Ấm tình đồng đội

TUYẾT MAI 14/12/2021 17:39

(QNO) - Với tinh thần tương thân, tương ái, những năm qua hội cựu chiến binh xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) đã phát huy hiệu quả nguồn quỹ “Nghĩa tình đồng đội” để sẻ chia yêu thương, tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống và phát triển kinh tế gia đình.

Sử dụng nguồn quỹ mượn không lãi nhiều hội viên CCB xã Duy Nghĩa đã vươn lên thoát nghèo.
Nguồn quỹ mượn không lãi giúp nhiều hội viên CCB xã Duy Nghĩa vươn lên thoát nghèo.

Cùng cán bộ Hội Cựu chiến binh xã Duy Nghĩa đến đến thăm, động viên cựu chiến binh Huỳnh Đắc Thuận ở thôn Hội Sơn (xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên) trong căn nhà cấp 4, ông Huỳnh Đắc Thuận kể, tham gia kháng chiến chống Mỹ, trở về từ chiến trường miền Nam, ông lập gia đình và sinh được 6 người con trai và 1 cô con gái út, 5 trong 6 người  con ông đều phơi nhiễm chất độc da cam/đioxin. Do di chứng quá nặng và kinh tế gia đình khó khăn không đủ điều kiện chăm sóc nên 4 người con trai lần lượt ra đi, còn lại 2 người, một người nhẹ hơn thì lập gia đình sinh con may mà không ảnh hưởng đến thế hệ thứ 3, còn người con trai kế út thì phải nuôi suốt đời.

Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình ông, nhiều năm qua, Hội Cựu chiến binh xã Duy Nghĩa đã tích cực giúp đỡ, tạo điều kiện để ông mượn 12 triệu đồng từ nguồn quỹ hội và nguồn quỹ "Nghĩa tình đồng đội" không tính lãi để mua một con bò giống về nuôi, đến nay ông đã phát triển đàn bò được 6 con và hoàn vốn trả lại tiền mượn, nuôi cô gái út ăn học thành tài.

“Bao năm nay lo cho các con, cuộc sống khó khăn, nhưng được đồng đội, chính quyền giúp đở có được mấy con bò, kinh tế cũng khá lên, đã sửa lại căn nhà cũ thấp dột, bây giờ chỉ mong duy trì và phát triển thêm đàn bò để có vốn dưỡng già và lo cho thằng út vẹn toàn thế là thỏa nguyện rồi” - ông Huỳnh Đắc Thuận tâm sự.

Hội viên cựu chiến binh thôn Hội Sơn (xã Duy Nghĩa) thực hiện nuôi heo đất tiết kiệm vì nghĩa tình đồng đội.
Hội viên cựu chiến binh thôn Hội Sơn (xã Duy Nghĩa) nuôi heo đất tiết kiệm vì đồng đội.

Hội Cựu chiến binh xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) hiện có 241 hội viên, sinh hoạt tại 5 chi hội. Xác định công tác vận động, xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội” là hoạt động có ý nghĩa thiết thực với các cựu chiến binh khó khăn, tạo động lực giúp hội viên vươn lên thoát nghèo, ngay sau khi có chủ trương của hội cấp trên, Hội Cựu chiến binh xã và các chi hội đã cụ thể hóa bằng công tác tuyên truyền, vận động đến từng hội viên. Để phát huy tối đa hiệu quả nguồn quỹ, nhiều chi hội đã đổi mới hình thức vận động quỹ.

Ông Lê Đức Tiến – Chi hội trưởng cựu chiến binh thôn Hội Sơn (xã Duy Nghĩa) cho hay, thay vì vận động hội viên góp quỹ 1 lần mỗi năm như trước đây, từ đầu năm 2020 đến nay, Chi hội Cựu chiến binh thôn Hội Sơn xây dựng mô hình “nuôi heo đất tiết kiệm vì nghĩa tình đồng đội”. Theo đó, 39/39 hội viên thuộc chi hội đều nuôi heo đất, hằng ngày tiết tiệm tiền phụ cấp hàng tháng và tiền ăn sáng để “nuôi heo”, đến cuối năm, tổ chức "mổ" heo được gần 60 triệu đồng, sau đó trích lại 10% để làm quỹ, hằng năm tặng 4 đến 5 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 1 triệu đồng) cho hội viên khó khăn và trao hỗ trợ 1 triệu đồng đỡ đầu một học sinh nghèo vượt khó học giỏi (là cháu nội của hội viên cựu chiến binh trong chi hội).

Nhận đở đầu cho cháu hội viên khó khăn từ nguồn quỹ nghĩa tình đồng đội.
Nhận đỡ đầu cho cháu hội viên khó khăn từ nguồn quỹ "Nghĩa tình đồng đội".

Ông Lê Văn Tứ - chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Duy Nghĩa cho biết, trong 5 năm qua, Hội duy trì và mở rộng các hình thức xây dựng quỹ hội và quỹ nghĩa tình đồng đội như trồng cây gây quỹ, heo đất nghĩa tình, đồng thời vận động các cá nhân, tổ chức xã hội và hội viên đóng góp đến nay được trên 375 triệu đồng quỹ nghĩa tình đồng đội (bình quân trên 1,5 triệu đồng/hội viên).

5 năm qua đã trao tặng 32 sổ tiết kiệm trị giá 25 triệu đồng cho hội viên khó khăn; hỗ trợ 3 hội viên mượn không lãi số tiền 36 triệu đồng để mua bò giống chăn nuôi thoát nghèo bền vững; cạnh đó trên 58 triệu đồng để thăm, động viên tặng quà cho 92 lượt hội viên ốm đau hoạn nạn, phúng điếu 32 hội viên và thân nhân hội viên từ trần, tặng quà cho con hội viên học cao đẳng, đại học. Hội còn vận động 93,6% hội viên tham gia góp vốn quay vòng cho nhau mượn không tính lãi trên 17,1 triệu đồng, qua đó đã giúp sửa chữa 20 nhà xuống cấp, giúp đỡ nhiều trường hợp đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nâng cao đời sống cho gia đình hội viên cựu chiến binh và nuôi con ăn học thành tài. Đến nay toàn xã không còn nhà tạm và hộ nghèo trong hội, hộ khá giàu hiện đạt trên 40,1%.

“Để công tác tình nghĩa, chăm lo đời sống hội viên được duy trì hiệu quả, thời gian tới, hội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên tiếp tục đẩy mạnh phong trào cựu chiến binh gương mẫu, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, tạo động lực giúp hội viên vươn lên làm giàu chính đáng, xung kích, đi đầu trong tất cả các phong trào hành động cách mạng ở địa phương” - ông Tứ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấm tình đồng đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO