Alibaba bội thu trong Ngày độc thân

NAM VIỆT 13/11/2015 10:46

Hãng bán hàng trực tuyến Alibaba của tỷ phú giàu nhất châu Á Jack Ma bội thu kỷ lục trong Ngày độc thân tại Trung Quốc (Singles Day).

Chỉ trong một giờ đầu bán hàng trực tuyến (11.11) trong ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm, Alibaba đã thu về khoảng 4 tỷ USD, phá kỷ lục 2 tỷ USD trong một giờ đồng hồ đầu tiên bán hàng của năm 2014 dịp này. Đây là doanh thu khổng lồ của Alibaba so với ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất tại Mỹ - Cyber Monday (1,35 tỷ USD). Alibaba thông báo, trong vòng 24 tiếng đồng hồ của Ngày độc thân, cứ mỗi giờ đồng hồ lại có điều ngạc nhiên dành cho các khách hàng, đặc biệt là khách hàng dùng điện thoại di động. Và chỉ trong vòng  một giờ đầu, hơn 27 triệu người dùng điện thoại di động để mua hàng của Alibaba. Được biết, Alibaba chiếm tới 80% thị phần bán hàng trên mạng của Trung Quốc mỗi năm, tham vọng đạt doanh thu 55 tỷ USD vào năm nay.

Các nhân viên Alibaba làm việc hết công suất trong Ngày độc thân. (Ảnh: SCMP)
Các nhân viên Alibaba làm việc hết công suất trong Ngày độc thân. (Ảnh: SCMP)

Mặc dù nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc đang giảm tốc, Alibaba vẫn duy trì tăng trưởng doanh thu “đáng nể”. Ước tính dịp này, Alibaba có đến 1,7 triệu nhân viên giao hàng, 400 nghìn các loại phương tiện phục vụ giao hàng, 5.000 kho hàng và khoảng 200 chuyến bay để vận chuyển hàng. Giám đốc điều hành Alibaba, Daniel Zang cho biết, công ty nhận thấy xu hướng người mua sắm ngày càng yêu chuộng giao dịch trực tuyến vì nhiều ưu điểm hấp dẫn nên công ty chuẩn bị chu đáo mọi hoạt động để phục vụ khách hàng, nhất là vào mùa mua sắm cao điểm của Ngày độc thân.

Theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường, doanh thu của Alibaba trong Ngày độc thân tăng lên 87 triệu nhân dân tệ (13,7 tỷ USD) từ hơn 9 tỷ USD cùng ngày này năm ngoái. Hãng tin Bloomberg cho hay, sức mua của người dân Trung Quốc năm nay tăng cao bởi ngoài việc hạ giá hàng loạt mặt hàng, các nhà bán lẻ nước này có thêm các chính sách giao hàng và hoàn tiền miễn phí khi trả lại hàng. Ngoài ra, một yếu tố rất quan trọng là khi số lượng người giàu và tầng lớp trung lưu của Trung Quốc - những người có điều kiện kinh tế tốt - tăng nhiều trong thời gian qua, vượt cả ở Mỹ chi tiêu rất nhiều trong mùa mua sắm.

Ngày độc thân, đối lập với ngày Lễ tình nhân (14.2) hàng năm được sinh viên cao đẳng Trung Quốc lập nên vào những năm 1990, dành cho những người chưa yêu. Alibaba bắt đầu các hoạt động mua bán trực tuyến của công ty vào năm 2009. Kể từ năm ngoái, Alibaba bắt đầu mở rộng thị trường quốc tế tại hơn 200 quốc gia. Số liệu từ xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index cho thấy, mức vốn hóa thị trường 259 tỷ USD hiện nay của Alibaba lớn hơn giá trị vốn hóa của cả hai hãng thương mại điện tử lớn nhất Mỹ là Amazon.com và Ebay gộp lại.

Lily Wu - nhân viên một công ty xuất khẩu tại Thượng Hải (Trung Quốc) nói: “Ngày độc thân cũng như ngày Lễ Giáng sinh hay Ngày tình nhân, nên mọi người - nhất là giới trẻ, ai cũng muốn mua món quà gì đó không những cho bản thân mình mà còn dành tặng cho gia đình, đối tác hay bạn bè”. Nhiều người trẻ rất háo hức để xếp hàng, cả chen lấn và kiên nhẫn chờ đợi được mua hàng tại các quầy hàng nổi tiếng. Đây còn được xem là cơ hội rất lớn nhằm kích thích thị trường bán lẻ, gia tăng nhu cầu tiêu dùng nội địa cho nền kinh tế Trung Quốc trong giai đoạn hiện nay.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Alibaba bội thu trong Ngày độc thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO