Ấm tình đồng hương

XUÂN THỌ 18/12/2018 02:17

Chiều 16.12, tại thị trấn Kiến Đức, huyện Đăk R’lấp (tỉnh Đăk Nông), những người Quảng Nam xa quê đã có cuộc gặp gỡ ấm tình đồng hương...

Những người cao tuổi gốc Quảng Nam - Đà Nẵng có cuộc gặp ấm áp tại thị trấn Kiến Đức. Ảnh: XUÂN THỌ
Những người cao tuổi gốc Quảng Nam - Đà Nẵng có cuộc gặp ấm áp tại thị trấn Kiến Đức. Ảnh: XUÂN THỌ

Cuộc gặp trên nhân dịp đại hội tổng kết nhiệm kỳ 2013 - 2018, bàn triển khai phương hướng nhiệm kỳ 2018 - 2023 của Hội đồng hương (HĐH) Quảng Nam tại thị trấn Kiến Đức. Sau hơn 10 năm kể từ ngày thành lập, đến nay HĐH Quảng Nam tại thị trấn Kiến Đức có 9 chi hội với 160 hội viên. Ông Võ Tám - Chủ tịch HĐH Quảng Nam tại thị trấn Kiến Đức cho hay, đây là dịp để người Quảng kết nối, từ đó giúp nhau vượt khó trong cuộc sống. Các hoạt động chính của HĐH là giúp nhau để phát triển kinh tế, khen thưởng cho con em đạt thành tích cao trong học tập và thăm hỏi tang gia. nhiệm kỳ trước, hội đã thăm viếng 43 trường hợp. Theo ông Tám, việc khen thưởng học sinh có thành tích cao trong học tập, trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, hội đã khen thưởng cho 393 em học sinh có thành tích tốt trong học tập, 26 em thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng.

Được biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của HĐH Quảng Nam tại thị trấn Kiến Đức là giúp nhau thoát nghèo, phát triển kinh tế. “Vì xa quê vào đây lập nghiệp, không phải ai cũng có điều kiện kinh tế khá giả, và thực tế còn nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn” - ông Tám cho biết. Để tạo nguồn kinh phí giúp hội viên nghèo có vốn làm kinh tế, Ban chấp hành HĐH Quảng Nam tại thị trấn Kiến Đức đã kêu gọi mỗi hội viên đóng góp 600 nghìn đồng để gây quỹ.  Sau hơn 10 năm hoạt động, đời sống của các hội viên ở đây dần được ổn định, giảm thiểu nhiều khó khăn so với ban đầu lập nghiệp. Thậm chí, có nhiều hội viên đã phát triển kinh tế, làm ăn phát đạt như anh Châu Văn Tuấn, Đặng Hoàng Lợi, Lê Văn Nhu…

Điểm mới trong đại hội của HĐH Quảng Nam tại thị trấn Kiến Đức lần này, là có sự hiện diện của các HĐH Quảng Nam ở các tỉnh, thành khác như TP.Hồ Chí Minh, Bình Phước; HĐH TP.Đà Nẵng tại TP.Hồ Chí Minh; HĐH Quảng Nam - Đà Nẵng các tỉnh phía nam… Bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu - Chủ tịch HĐH TP.Đà Nẵng tại TP.Hồ Chí Minh, đồng thời là Chủ tịch HĐH Quảng Nam - Đà Nẵng các tỉnh phía nam cho rằng với những người xa quê, thì “quê hương chính là sợi dây kết nối, kéo mọi người gần lại với nhau”. Bác sĩ Đẩu cũng bày tỏ niềm hạnh phúc khi góp phần tạo cầu nối, gắn kết HĐH Quảng Nam tại thị trấn Kiến Đức với các HĐH Quảng Nam khác tại Đăk Nông hay các tỉnh, thành khác và mở rộng ra là HĐH Quảng Nam - Đà Nẵng các tỉnh phía nam. “Hiện HĐH Quảng Nam - Đà Nẵng các tỉnh phía nam đã có 20 đơn vị, tôi mong muốn anh chị HĐH ở đây sẽ là đơn vị thứ 21 và sẽ cố gắng hỗ trợ mọi người để hoạt động hiệu quả hơn” - bác sĩ Đẩu bày tỏ. Ông Trần Công Cảnh - Chủ tịch HĐH Quảng Nam - Đà Nẵng tại tỉnh Bình Phước (đồng thời là Phó Chủ tịch HĐH Quảng Nam - Đà Nẵng các tỉnh phía nam) cho rằng, việc mở rộng và gắn kết HĐH ở Kiến Đức với các nơi khác, sẽ giúp người Quảng Nam - Đà Nẵng xa quê có sự kết nối bền chặt hơn. Qua đó sẽ có thêm điều kiện để vượt khó khăn, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống xa quê. Trong dịp này, vợ chồng ông Cảnh đã tặng 4 gia đình khó khăn của HĐH Quảng Nam tại thị trấn Kiến Đức mỗi gia đình 1 triệu đồng, tặng một bé mồ côi cha 5 triệu đồng.

Ông Phạm Minh Thành - Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Đức cho biết, cộng đồng người Quảng ở đây có đóng góp rất nhiều trong việc ổn định tình hình an ninh trật tự, phát triển kinh tế địa phương. Bản thân ông Thành đã có thời gian chiến đấu, sống và huấn luyện ở Quảng Nam nên dành nhiều tình cảm, cũng như tạo điều kiện cho người Quảng ở Kiến Đức vươn lên trong cuộc sống. Ông Thành cũng mong muốn trong tương lai, HĐH Quảng Nam ngày càng mở rộng, kết nối với nhiều HĐH nơi khác để hỗ trợ hiệu quả.

XUÂN THỌ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ấm tình đồng hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO