Ảm đạm thị trường lao động cuối năm

LÊ DIỄM 11/12/2013 11:50

Tháng cuối năm, người lao động (NLĐ) “vắt chân lên cổ” tìm việc. Tuy nhiên chỉ vài cửa hàng, công ty tư nhân, nhà phân phối cần tuyển dụng việc làm thời vụ.

Lao động phổ thông khó tìm việc

Năm qua, tình hình kinh tế khó khăn khiến nhiều lao động của Quảng Nam đang làm việc trong và ngoài tỉnh bị mất việc làm do doanh nghiệp cắt giảm lao động hoặc dừng sản xuất. Ước tính có 6.559 lao động đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Phần lớn là lao động phổ thông, không có tay nghề, tìm việc mới với họ là vấn đề khó khăn. Chị Thái Thị An (xã Tam Thái, huyện Phú Ninh) nói: “Tôi mất việc làm từ tháng 8.2013, đến chừ vẫn chưa tìm được việc mới. Trước tôi làm cho một công ty thủy sản ở Điện Bàn, nhưng việc bữa có bữa không, lương thấp nên tôi nghỉ tìm việc khác. Bây giờ tìm việc mới không được. Tết đến nơi rồi mà lại thất nghiệp!”. Sau một ngày lòng vòng tìm kiếm ở TP.Đà Nẵng nhưng không có chỗ nào nhận vào làm việc, anh Trần Đại Bình (xã Duy Thu, huyện Duy Xuyên) đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tìm kiếm thông tin tuyển dụng. Là lao động phổ thông, thời gian nông nhàn, anh Bình hay xin việc thời vụ ở các thành phố hoặc nơi nào cần. Anh Bình cho biết anh đã tìm việc ở KCN Điện Nam - Điện Ngọc, nhưng rất ít công ty tuyển dụng, nếu có tuyển cũng chỉ một vài người, nhưng yêu cầu trình độ rất cao. Anh Bình nói: “Tôi thử liên hệ làm phụ hồ ở các công trình xây dựng nhưng hầu như chỗ nào cũng đủ người. Có mấy cửa hàng tuyển người làm nhưng yêu cầu trình độ kỹ thuật hoặc có kinh nghiệm làm dịch vụ, bán hàng, tôi đành chịu”. Cùng thời gian này của những năm trước anh Bình có thể tìm công việc thời vụ rất dễ, tháng gần tết có thể kiếm được 5 - 7 triệu đồng tiền công, đủ để gia đình sắm tết. Nhưng năm nay, mọi chi tiêu đều bị bóp chặt.

Nhu cầu tuyển dụng thấp

Thông tin từ Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, đến thời điểm này, nhu cầu tuyển dụng trong tháng 12.2013 vẫn rất thấp. Có 30 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đăng ký tuyển dụng với hơn 1.000 vị trí. Trong đó, 12 đơn vị có nhu cầu tuyển dụng mới, còn lại là những thông báo tuyển dụng cũ. Một số doanh nghiệp cần tuyển số lượng tương đối đều thuộc về ngành may mặc, như Công ty TNHH liên doanh May Như Thành (Núi Thành) cần tuyển 300 lao động, Công ty TNHH Kết Đoàn (Duy Xuyên) tuyển 150 công nhân may. Riêng các cửa hàng, công ty tư nhân, nhà phân phối chỉ cần tuyển nhân viên kinh doanh, phục vụ quán cà phê, nhà hàng, phiên dịch hay kỹ thuật, yêu cầu có trình độ trung cấp đến đại học, và phải có kinh nghiệm. Đại diện bộ phận nhân sự Công ty TNHH Kết Đoàn (huyện Duy Xuyên) cho biết, ở thời điểm cận tết, công ty may tuyển dụng lao động nhiều do nhu cầu sản xuất hàng hóa tăng, lương của NLĐ cũng cao hơn, thu nhập có khi tăng gấp đôi. Nhưng năm nay, nguồn hàng đã ổn định, nhu cầu không tăng đột biến nên không cần tuyển dụng nhiều công nhân.

Bà Nguyễn Thị Phượng - Trưởng phòng Tư vấn, giới thiệu việc làm và thông tin thị trường lao động (Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh), cho biết: “Vào thời điểm này, nguồn hàng của doanh nghiệp cơ bản ổn định nên không tuyển dụng lao động nhiều mà tập trung sản xuất hàng tết. Hơn nữa các doanh nghiệp vẫn đang khó khăn, phải tính toán lại thang bảng lương đảm bảo cho NLĐ”. Thêm nữa, ngành dịch vụ ở Quảng Nam chưa phát triển mạnh nên thị trường lao động thời vụ cũng rơi vào trạng thái ảm đạm so với các tỉnh, thành phố lớn.

Theo bà Phượng, không chỉ có lao động phổ thông khó tìm việc, ngay cả NLĐ có trình độ cao đẳng, đại học cũng không tìm ra việc thời điểm này. Số lượng hạn chế ở những vị trí quan trọng như kỹ thuật, kế toán trưởng, trưởng phòng từ các doanh nghiệp nhất thiết phải có kinh nghiệm quản lý mới ứng tuyển được.

LÊ DIỄM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ảm đạm thị trường lao động cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO