Ám ảnh đường dây điện xuống cấp

HOÀI AN 02/12/2018 00:28

Tin liên quan

  • Thăm hỏi, hỗ trợ ban đầu cho gia đình người bị dây điện rơi tử vong
  • Dây điện rơi làm chết người đi đường

(QNO) - Nhiều năm qua, lưới điện hạ áp trạm biến áp Tam Mỹ 1 (dây trần 3 pha) qua địa bàn thôn Trà Tây (xã Tam Mỹ Đông, Núi Thành) có một đoạn khoảng vài trăm mét bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, hành lang tuyến không đảm bảo do quá gần nhà dân.

Dây điện hạ thế Tam Mỹ Đông qua thôn Trà Tây bị đứt. Ảnh: THANH THẮNG
Đứt đường dây điện tại thôn Trà Tây vào chiều 29.11 khiến ông Chung tử vong. Ảnh: HOÀI AN

Ông Trần Công Tiến (thôn Trà Tây) cho biết, căn nhà ông nằm dưới đường dây điện trên, nhưng đường dây điện này đã quá lâu không được thay mới. Mỗi khi trời mưa hoặc dông sét, gia đình ông phải lo cúp điện vì sợ chập điện gây cháy nổ.

“Đường dây điện này quá cũ, đáng ra phải được bảo dưỡng, kiểm tra thường xuyên. Tại nhiều cuộc họp, người dân địa phương kiến nghị về tình trạng này nhưng vẫn không thấy giải quyết” - ông Tiến bức xúc.

Hậu quả như Báo Quảng Nam online đã đưa tin: trưa 29.11, ông Trần Văn Chung (SN 1972, thôn Trà Tây) khi chạy xe máy trên trên tuyến đường bê tông gần với đường dây điện trên, bất ngờ dây điện bị đứt tại khoảng cột 5/8 đến 5/9 rồi rơi xuống đường vướng vào cổ khiến ông Chung tử vong tại chỗ. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Điện lực Núi Thành đã tiến hành khắc phục sự cố, thay mới đoạn dây bị đứt (cột 5/8 đến 5/9) bằng dây vỏ bọc và đóng điện lại lúc 17 giờ cùng ngày.

Công ty Điện lực Quảng Nam thì cho hay, thời điểm xảy ra vụ việc, thời tiết tại huyện Núi Thành có mưa và gió lớn làm tàu dừa va đập vào đường dây hạ áp làm đứt dây pha rơi xuống đường bê tông. Theo ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường, ở khoảng cột 5/8 đến 5/9 có một cây dừa chạm sát với đường dây điện và có hiện tượng dây điện chập cháy với tàu dừa.

Ông Châu Ngọc Phúc - Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Đông cho biết, thực trạng đường dây điện trên đã xuống cấp từ nhiều năm nay. Trong các cuộc họp, người dân kiến nghị, đề xuất các ngành chức năng liên quan quan tâm nâng cấp. UBND xã cũng đã có kiến nghị lên các cấp nhiều lần những vẫn chưa được khắc phục.

Lưới điện năm trên mái nhà của người dân. Ảnh: THANH THẮNG
Đường dây điện giăng mắc trước nhà dân. Ảnh: HOÀI AN

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam cho biết, trước đây đường dây lưới điện hạ áp trạm biến áp Tam Mỹ 1 của một hợp tác xã điện lực trên địa bàn huyện Núi Thành bàn giao cho công ty quản lý, kể cả hành lang tuyến. Việc quản lý hành lang tuyến còn nhiều khó khăn.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều lưới điện dây trần do các hợp tác xã giao lại hoặc dự án ODA đã cũ. Trong thời gian tới, ngành điện dự kiến sẽ bọc hóa đường dây điện, để đối phó với cây cối và đảm bảo an toàn lưới điện. Tuy nhiên nguồn kinh phí quá lớn, vì vậy phải làm từng bước, bắt đầu từ làm từ những khu vực có nguy cơ nguy hiểm nhiều nhất.

“Khi công ty tiếp nhận đường lưới điện nông thôn, ngành điện đã củng cố ban đầu đảm bảo an toàn cho cả người dân và cả công nhân ngành điện, mỗi tháng kiểm tra một lần các trường hợp cây cối phát quang, bảo dưỡng trạm biến áp. Tất cả có quy trình rất là kỹ lưỡng, thực hiện rất nghiêm túc. Còn việc đứt dây thì thực ra năm khi mười họa chứ không nhiều, trừ trường hợp có tác động bên ngoài” - ông Tuấn nói.

HOÀI AN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ám ảnh đường dây điện xuống cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO