Ấm áp "mái ấm công đoàn"

DIỄM LỆ 24/08/2023 07:20

Những năm qua, rất nhiều hoàn cảnh người lao động khó khăn đã được tổ chức công đoàn hỗ trợ xây nhà “mái ấm công đoàn”. Nhờ vậy, họ có chỗ dựa vững chãi trước gió mưa, yên tâm làm việc.

Căn nhà “mái ấm công đoàn” của chị Nguyễn Thị Gái vừa hoàn thành. Ảnh: D.L
Căn nhà “mái ấm công đoàn” của chị Nguyễn Thị Gái vừa hoàn thành. Ảnh: D.L

Chị Nguyễn Thị Gái - đoàn viên công đoàn Công ty CP May Trường Giang (Tam Kỳ) vừa được bàn giao nhà “mái ấm công đoàn”. Từ hỗ trợ của Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động tỉnh là 40 triệu đồng, chị Gái đã nhận được thêm sự hỗ trợ của bà con, bạn bè để có thể làm được căn nhà có giá trị hơn 200 triệu đồng.

Sau khi chồng chị Gái mất vì bệnh nan y, cuộc sống của 2 mẹ con chị càng khó khăn hơn. Một mình chị đi làm công nhân may nuôi con gái ăn học, có bao nhiêu chị cũng dành cho con chứ không thể nào làm nổi một căn nhà dù nhà đã xuống cấp trầm trọng. Xét thấy hoàn cảnh của chị hết sức khó khăn, Công đoàn cơ sở Công ty CP May Trường Giang đã đề nghị cấp trên hỗ trợ chị thêm một phần kinh phí để làm lại nhà.

Chị Gái xúc động nói: “Hoàn cảnh mẹ con tôi khó khăn quá nên có sự hỗ trợ cũng mừng, nhưng cũng lo lắm! Số tiền quỹ công đoàn hỗ trợ 40 triệu đồng tuy chưa đủ làm nhà nhưng là nguồn động lưc để tôi cố gắng mượn thêm họ hàng, bạn bè làm được căn nhà cấp 4. Cũng có người giúp công cán nữa mới hoàn thành được căn nhà này. Từ nay thì đêm đến đi ngủ sẽ đỡ lo, lỡ có mưa gió gì ngoài trời thì nằm trong nhà cũng được ngon giấc hơn rồi”.

Chị Trần Thị Bích (xã Tam Anh Nam, Núi Thành) làm việc tại Công ty TNHH Vinh Gia hơn 12 năm qua. Gắn bó với công việc để lo cho cả gia đình, với chị Bích là một gánh nặng vô cùng lớn.

Chồng thường xuyên đau ốm phải đi bệnh viện và điều trị thuốc men, chị vừa lo cho chồng, vừa nuôi 5 người con tuổi ăn tuổi học. Sống chung với gia đình chồng, nhưng nhà chồng cũng khó khăn nên dù có cho anh chị miếng đất, chị cũng không xây nhà được.

Tại Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Vinh Gia, mỗi đợt trao quà hỗ trợ đoàn viên thì chị Gái đều được ưu tiên. Năm 2022, xét hoàn cảnh của chị, công đoàn cơ sở đã đề nghị cấp trên hỗ trợ kinh phí cho chị Bích được làm nhà “mái ấm công đoàn”. Với sự giúp đỡ của công ty và sự trợ sức của người thân, căn nhà khoảng 200 triệu đồng đã hoàn thiện vào cuối năm 2022.

“Với tôi, căn nhà như là một ước mơ vậy. Nay có căn nhà rồi thì gia đình 7 con người có chỗ ở ổn định, các con có chỗ ngủ chỗ học, tôi mừng lắm! Các cháu cũng mừng, ngày về nhà mới tôi mừng rơi nước mắt. Tôi chỉ biết nói cảm ơn các cấp đã quan tâm để giúp cho tôi có được căn nhà này” - chị Bích xúc động nói.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, trong các chương trình hỗ trợ đoàn viên, người lao động thì chương trình nhà “mái ấm công đoàn” tiếp tục khẳng định được tính thiết thực, hiệu quả.

Từ nguồn Quỹ xã hội Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 238 nhà ở cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động nghèo, khó khăn về nhà ở trong toàn tỉnh, và hỗ trợ 3 nhà công vụ cho giáo viên ở các địa bàn khó khăn, với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng trong 5 năm qua.

Những hoàn cảnh được hỗ trợ đều hết sức khó khăn về nhà ở, cuộc sống cũng vất vả vì mưu sinh, họ không thể tự gầy dựng được cho gia đình một chỗ ở an toàn, chắn gió che mưa.

Công đoàn các cấp, các huyện khi nhận được đề nghị hỗ trợ đều khảo sát một cách cụ thể từng trường hợp. Nguồn lực hỗ trợ chỉ 40 triệu đồng/nhà có thể không nhiều trong thời điểm hiện nay, nhưng đó là nguồn động lực để đoàn viên, người lao động khó khăn cố gắng, cộng thêm sự giúp sức từ các cấp công đoàn cơ sở, từ người thân để dựng được một căn nhà an toàn hơn cho bản thân và gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấm áp "mái ấm công đoàn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO