Ấm nồng hương vị trà xanh bộ đội

NGỌC DIỆP 23/01/2014 12:08

“Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, tết bộ đội nói không với rượu, bia, thuốc lá nên trà xanh càng trở thành hương vị không thể thiếu.

Trà của bộ đội phổ biến nhất là trà tươi, còn gọi là “trà xanh”. Một chén trà ngon, theo các sĩ quan hậu cần “thâm niên” ở Trung đoàn 143, Sư đoàn 315, Quân khu 5, phải có màu xanh tự nhiên, hơi ngả màu vàng sánh và trong, mùi thơm mạnh và bền, vị chát mát ngọt, rất khơi gợi. Đơn vị này hiện có vườn trà xanh rộng hơn 200m2 tươi tốt, cho thu hái quanh năm. Cách pha phổ biến của bộ phận nuôi quân là trà hái về loại bỏ cành lá sâu, rửa sạch, vò nát, chần qua rồi hãm với nước sôi. Ngày hè thêm vài vắt chanh, ngày đông thêm vài lát gừng là đủ “ấm lòng chiến sĩ”.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 2 Trung đoàn 143 Sư đoàn 315 (Quân khu 5) thu hái trà xanh trồng tại đơn vị. Ảnh: N.D
Chiến sĩ Tiểu đoàn 2 Trung đoàn 143 Sư đoàn 315 (Quân khu 5) thu hái trà xanh trồng tại đơn vị. Ảnh: N.D

Theo Đại úy Lê Ngọc Hưng, Chính trị viên Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 143 thì uống trà ngày xuân thường có cảm giác ngon hơn ngày thường còn bởi lẽ ăn tết xa nhà, chén trà nóng làm mỗi người như ấm nồng hơn trong hương vị quê nhà. Quân nhân Trung đoàn 143 sinh trưởng ở nhiều vùng quê khác nhau, mỗi người một tính cách, cùng chúc nhau đón xuân trong hương vị trà xanh bộ đội, càng cảm nhận sâu hơn ý nghĩa của tình đồng đội. Trung úy chuyên nghiệp Phùng Văn Tấn - Y tá Tiểu đoàn 2 đã bỏ nhiều tâm sức tra cứu tài liệu “Thuốc và sức khỏe”, nghiệm ra rằng uống trà vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe, chống ung thư, phòng ngừa bệnh cúm, giữ răng chắc khỏe, tốt cho tim mạch, tăng cường trí nhớ, giải tỏa căng thẳng... Bởi vậy mà vườn trà của Trung đoàn 143 được các anh chăm chút rất kỹ lưỡng.

Tết quân ngũ hiện nay rất phong phú thực đơn, các món ăn ngon và bổ cả vật chất lẫn tinh thần. Trong đó, không thể thiếu ly trà xanh “giải nhiệt” sau những buổi kéo co, múa hát tập thể, giao hữu bóng đá, bóng chuyền, cầu mây…; giúp tiêu hóa các món bánh chưng, bánh tét, nem chả, thịt cá; làm thanh hơn cái ngọt của mứt sen, mứt dừa, mứt gừng... Với những người lính có tâm hồn thi sĩ, nhấp chén trà xanh trong hương hoa sữa, hoa quỳnh, hoa lan... là nguồn cảm hứng vô tận cho suối nguồn thi, nhạc tuôn trào.

Ngoài trà xanh ở Trung đoàn 143, các đơn vị đóng quân ở miền núi còn có thêm trà vằng, trung du có sâm đại hành, trà lạc tiên, trà vối... Mỗi loại trà một hương vị, công dụng riêng. Cùng hái trà ngay tại vườn, bên nhau thưởng thức ly nước xanh trong, bốc khói thơm thoang thoảng, bỗng thấy đơn vị gần gũi, thân thương như một gia đình lớn. Chẳng thế mà nhiều chiến sĩ lần đầu ăn tết bộ đội đã phát biểu, xa người thân nhưng bù lại chúng mình luôn sống trong tình đồng đội ấm nồng. Đồng hành với người lính vào xuân Giáp Ngọ, trà xanh như một chất keo giúp cán bộ, chiến sĩ gắn bó, yêu thương, gần gũi nhau hơn, đồng thời luôn tỉnh táo, tinh tường, sảng khoái để bước vào một năm công tác mới ngập tràn hứng khởi...

NGỌC DIỆP

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấm nồng hương vị trà xanh bộ đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO