê duyệt để cho chủ đầu tư tự thỏa thuận chi trả tiền BT-HT, giải phóng mặt bằng và triển khai các hoạt động đầu tư xây dựng là không đúng quy định của Điều 62, Điều 69 của Luật Đất đai năm 2013.

Theo Quyết định số 2750/QĐ-UBND ngày 31.8.2007 của UBND tỉnh, Công ty TNHH Chí Thành được giao nhiệm vụ chủ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu đô thị số 6 thuộc đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. Dự án có tổng quy mô là 53,8ha, giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư gần 729 tỷ đồng. Dự án được quy hoạch xây dựng nhà ở liên lập, nhà vườn biệt thự, công viên, hồ điều tiết, khu thương mại hỗn hợp, các công trình phúc lợi khác… Tuy nhiên, gần 10 năm nhưng công ty này vẫn không triển khai xây dựng gì thêm ngoài 15 căn biệt thự; nhiều diện tích đất bỏ hoang. Thực hiện theo Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản, ngày 22.7.2015 UBND tỉnh đã ra Quyết định số 2571 thu hồi một phần dự án chưa triển khai. Hiện Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị Đất Quảng - Quảng Nam đang được giao một phần diện tích để thực hiện dự án.

Trước khi ban hành kết luận thanh tra, lực lượng chức năng đã làm việc với chủ đầu tư trước đây, đề nghị Công ty TNHH Chí Thành cung cấp hồ sơ, tài liệu việc thực hiện BT-HT và TĐC của dự án từ thời điểm nhận chuyển giao nhiệm vụ chủ đầu tư đến nay và làm việc vào các ngày 2.4.2018 và 9.4.2018, nhưng công ty không hợp tác, không thực hiện các yêu cầu của đoàn thanh tra. Thanh tra tỉnh cũng cho rằng, qua kết quả làm việc của đoàn thanh tra với các cơ quan chức năng, hồ sơ về chi trả kinh phí BT-HT và TĐC của dự án do Công ty TNHH Chí Thành thực hiện hoàn toàn không thể hiện. Do đó, đoàn thanh tra không có cơ sở kiểm tra xác minh để xác định việc chi trả kinh phí BT-HT và TĐC dự án theo các phương án được phê duyệt do Công ty TNHH Chí Thành thực hiện. Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thị xã Điện Bàn, tổ chức lập, phê duyệt lại phương án BT-HT và TĐC mới đối với phần diện tích đất chưa chi trả tiền BT-HT theo các phương án trước đây; tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của UBND thị xã Điện Bàn, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã, UBND phường Điện Ngọc và cá nhân có liên quan…

Công ty TNHH Chí Thành có trách nhiệm hoàn thành công tác BT-HT, giải phóng mặt bằng trên diện tích đất còn lại của dự án khu đô thị số 6 và xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến công tác BT-HT, giải phóng mặt bằng trong giai đoạn chuyển tiếp theo. Về phía Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị Đất Quảng - Quảng Nam, cần phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ BT-HT, giải phóng mặt bằng để xây dựng và thực hiện phương án BT-HT và TĐC đối với phần đất chưa giải phóng mặt bằng của khu đô thị số 6. Đối với diện tích hơn 48.769m2 đã được chi trả tiền BT-HT, giải phóng mặt bằng, Công ty Đầu tư phát triển đô thị Đất Quảng - Quảng Nam có trách nhiệm hoàn trả nguồn kinh phí này cho Công ty TNHH Chí Thành theo quy định pháp luật.

TRẦN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ách tắc mặt bằng ở một dự án đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO