Ấm lòng người có công

HOÀI NHI 25/04/2016 08:39

Cuối tuần qua, Trung tướng Lê Chiêm - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Quân y 175, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh và một số nhà tài trợ đã tổ chức các hoạt động thiện nguyện tại xã miền núi Quế Phong, huyện Quế Sơn.

  • Trao quà, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách
Y bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175 khám bệnh cho người có công. Ảnh: HOÀI NHI
Y bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175 khám bệnh cho người có công. Ảnh: HOÀI NHI

Tờ mờ sáng thứ Bảy 23.4, khắp làng quê của xã Quế Phong rộn ràng tiếng nói cười khi hàng trăm gia đình chính sách cùng nhau về trung tâm xã - nơi diễn ra các hoạt động tri ân. Trong khi đó, vừa xuống xe sau hành trình dài cả nghìn cây số, những thành viên trong đoàn cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 đã bắt tay ngay vào việc khiêng vác dụng cụ y tế, bố trí các phòng theo quy trình khép kín để chuẩn bị cho công tác khám bệnh; đồng thời chuyển những phần quà vào trong hội trường UBND xã. Vừa được khám bệnh, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí, Bà mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Ba (86 tuổi, trú thôn Gia Cát Tây, có chồng và con trai hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ) cảm động nói: “Bản thân mẹ già yếu, không đi đây đi đó được nhiều, lại mắc bệnh thấp khớp, mỗi khi trái gió trở trời là đau nhức khắp cả người. Trong khi đó, con cháu bận trăm công nghìn việc ở cơ quan, xí nghiệp và lo chuyện đồng áng nên mẹ không muốn làm phiền tụi nó. Mấy ngày trước, nghe tin có đoàn cán bộ quân y về khám bệnh và cấp thuốc, mẹ và những gia đình thuộc diện chính sách nơi đây mừng lắm. Bởi, trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, quân và dân mình luôn đùm bọc lẫn nhau, nhường cơm sẻ áo, cầm súng đứng lên chống kẻ thù; bây giờ thời bình, tình cảm quân với dân vẫn thắm thiết, đậm đà như thuở nào”.

Ngoài xã Quế Phong của huyện Quế Sơn, trong ngày hôm qua 24.4, đoàn từ thiện cũng đã về xã Cẩm Thanh, TP.Hội An tặng quà, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 600 thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng.

Được biết, tổng trị giá của đợt trao quà, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tại 2 địa phương gần 1,4 tỷ đồng.

Theo quan sát của phóng viên Báo Quảng Nam, trong suốt buổi sáng 23.4 những người có công với cách mạng trên địa bàn 9 thôn của xã Quế Phong lần lượt được y bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 khám mắt, tai, mũi, họng, siêu âm tổng quát, đo điện tim, đo huyết áp, xét nghiệm máu… Đồng thời ân cần thăm hỏi, động viên và hướng dẫn những biện pháp chăm sóc sức khỏe cho từng người, nhất là cách phòng một số bệnh thường gặp ở người già càng khiến bà con nơi đất nghèo này thêm ấm lòng. Những phần thuốc cũng được đội ngũ y bác sĩ gói ghém cẩn thận và trao tận tay cho các ông, các bà, các cô, các chú kèm với lời chỉ dẫn kỹ càng như một liều thuốc tinh thần giúp xoa dịu phần nào nỗi đau bệnh tật mà họ phải chịu đựng lâu nay. Không chỉ thế, những gia đình có công với cách mạng còn được tặng nhiều phần quà thiết yếu như cá lon, sữa hộp, quần áo… Nhận suất quà từ tay Trung tướng Lê Chiêm, cụ bà Lê Thị Điểu (80 tuổi, ở thôn Tân Phong, xã Quế Phong) hồ hởi nói: “Không xét về trị giá, những món quà mẹ và nhiều người khác nhận được hôm nay mang giá trị lớn hơn nhiều. Nó chứa đựng tấm lòng tri ân của người lính Bộ đội Cụ Hồ và bà con xa quê đối với những gia đình đã một lòng theo cách mạng, hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc”.

Ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho hay, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, huyện Quế Sơn nói chung và xã Quế Phong nói riêng là vùng đất phải gánh chịu sự tàn phá ác liệt của kẻ thù. Nhưng với truyền thống yêu nước nồng nàn, người dân nơi đây kiên quyết bám trụ địa bàn, che chở và nuôi giấu cán bộ của cách mạng. Hòa bình lập lại, họ luôn nỗ lực trong việc phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình, góp phần dựng xây quê hương. Song, hiện nay vẫn còn một bộ phận người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ông Thắng nói: “Hôm nay, dù là ngày nghỉ cuối tuần nhưng đoàn cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175 cùng Hội đồng hương Quảng Nam tại TP. Hồ Chí Minh và một số nhà tài trợ, đơn vị quân đội vẫn vượt cả nghìn cây số về đây khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho người có công. Chúng tôi thấy việc làm này vô cùng ý nghĩa, vừa chia sẻ một phần khó khăn, vừa chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ở vùng đất ít có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế như Quế Phong. Đây thực sự là hoạt động thể hiện tấm lòng y đức, tri ân cao cả đối với những người cống hiến biết bao mồ hôi, công sức và cả máu xương cho nền độc lập, tự do của dân tộc”.

Trò chuyện với cán bộ và nhân dân xã Quế Phong, Trung tướng Lê Chiêm - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, đây là lần thứ 2 ông cùng với đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175 và một số đơn vị về với huyện Quế Sơn để thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân. Trung tướng Lê Chiêm nói: “Đảng và Nhà nước ta luôn luôn khắc ghi công lao to lớn của người có công, thương bệnh binh đã không quản ngại hy sinh gian khổ, một lòng đi theo Đảng và Bác Hồ. Chính vì vậy, việc chăm sóc, giúp đỡ những hộ thuộc diện chính sách cách mạng là tình cảm thiêng liêng và trách nhiệm của toàn xã hội. Nhân đây, tôi mong muốn các gia đình có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nêu cao gương sáng, tham gia xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp”.

HOÀI NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấm lòng người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO