Alăng Rướih vượt khó làm giàu

HOÀNG YÊN - DUY THÁI 10/01/2014 12:32

Đến thôn Kanooth (xã AXan, Tây Giang) hỏi anh Alăng Rướih hầu như ai cũng biết. Bởi anh là nông dân sản xuất giỏi, hằng năm, thu nhập từ trang trại tổng hợp gần 1 tỷ đồng.

A lăng Rướih sinh năm 1983, là con trai cả trong một gia đình nông dân nghèo. Từ khi cha mất anh đã phải bỏ học, cùng người mẹ nghèo làm quần quật nhưng vẫn không đủ cho cuộc sống gia đình với 6 miệng ăn và những đứa em còn đi học. Lúc đó gia đình anh rất khó khăn, có thời điểm cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. Anh tâm sự: “Cuộc sống nghèo khó đã thôi thúc tôi làm giàu, ý nghĩ ấy cứ đeo bám suốt thời niên thiếu của tôi. Tôi nghĩ chẳng lẽ mình cứ mãi chịu cảnh nghèo khó như thế này, và quyết tâm không để cho con cái khốn khổ giống mình. Bước ngoặt lớn nhất đời tôi bắt đầu từ năm 2004, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương, học hỏi được anh em đồng bằng làm kinh tế, tôi quyết tâm về quê hương lập nghiệp. Ban đầu đi làm thuê cho người ta, họ trả công bằng những con gà, gầy được đàn gà, tôi lại lấy gà đổi heo, rồi đổi bò, cứ thế bắt đầu gầy dựng sự nghiệp. Hồi đó, tôi còn mua nhiều vật dụng gia đình qua bên Lào trao đổi để lấy heo, bò, cơ ngơi của tôi cứ thế lớn dần lên”.

Anh Alăng Rướih chăm sóc đàn bò của mình. Ảnh: YÊN THÁI
Anh Alăng Rướih chăm sóc đàn bò của mình. Ảnh: YÊN THÁI

A lăng Rướih là một trong những người tiên phong trong xây dựng mô hình kinh tế trang trại ở địa phương. Những ngày đầu do chưa có kinh nghiệm, anh đã phải trải qua những khó khăn, thất bại do heo gà bị dịch bệnh chết nhưng quyết tâm vượt qua đói nghèo đã trở thành động lực để Rướih vươn lên. Mãi đến năm 2008, sau nhiều năm gầy dựng, vừa làm vừa học, anh đã có kinh nghiệm chăm sóc, phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, mô hình kinh tế của anh đã từng bước ổn định, sản phẩm bán ra thị trường giúp anh có thêm vốn để mở rộng sản xuất. Khu đồi gần nhà đã thành trang trại lớn với đủ loại vật nuôi: hơn 100 con bò, 20 con dê, 17 con heo và hàng trăm con gà  thả đồi, ao nuôi cá... Anh còn mở được 2 quán tạp hóa phục vụ nhu cầu cho bà con trong vùng. Mỗi tháng trừ tất cả chi phí anh lãi hơn 50 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động ở địa phương, với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Chính nhờ sự cần cù trong lao động, tiết kiệm chi tiêu, chịu khó tìm tòi hướng làm ăn mới phát triển kinh tế, đến nay Rướih đã xây được một ngôi nhà khá khang trang sạch đẹp, mua sắm xe cộ và các vật dụng thiết yếu trong gia đình, nuôi các em ăn học và thành đạt. Anh là tấm gương phát triển kinh tế điển hình của địa phương.

Ông Tơngol Tờ - Phó Chủ tịch UBND xã AXan đánh giá, Rướih là một trong những thanh niên trẻ có chí hướng làm ăn, năng động, sáng tạo, biết nắm bắt thời cơ để phát triển kinh tế. Mặc dù trên con đường lập nghiệp có nhiều khó khăn nhưng anh đã biết vượt qua để thoát nghèo, nuôi chí làm giàu. Ngoài việc phát triển kinh tế, Rướih tham gia nhiệt tình công tác đoàn và hoạt động xã hội tại địa phương. Thời gian tới, xã sẽ nhân rộng mô hình này để nhiều thanh niên trẻ học tập, làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

HOÀNG YÊN - DUY THÁI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Alăng Rướih vượt khó làm giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO