Ấm lòng người có công

DƯƠNG LÊ 02/08/2018 07:16

Nhiều năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, chính sách hậu phương quân đội, trở thành phong trào rộng khắp, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ.

Chi trả truy lĩnh trợ cấp thương tật cho các đối tượng. Ảnh: D.LÊ
Chi trả truy lĩnh trợ cấp thương tật cho các đối tượng. Ảnh: D.LÊ

Một trong những hoạt động nổi bật là việc giải quyết chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh được thực hiện bằng cả tấm lòng, trách nhiệm đối với các thế hệ cha anh vì độc lập dân tộc. Buổi trao quyết định, cấp giấy chứng nhận thương binh và chi trả trợ cấp thương tật do Bộ CHQS tỉnh tổ chức vào trung tuần tháng 7 là một ngày đặt biệt đối với bà Trần Thị Tư, ở thị trấn Đông Phú, Quế Sơn khi bà thay mặt người chồng quá cố đến nhận giấy chứng nhận thương binh và truy lĩnh số tiền 104 triệu đồng, tương đương với tỷ lệ thương tật 41% của chồng. Cầm quyết định thương binh của chồng trên tay, bà không khỏi nghẹn ngào bởi cách đây 31 năm (ngày 17.7.1977), chồng bà - ông Lê Minh Quân lên đường nhập ngũ tham gia chiến đấu trên chiến trường Campuchia. Chiến tranh kết thúc, chồng bà trở về với những vết thương luôn hành hạ mỗi khi trái gió trở trời. Tháng 2.2018, ông Quân qua đời vì một cơn bạo bệnh, một mình bà lại gồng gánh nuôi 2 con ăn học và chăm sóc mẹ chồng tuổi đã ngoài 90. Bà Trần Thị Tư nói: “Hôm nay tôi rất xúc động vì những cống hiến của chồng đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận xứng đáng. Với số tiền được truy lĩnh lần này, tôi sẽ đầu tư vào chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình, lo cho con cái ăn học đàng hoàng, phụng dưỡng mẹ già. Tôi vô cùng biết ơn lãnh đạo các cấp, nhất là Bộ CHQS tỉnh đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho chồng tôi được hưởng chế độ thương binh”.

Để hoàn thành thủ tục trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, xét chọn và cấp giấy chứng nhận thương binh cho các đối tượng, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai chặt chẽ các bước từ việc lập hồ sơ, thẩm định, xét duyệt, tiến hành kiểm tra vết thương thực thể; phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, các ban ngành, đoàn thể của tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ trình Quân khu 5 và Bộ Quốc phòng xem xét, Hội đồng giám định y khoa Quân khu 5 kết luận tỷ lệ thương tật theo Nghị định 31 của Chính phủ về thực hiện pháp lệnh ưu đãi đối với người có công cách mạng. Từ tháng 4.2017 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã trao 71 giấy chứng nhận thương binh cho các đối tượng với tổng số tiền chi trả truy lĩnh gần 4,5 tỷ đồng. Riêng trong năm 2018, đã trao quyết định thương binh cho 58 trường hợp và chi trả truy lĩnh trợ cấp thương tật với số tiền 3,7 tỷ đồng. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Hữu Thức - Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Quân sự, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban Chính sách, Phòng Chính trị và các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết chế độ thương binh cho các trường hợp còn lại. Qua theo dõi, hầu hết đối tượng được hưởng chế độ thương binh rất phấn khởi, vui mừng vì những cống hiến cho cách mạng đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận. Số tiền mà các đối tượng được truy lĩnh và chế độ được nhận hàng tháng đã góp phần rất lớn giúp các gia đình chính sách ổn định cuộc sống”.

Việc giải quyết các chế độ, chính sách kịp thời cho các thương binh thể hiện tình cảm, trách nhiệm, tri ân của người lính Cụ Hồ, là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những cống hiến, hy sinh xương máu của lớp thế hệ cha anh đi trước cho độc lập dân tộc. Qua đó góp phần tạo điều kiện giúp các đối tượng chính sách vươn lên trong cuộc sống.

DƯƠNG LÊ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấm lòng người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO