Ai đã hợp thức hóa giấy tờ bán đất?

TRẦN HỮU 08/01/2016 09:01

Khi phát hiện con đường đất dẫn vào nhà mình bị một hộ dân khác bán, ông Tài đã khiếu nại nhờ chính quyền xã Bình Nguyên và cơ quan chức năng huyện Thăng Bình can thiệp. Tuy nhiên, vụ việc đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Trong đơn gửi Báo Quảng Nam, ông Lê Tấn Tài ở thôn Liễu Trì, xã Bình Nguyên (Thăng Bình) trình bày: Tháng 6.2015, trước khu vực chợ mới xã Bình Nguyên, có vài trường hợp hộ dân là cựu chiến binh xin đổ đất làm nhà trên diện tích đất chuyên sản xuất lúa 2 vụ nhưng chính quyền địa phương bảo đất thuộc quyền sử dụng của người khác. Sau khi có đơn khiếu nại của người dân, UBND xã Bình Nguyên cử cán bộ kiểm tra thì các thửa ruộng có số hiệu 380, 381A, 381B đều chuyển qua các hộ khác được cấp 5 - 6 bìa đỏ trở lên. Trong 3 thửa đất trên có thửa mang số hiệu 381A là đất tranh chấp trước thời điểm năm 2000 giữa UBND xã Bình Nguyên với hộ bà Nguyễn Thị Kỉnh (bà Kỉnh đã chết, có con gái Nguyễn Thị Phường sinh sống tại đây). Trong thửa đất đó có kèm theo con đường vào nhà ông Tài (bản đồ trích lục địa chính 299 và Nghị định 64/CP còn thể hiện). Ông Tài làm đơn kiến nghị chính quyền giải quyết việc bà Phường xâm hại đất đai của ông.

Ông Tài bức xúc cho rằng thửa đất đã bán cho người khác có con đường dẫn vào nhà thuộc quyền sử dụng của mình. Ảnh: T.H
Ông Tài bức xúc cho rằng thửa đất đã bán cho người khác có con đường dẫn vào nhà thuộc quyền sử dụng của mình. Ảnh: T.H

Ông Tài nghi ngờ là sự khuất tất của cán bộ địa phương, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân đã hợp thức hóa giấy tờ bán đất một cách mờ ám. Đọc hồ sơ chuyển nhượng đất đai, bà Phường không thừa nhận chữ ký của mình mà một mực khẳng định ai đó đã giả chữ ký. Điều lạ là bà Kỉnh sinh ra và lớn lên trên đất Liễu Trì  - xã Bình Nguyên, nhưng đơn xin xác nhận nguồn gốc đất của bà lại ghi thị trấn Hà Lam. Bà Phường cũng khiếu nại lên các cơ quan chức năng, chính quyền xã khi cho rằng, thời điểm trước năm 2000, trong khi gia đình bà làm nhà, UBND xã Bình Nguyên đến lập biên bản tháo gỡ công trình vì cho rằng đất xây trái phép, đang tranh chấp. Trên thửa đất này, có một con đường vào nhà ông Tài. Bà Phường canh tác lúa, khoai để cải thiện đời sống từ trước đến nay trên thửa đất này. Đùng một cái, gia đình bất ngờ biết được trong hồ sơ đều giả chữ ký của bà và lấy dấu vân tay mẹ bà (bà Kỉnh) để bán cho một người dân khác. Trên sơ đồ 299, thửa đất 381A có diện tích 730m2 đã cấp bìa đỏ đứng tên hộ bà Kỉnh. “Đất tranh chấp làm sao lại được cấp bìa đỏ. Thêm nữa, ai là người đứng ra làm hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giả chữ ký bà Kỉnh, bà Phường để bán đất cho người dân khác. Nếu cơ quan chức năng làm rõ sự thật này thì sẽ xác định được đối tượng ngang nhiên bán luôn con đường rộng 2m dẫn vào nhà tôi” - ông Tài nói.

Tại các cuộc họp giải quyết khiếu nại do UBND xã tổ chức, đại diện chính quyền thôn đều xác nhận trên phần đất bán có con đường rộng gần 2m là của ông Tài.

Biên bản hòa giải ngày 18.8.2015 theo nội dung đơn khiếu nại, chủ trì cuộc họp là Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên Dương Ngọc Lân kết luận: Nếu ông Tài không thống nhất với cách giải quyết của xã thì có quyền khởi kiện ra tòa. Tiếp theo đó, trong Báo cáo số 77/BC-UBND ngày 14.9.2015 của UBND xã Bình Nguyên cho rằng, kiến nghị của ông Tài về những vấn đề đã xảy ra cách đây 20 năm, thời điểm thực hiện cấp đất theo Nghị định 64/CP của Chính phủ. UBND xã đã làm đúng theo quy định của pháp luật.

Không đồng tình với cách giải quyết của địa phương, ông Tài đã khiếu nại lên các ngành chức năng của huyện. Và UBND huyện Thăng Bình đã đưa ra thời hạn cho địa phương báo cáo kết quả giải quyết trước ngày 24.11, nhưng đến nay thời hạn đã trôi qua mà UBND xã Bình Nguyên vẫn “im hơi lặng tiếng”. Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên Dương Ngọc Lân cho biết, lẽ ra ông Tài làm đơn tố cáo thì đúng hơn khiếu nại, bởi nội dung liên quan đến việc giả chữ ký, hồ sơ giấy tờ đất đai do cán bộ nhiệm kỳ trước phụ trách.  “Xã đã làm hết trách nhiệm, đúng ra cấp huyện phải đứng ra xử lý” - ông Lân nói.

Như vậy, ông Lê Tấn Tài đi đòi diện tích đất mà ông làm đường đi vào nhà rộng 2m và bà Nguyễn Thị Phường yêu cầu làm rõ ai đứng đằng sau việc giả chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ giấy tờ bán đất là hoàn toàn có cơ sở. Đề nghị các cơ quan chức năng của huyện vào cuộc xác minh, sớm trả lời dứt điểm khiếu nại của người dân.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ai đã hợp thức hóa giấy tờ bán đất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO