Ẩm thực trong tiếp thị điểm đến

VĂN BÁ SƠN 09/07/2023 08:15

Văn hóa ẩm thực của Quảng Nam được nhiều du khách đánh giá hấp dẫn và đậm đà phong vị Á Đông. Nhưng làm gì để món ngon xứ Quảng trở thành hấp lực để cộng sinh cùng cảnh quan trong quá trình phát triển du lịch, vẫn cần nhiều suy tư...

Kỳ vọng những đặc sắc của ẩm thực sẽ góp phần phát triển du lịch của vùng đất. Ảnh: V.B.S
Kỳ vọng những đặc sắc của ẩm thực sẽ góp phần phát triển du lịch của vùng đất. Ảnh: V.B.S

Trong hành trình du lịch Việt Nam của nhiều du khách, Quảng Nam là một trong những địa phương khó có thể bỏ qua. Nơi đây, ngoài các di sản văn hóa thế giới, còn có các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế nằm dọc các bãi biển và được tôn vinh là những bãi biển đẹp nhất thế giới.

Tuy nhiên đó chưa phải là tất cả. Nhiều du khách cho rằng, Quảng Nam còn hấp dẫn bởi yếu tố khác: văn hóa ẩm thực, hay đúng hơn, là nghệ thuật nấu ăn và những món ăn đậm đà phong vị Á Đông.

Thực tế, hầu hết trong chương trình trải nghiệm điểm đến của du khách nước ngoài tại Quảng Nam, ngoài các chương trình tham quan các kiến trúc di tích lịch sử, thắng cảnh ở Quảng Nam, họ thường được giới thiệu tham gia các lớp học nấu ăn, tự tay chế biến những món ăn như đổ bánh xèo, chả giò, các món gỏi (trộn) hoặc học làm bánh…

Thông qua công cụ đánh giá trên các trang mạng du lịch như Tripadvisor hay Expedia, rất nhiều du khách đánh giá cao sự chuyên nghiệp của các cơ sở dạy nấu ăn tại Hội An, bày tỏ sự trải nghiệm đầy hứng khởi, đặc biệt là đánh giá cao chất lượng, vị ngon của nhiều món ăn có xuất xứ từ Quảng Nam.

Tuy vậy, nhiều món ngon xứ Quảng, trong đó có món mỳ Quảng trứ danh vùng Quảng Nam - Đà Nẵng, hay món cao lầu Hội An vẫn chưa phải là từ khóa quan trọng để có thể trở thành chỉ dẫn địa lý đến du lịch Quảng Nam.

Mặc dù tên món mỳ Quảng đã xuất hiện tại nhiều nhà hàng trên thế giới như ở Nhật Bản, Úc, Mỹ… nhưng có lẽ vì chất lượng của những tô mỳ Quảng ở ngoài xứ Quảng chưa thắm đậm hương vị, chưa đủ sức lôi cuốn, gây mê hoặc để du khách tìm đến vùng đất sinh ra nó.

Ẩm thực luôn là một khía cạnh chính trong trải nghiệm tổng thể của khách du lịch tại một điểm đến cụ thể. Đôi khi, các sản phẩm ẩm thực tốt của địa phương sẽ nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách du lịch và trở thành lý do để họ quay lại điểm đến.

Khách du lịch thưởng thức các món ăn địa phương, đặc biệt là các món ẩm thực mang đậm chất chất truyền thống, đặc trưng của địa phương đó là một trong những thành phần cơ bản tạo nên các thuộc tính của điểm đến, thu hút khách du lịch và làm tăng trải nghiệm tổng thể của khách du lịch.

Ẩm thực là yếu tố quan trọng của du lịch. Theo một nghiên cứu của Trường Đại học Kinh tế Bucaret (Rumani), khách du lịch rất coi trọng ẩm thực trong quá trình đi du lịch và dành một phần lớn chi tiêu của họ cho thực phẩm và ẩm thực đối với họ cũng là yếu tố tác động mạnh mẽ đến việc ra quyết định trong việc xác định lựa chọn điểm đến.

Chẳng hạn, khách du lịch Mỹ đến thăm các quốc gia khác ngoài quê hương của họ đã đặt mối quan tâm đầu tiên cho ẩm thực; 22% người châu Âu cho rằng lý do chính để đi du lịch, nghỉ dưỡng là để trải nghiệm văn hóa, bao gồm nghệ thuật ẩm thực, trong khi đó người Bulgari chi gần 40% chi phí chuyến đi của họ cho các sản phẩm ẩm thực.

Trong công tác quảng bá, xúc tiến thương hiệu điểm đến, ngoài những hình ảnh đẹp về cảnh quan thiên nhiên, công trình văn hóa, nghệ thuật thì ẩm thực và các lễ hội, liên hoan ẩm thực, hệ thống nhà hàng… cần phải có một chỗ đứng xứng đáng, nổi bật trong chương trình quảng bá điểm đến.

Một tín hiệu vui của ngành du lịch và hoạt động văn hóa ẩm thực Quảng Nam trong thời gian qua là nhiều món ăn của xứ Quảng như mỳ Quảng, phở sắn Quế Sơn, bê thui Cầu Mống, bánh tráng cuốn thịt heo, cao lầu, bánh mì Hội An... đã được đông đảo du khách trong và ngoài nước chào đón, thưởng thức trong nhiều lễ hội, sự kiện liên quan đến ẩm thực tại Huế, tại TP.Hồ Chí Minh hay Hà Nội.

Ngày càng có nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc, du khách Nhật Bản, Trung Quốc, xa hơn nữa là Anh, Pháp, Úc… chọn Việt Nam, trong đó có Quảng Nam làm điểm đến du lịch. Trong đó, ẩm thực là một trong những yếu tố chính có tác động đến quyết định xây dựng hành trình du lịch đến với Quảng Nam.

Tháng 9 tới đây, Liên hoan ẩm thực quốc tế lần thứ nhất diễn ra tại Quảng Nam, với sự tham gia của các nước Lào, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc cùng một số địa phương trong nước. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ lan tỏa mạnh mẽ cũng như khẳng định thương hiệu điểm đến của Quảng Nam trong hành trình xây dựng một thủ phủ của du lịch xanh, du lịch bền vững...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ẩm thực trong tiếp thị điểm đến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO