Thế giới

Allie Miller - người truyền cảm hứng trong thế giới AI

QUỐC HƯNG 09/03/2024 08:31

Thế giới đang chứng kiến sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI). Và sự tham gia của nữ lãnh đạo xuất sắc trong thế giới AI như Allie Miller gây nhiều ấn tượng.

ali.jpg
Allie Miller. Ảnh: Techinformed

Sinh năm 1990 tại ngoại ô Detroit, bang Michigan (Mỹ), Allie Miller hiện là nhà đầu tư, cố vấn và lãnh đạo hàng đầu thế giới về AI. Cô từng là Giám đốc toàn cầu về lĩnh vực máy học (machine learning) cho các công ty khởi nghiệp và đầu tư mạo hiểm tại Amazon (AWS).

Trước khi gia nhập Amazon, Allie Miller là Giám đốc sản phẩm chính tại IBM Watson. Cô lãnh đạo nhóm gồm 30 kỹ sư xây dựng hệ thống AI đa phương thức. Họ được IBM đào tạo đầu tiên và xây dựng công nghệ thị giác AI cốt lõi.

Allie Miller trở thành phụ nữ trẻ nhất từng xây dựng sản phẩm AI tại Tập đoàn công nghệ máy tính hàng đầu thế giới IBM. “Đối với nhiều công ty khởi nghiệp, câu hỏi không phải là có nên sử dụng AI hay không - mà là bắt đầu từ đâu” - Allie Miller nói.

Theo các chuyên gia, AI đang cách mạng hóa các ngành công nghiệp trên toàn cầu và Allie Miller là một trong những người đi đầu trong quá trình chuyển đổi này.

AI - một lĩnh vực đa ngành kết hợp giữa khoa học máy tính, tâm lý học và ngôn ngữ học, cũng là nền tảng vững chắc cho bước đột phá tiếp theo của Allie Miller vào thế giới công nghệ.

Allie Miller nói, đây là lĩnh vực mà cô nghiên cứu rất kỹ khi còn trên ghế giảng đường đại học. Allie Miller có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Trường Wharton và bằng cử nhân khoa học nhận thức (viết mã nghiên cứu máy học kéo dài 3 năm cùng với nghiên cứu khoa học máy tính, ngôn ngữ học, tâm lý học) của Đại học Dartmouth.

Trong bối cảnh sức mạnh của công nghệ AI, đặc biệt là sự ra đời của ChatGPT, Allie Miller kêu gọi các nhà lãnh đạo AI hãy tin tưởng vào bản thân và khả năng đóng góp cho lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng này.

Bằng cách kết hợp chuyên môn kỹ thuật, tính sáng tạo và cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, thế hệ lãnh đạo AI tiếp theo có thể định hình tương lai và tạo ra tác động tích cực đến xã hội.

Các lĩnh vực đầu tư của Allie Miller rất đa dạng từ an ninh mạng, khoa học dữ liệu, AI chăm sóc sức khỏe đến nền tảng chuỗi khối.

Năm 29 tuổi, Allie Miller nhận giải thưởng Nhà sáng tạo đổi mới AI cùng hàng loạt giải thưởng quan trọng khác như top 50 phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ hay top 20 diễn giả AI hàng đầu trên thế giới.

Là một nhà lãnh đạo nữ nổi bật trong ngành công nghệ, Allie Miller tận mắt chứng kiến cuộc trò chuyện ngày càng phát triển xung quanh vấn đề bình đẳng giới.

Cô tin rằng sự đa dạng và hòa nhập là hai khía cạnh quan trọng cần được quan tâm, hành động. Theo đó, để đạt được tiến bộ, giáo dục và trao quyền đóng vai trò rất quan trọng.

Vì thế, Allie Miller tích cực tham gia các tổ chức thúc đẩy và trao quyền cho phụ nữ trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ. Với tư cách là đại sứ của Advancing Women In Product - một tổ chức có hơn 10 nghìn thành viên, Allie Miller làm việc không mệt mỏi để truyền cảm hứng và hỗ trợ phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ.

Ngoài ra, Allie Miller được bổ nhiệm làm đại sứ cho Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học Mỹ - nơi cô đóng vai trò là hình mẫu cho các cô gái trẻ quan tâm đến lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học).

Allie Miller nói: “Giáo dục và trao quyền vốn rất quan trọng để thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập công nghệ. Phụ nữ và các nhóm thiểu số cần có cơ hội bình đẳng và được tham gia vào việc thúc đẩy các công nghệ mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Allie Miller - người truyền cảm hứng trong thế giới AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO